Nấm linh chi dù tốt đến mấy nhưng nếu sử dụng sai lại rất nguy hiểm: 7 vấn đề cần lưu ý

Thứ Tư, 13/03/2019 04:00 PM (GMT+7)

Hiện nay có rất nhiều người tìm hiểu và sử dụng nấm linh chi trong quá trình chăm sóc sức khỏe. Nhưng nhiều người chưa biết cách dùng đúng có thể gây hại nhiều hơn lợi.

Nấm linh chi là một trong những loại thảo dược được người dân rất ưa chuộng, coi là một vị thuốc quý trong quá trình chăm sóc sức khỏe. Nhưng trên thực tế, không phải ai cũng biết rõ về cách sử dụng loại nấm này.

Sau đây là 7 lưu ý cần chú ý trước khi sử dụng nấm linh chi bạn nên biết.

1. Không nên ăn quá số lượng cần thiết

Nhiều người nghĩ rằng nấm linh chi là một loại thuốc bổ rất tốt cho cơ thể, nên cho rằng sử dụng nhiều thêm một chút để tốt hơn cho sức khỏe. Nhưng thực tế, đó lại là một sự hiểu biết sai lầm.

Empty

Nếu bạn dùng quá nhiều nấm linh chi, nó rất có thể gây ra các tác dụng phụ khác nhau trong cơ thể, thậm chí có thể gây tử vong, rất nghiêm trọng.

Trong trường hợp bình thường, nếu bạn đang dùng nấm linh chi uống hoặc ngâm rượu, thì bạn có thể kiểm soát số lượng nấm chỉ ở khoảng 2 - 3g mỗi ngày và uống khoảng ba lần một ngày. Nếu bạn sử dụng thuốc chiết xuất từ nấm linh chi tiêm bắp, bạn chỉ có thể sử dụng một hoặc hai lần một ngày. Đừng sử dụng quá nhiều.

2. Không được sử dụng lâu dài

Nấm linh chi không phải là một loại thuốc thảo dược Đông y có thể sử dụng trong một thời gian dài. Nếu bạn dùng nấm linh chi như một loại thuốc để điều trị bệnh, thì chỉ sử dụng trong hơn một tháng là có thể thấy được kết quả.

Còn nếu bạn sử dụng nấm linh chi uống hàng ngày để chăm sóc sức khỏe, chống lão hóa, thì bạn chỉ nên uống đều đặn tối đa khoảng 3 tháng dùng liên tục, sau đó thì nên dừng thì sẽ cho hiệu quả tốt nhất.

3. Có thể gây dị ứng

Nghiên cứu cho thấy một số ít người sẽ bị dị ứng sau khi dùng nấm linh chi. Nếu bạn đang sử dụng nấm linh chi và có cảm giác bị dị ứng, tốt nhất là không nên dùng để tránh gây ra những tác hại về thể chất.

4. Thời gian không phù hợp để dùng

Các bác sĩ Đông y Trung Quốc cổ đại cho rằng không phải tất cả mọi người đều thích hợp để uống nước ngâm nấm linh chi bất cứ lúc nào, bất kỳ thời điểm nào trong ngày.

Empty

Ví dụ, người bệnh không nên sử dụng nấm linh chi trước và sau khi phẫu thuật. Ngoài ra, bệnh nhân trong giai đoạn bị chảy máu có thể không nên uống. Trong giai đoạn này, uống linh chi không những không giúp nuôi dưỡng cơ thể, mà còn không có lợi cho sự phục hồi thể chất sau khi bị bệnh hoặc phẫu thuật.

5. Người già, trẻ em và phụ nữ mang thai nên cẩn thận khi sử dụng

 Mặc dù về nguyên tắc bất cứ ai cũng có thể dùng nấm linh chi, nhưng bạn vẫn phải đặc biệt cẩn thận khi dùng nó. Trong trường hợp bình thường, sau khi uống linh chi có thể cải thiện sức đề kháng của cơ thể một cách hiệu quả, người già và trẻ em có thể nên dùng nhiều hơn.

Nếu trẻ em đang ở độ tuổi học mầm non, nên kiểm soát lượng nấm linh chi với lượng khoảng 2/3 người lớn.

Nếu người già và có sức khỏe yếu hơn, thì nên dùng khoảng 2/3 so với nhóm người có sức khỏe bình thường.

Phụ nữ mang thai không nên bắt đầu dùng nấm linh chi ba tháng trước khi mang thai, 3 tháng đầu khi mang thai. Điều này là do nhiều sản phẩm nấm linh chi là thực phẩm đã thông qua chế biến, vì vậy rất dễ bị nhiễm các loại chất thiếu lành mạnh mà bạn chưa kiểm soát được. Đây là cách đề phòng khả năng trẻ bị dị tật.

Thời gian để phụ nữ mang thai dùng nấm linh chi là nên bắt đầu sau tháng thứ Tư. Vào thời điểm này, cơ thể của trẻ đã cơ bản phát triển đầy đủ và sẽ không gây ra hậu quả nghiêm trọng.

6. Dùng nấm linh chi phải được kiểm soát về thời gian và số lượng

Nhiều người nói rằng họ đã không thấy tác dụng sau khi dùng nấm linh chi. Điều này xuất phát từ nguyên nhân chính là bạn đã không kiểm soát đúng về thời gian và số lượng nấm hiệu quả.

Trong trường hợp bình thường, sau khi dùng nấm linh chi trong một hoặc hai tuần, vấn đề sức khỏe của bạn có thể được cải thiện một cách hiệu quả, bạn có thể cảm nhận được. Lúc này, cần tiếp tục dùng để cơ thể phục hồi sức khỏe một cách rõ ràng hơn.

Ngoài ra, một số người ngừng dùng thuốc vì sợ hãi khi họ có phản ứng chóng mặt hoặc có sự khác thường trong cơ thể, không hợp tác tốt trong chế độ ăn uống và tập thể dục hàng ngày, do đó, hiệu quả tự nhiên xấu đi.

Bên cạnh đó, vì sử dụng quá nhiều thuốc trong một thời gian dài, không có cách nào để bài tiết một lượng lớn chất độc trong cơ thể trong một thời gian ngắn, dẫn đến việc không nhìn thấy tác dụng của thuốc. Lời khuyên dành cho bạn là nên chú ý uống đúng cách, nếu không sẽ không hiệu quả.

7. Có cần tiếp tục dùng nấm linh chi sau khi sức khỏe hồi phục hay không?

Đây là một vấn đề cần phân tích cụ thể. Nếu đó là một bệnh liên quan đến nhiễm trùng, chẳng hạn như bệnh lao hoặc viêm phổi, thì không cần phải tiếp tục dùng thuốc sau khi cơ thể phục hồi.

Nhưng nếu bạn mắc các bệnh mãn tính, chẳng hạn như một số vấn đề về thể chất, uống thuốc có chứa thành phần độc hại, căng thẳng tinh thần, thói quen thể chất… thì ngay cả khi cơ thể bạn khỏe mạnh, bạn không nên dừng lại hoàn toàn. Tại thời điểm này, bạn nên uống giảm nhẹ dần dần, để từ đó có thể ngăn ngừa tốt hơn khả năng tái phát các chứng bệnh trước đó.

Trên đây là 7 lưu ý đặc biệt quan trọng khi sử dụng nấm linh chi, mỗi người đều nên trang bị kiến thức cho mình để sử dụng thảo dược hợp lý, hiệu quả. Hãy chia sẻ thông tin này đến người thân và bạn bè của bạn.

Ngọc933

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...