789

Nằm sấp khi mang thai có tốt cho mẹ bầu?

Thứ Tư, 01/05/2019 09:44 AM (GMT+7)

Trong giai đoạn mang thai, một trong những yếu tố có thể ảnh hưởng trực tiếp đến bé phải kể đến tư thế ngủ của mẹ. Mẹ bầu nằm ngủ thế nào là an toàn, nằm sấp khi mang thai có tốt hay không?

nam-sap-khi-mang-thai

Dù mang thai chỉ là một giai đoạn ngắn trong cuộc đời mỗi người phụ nữ, nhưng trong giai đoạn này bạn sẽ trải qua rất nhiều trải nghiệm có thể thay đổi cuộc đời của bạn. Lấy tư thế ngủ của bạn làm một ví dụ. Bạn có thể đã quen ngủ sấp từ nhỏ, nhưng đột nhiên, khi bụng bạn bắt đầu to lên, bạn không thể tìm được một tư thế ngủ thoải mái nữa.

Không những vậy, trong giai đoạn mang thai, bạn sẽ thường xuyên cảm thấy buồn nôn do ốm nghén hoặc đi tiểu rất nhiều, vì vậy nhu cầu sử dụng nhà vệ sinh của bạn tăng lên. Việc nằm sấp sẽ khiến bạn tốn nhiều thời gian hơn để ngồi dậy và đi đến nhà vệ sinh.

Đầu tiên, bạn chỉ cần thay đổi tư thế ngủ trong vòng vài tháng, vì vậy bạn không cần quá lo lắng đâu! Thứ hai, bạn cần chuẩn bị tâm lý sẵn sàng và thư giãn tuyệt đối, đặc biệt là khi ngủ. Đừng lo lắng, Hello Bacsi sẽ cung cấp cho bạn những điều cần biết về việc nằm sấp khi mang thai và một vài mẹo đơn giản để có một giấc ngủ ngon và liệu nằm sấp khi mang thai có tốt cho mẹ bầu và em bé không nhé!

Nằm sấp khi mang thai liệu có an toàn?

Việc nằm sấp khi mang thai có thể gây nên những ảnh hưởng đến cả mẹ và em bé. Trong từng giai đoạn khác nhau của thai kỳ, việc nằm sấp có những ảnh hưởng khác nhau lên cơ thể bạn.

1. Trong tam cá nguyệt đầu tiên

Nằm sấp trong những giai đoạn đầu của thai kỳ không gây nhiều biến chứng vì lúc này, tử cung của bạn vẫn còn nằm cố định phía sau xương mu, mọi áp lực bên ngoài có thể gây hại cho thai nhi đều bị ngăn chặn.

2. Trong tam cá nguyệt thứ hai

Giai đoạn này còn được gọi là “thời kỳ trăng mật thai kỳ”, bạn vẫn có nguy cơ gặp phải một vài triệu chứng khi mang thai, một trong số đó là ợ nóng. Các triệu chứng này xảy ra bởi tử cung dần lớn lên gây chèn ép các cơ quan tiêu hóa. Nằm sấp làm tăng thêm áp lực đến các cơ quan này và càng làm trầm trọng hơn tình trạng ợ nóng.

3. Trong tam cá nguyệt thứ ba

Trong thời gian này, thai nhi đã lớn hơn rất nhiều so với trước đó và sẽ tiếp tục phát triển với tốc độ nhanh chóng. Việc mẹ bầu nằm sấp sẽ gây áp lực lên tĩnh mạch chủ, tĩnh mạch chính bơm máu từ tim đến chân. Điều này có thể làm ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu nói chung và làm giảm việc cung cấp chất dinh dưỡng cho em bé.

Các tư thế ngủ khi mang thai nên tránh

Tránh nằm ngửa khi mang thai

Ở 3 tháng giữa của thai kỳ, thai phụ không nên nằm ngửa vì tư thế nằm này sẽ làm tăng áp lực xuống phía sau của tử cung, làm giảm lượng máu dồn đến động mạnh chủ. Do đó, tử cung sẽ bị thiếu máu gây ảnh hưởng trực tiếp đến việc hấp thụ các chất dinh dưỡng và sự phát triển của bào thai trong bụng.

Hơn nữa, tư thế nằm ngửa cũng khiến cho các chất độc hại khó được đào thải ra ngoài cơ thể, tiềm ẩn nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu.

Ngoài ra, thai phụ có thể gặp phải các triệu chứng đau thắt ngực, chóng mặt, tụt huyết áp, gây ngạt thai nhi và thậm chí tử vong.

Khi mang thai, không nên nằm nghiêng về bên phải

Trước khi chào đời, thai nhi thường có xu hướng quay sang bên phải, nếu thai phụ cũng nằm nghiêng sang phải thì tử cung cũng nghiêng sang bên phải nhiều hơn, gây xoắn vặn mạch máu trong tử cung.Vì vậy việc nằm nghiêng sang trái có thể cải thiện tình trạng trên và giúp máu lưu thông dễ dàng, thai nhi cũng không bị thiếu oxy.

Khi mang thai, không nên nằm sấp hoặc gục xuống bàn

Khi đi làm, vì mệt mỏi nên nhiều bà bầu hay có thói quen nằm gục xuống bàn để chợp mắt một chút. Tuy nhiên ít người biết rằng, tư thế ngủ này sẽ gây ra những ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe của cả bà bầu và thai nhi trong bụng.

Khi nằm sấp khiến chức năng hô hấp của phổi sẽ bị giảm, cơ thể sẽ thiếu oxy và cơ chế thải carbon dioxide cũng bị cản trở gây áp lực cho em bé trong bụng, từ đó dẫn đến tình trạng trẻ bị thiếu oxy.

Vì vậy các mẹ bầu làm văn phòng cần hết sức lưu ý, hãy tìm cho mình một chiếc gối đặt sau ghế để có thể ngả lưng mỗi khi mệt mỏi.

Duyen

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...