Nam giới nhiễm HPV: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Thứ Ba, 20/08/2019 07:50 PM (GMT+7)

Nam giới lẫn phụ nữ đã từng quan hệ tình dục với người bị nhiễm HPV đều có thể bị nhiễm bệnh và lây lan mà không hề hay biết. Hãy tham khảo bài viết dưới đây để biết cách phòng ngừa những bệnh do virus HPV gây ra.

hpv

Virus HPV là gì?

HPV là một loại virus lây nhiễm qua đường tình dục, thông qua quan hệ tình dục virus này hoàn toàn có thể lây từ nữ sang nam. Loại virus này có khoảng 100 chủng loại, trong đó có đến 40 loại gây ra các bệnh ở cơ quan sinh dục ở cả nam và nữ, và có đến 15 loại cực nguy hiểm cho sức khỏe sinh sản. HPV 16 và HPV 18 là hai loại có khả năng gây viêm nhiễm sâu nhất ở cổ tử cung phụ nữ. Virus này lây sang là nguyên nhân gây ung thư âm đạo, ung thư âm hộ ung thư hậu môn, ung thư dương vật, ung thư đầu và cổ cho nam và nữ.

Tại sao có HPV ở nam giới?

Nam giới có thể bị HPV giống như phụ nữ, thông qua quan hệ tình dục hoặc thân mật với người có HPV. Loại vi rút này có thể lan truyền từ người này sang người khác qua đường miệng, hậu môn, âm đạo, hoặc tiếp xúc qua da. Nếu một người bị HPV, siêu vi khuẩn này có thể lây lan, ngay cả khi chưa có triệu chứng rõ ràng.Nguy cơ nhiễm HPV tăng lên do:• Có nhiều bạn tình• Hệ thống miễn dịch suy yếu do cấy ghép cơ quan, HIV hoặc các bệnh khác làm suy yếu hệ thống miễn dịch• Bị bệnh về daĐiều quan trọng là tham khảo ý kiến bác sĩ nếu có mụn cóc gì xuất hiện trên bộ phận sinh dục, hoặc nếu có mụn cơm gây khó chịu hoặc đau.

Phát hiện HPV ở nam giới bằng cách nào?

Khó có thể phát hiện HPV ở nam giới thông qua một xét nghiệm cụ thể nào. Nam giới thường phát hiện ra virus HPV khi đi khám các bệnh như sùi mào gà, mụn cóc sinh dục. Khi khám và xét nghiệm các bệnh này mới phát hiện rõ ràng có nhiễm HPV. Tình trạng HPV phát triển trong vùng sinh dục ở nam giới kéo dài sẽ là nguyên nhân gây nên các bệnh nghiêm trọng như:

Ung thư hậu môn: với biểu hiện xuất huyết, đau, ngứa ở hậu môn, tiết dịch bất thường, hạch bạch huyết sưng

Ung thư dương vật: biểu hiện da ở dương vật dày hơn, đổi màu sắc da, u trên dương vật thường không gây đau, có hiện tượng phát ban mềm, có màu đỏ ở dương vật

Ung thư vòm họng: sẽ có hiện tượng đau họng, đau tai kéo dài, khó há miệng to, khó cử động, có hạch ở cổ...

Biện pháp chữa trị HPV ở nam giới?

Có các biện pháp để điều trị các bệnh do HPV gây ra ở nam giới và nữ giới. Bệnh mụn cóc ở nam giới do HPV gây ra có thể được điều trị bằng các cách:

Sử dụng các loại kem theo chỉ định của bác sĩ hoặc các phương pháp như đốt điện, phun nitơ là cho mụn khô dần và biến mất hoặc cắt bỏ mụn

Thường mụn cóc sẽ có thể tái sinh sau một thời gian nhất định, và phụ thuộc vào hợp tác điều trị của người bệnh

Tiêm phòng vacxin HPV để phòng ngừa virus một cách hiệu quả nhất

Nam giới nhiễm virus HPV hoặc nữ giới có thể hạn chế nguy cơ nhiễm virus bằng cách:

Kiêng không quan hệ tình dục, quan hệ tình dục an toàn

Hạn chế quan hệ ít bạn tình, quan hệ chung thủy

Sử dụng bao cao su để hạn chế tối đa sự nhiễm virus HPV giữa nam và nữ

Khi có dấu hiệu nhiễm HPV cần đến ngay bác sĩ để khám và điều trị

Để giảm tình trạng tỷ lệ mắc ung thư do virus HPV gây ra ở cả nam giới và nữ giới, bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec đã triển khai gói khám sàng lọc các bệnh xã hội hỗ trợ khách hàng tầm soát, phát hiện sớm bệnh và điều trị kịp thời.

Vắc xin ngừa HPV

Tiêm phòng và sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh HPV. Bao cao su không thể bảo vệ đầy đủ chống lại HPV vì HPV nhiễm vào một số vùng không sử dụng bao cao su.

Mặc dù không có điều trị cho HPV, nhưng có ba loại vắc xin HPV có hiệu quả để ngăn ngừa HPV. Tất cả ba loại vắc-xin phòng ngừa nhiễm HPV loại 16 và 18 là hai loại có liên quan nhất đến ung thư. Một trong những vắc-xin cũng ngăn ngừa nhiễm HPV loại 6 và 11, có liên quan nhiều nhất đến mụn cơm sinh dục.

Vắc-xin HPV ba liều thường được khuyên dùng cho trẻ em trai từ 11-12 tuổi. HPV ở nam giới có thể được chủng ngừa như sau:

• Nam giới từ 21 tuổi

• Đàn ông trên 26 tuổi có quan hệ tình dục đồng giới

• Đàn ông có hệ miễn dịch suy yếu hoặc nhiễm HIV qua 26 tuổi

Kể từ khi tiêm văcxin HPV có mặt ở Mỹ, số phụ nữ bị ảnh hưởng bởi 4 loại HPV chính đã giảm từ 11,5% xuống 4,3% ở nữ giới từ 14 đến 19 tuổi và từ 18,5% xuống 12,1% ở nữ giới trong độ tuổi từ 20 đến 24.

Vắcxin HPV an toàn và hiệu quả. Không có phản ứng phụ nghiêm trọng nào được báo cáo từ văcxin. Vắcxin HPV không ngăn ngừa các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác hoặc điều trị những người bị nhiễm HPV hoặc các bệnh liên quan đến HPV.

Sống chung với HPV

Virus HPV rất khó điều trị. Cơ thể sẽ được loại bỏ vi rút bằng cách nâng cao miễn dịch với chúng, có thể mất vài tháng hoặc thậm chí nhiều năm. Một người có thể có HPV trong nhiều năm trước khi nó được chẩn đoán hoặc gây ra bất kỳ vấn đề sức khoẻ.

Nếu một người bị mụn cóc sinh dục, họ nên tránh quan hệ tình dục cho đến khi mụn bị loại bỏ hoặc đã biến mất. Tuy nhiên, hiện tại chưa biết bao lâu sau khi mụn cóc sinh dục đã biến mất mà một người có thể lây nhiễm HPV. Sử dụng các biện pháp tránh thai chẳng hạn như bao cao su có thể giúp ngăn ngừa lây lan.

Mặc dù HPV là thông thường và hầu hết những người lớn hoạt động tình dục sẽ bị HPV ở một thời điểm nào đó trong cuộc đời, những vấn đề sức khoẻ do HPV và các loại ung thư liên quan đến HPV nói chung ít phổ biến hơn.

Duyen

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....