Nấm trắng – nguồn dinh dưỡng đa dạng cho cả gia đình

Thứ Hai, 02/11/2020 11:42 AM (GMT+7)

Việc bổ sung dinh dưỡng cho cả gia đình là việc làm cần thiết, trong đó nấm trắng là nguồn dinh dưỡng đa dạng.

Hiện nay có nhiều loại nấm khác nhau trên thị trường, chính vì vậy các bà nội trợ cần lựa chọn những sản phẩm nấm phù hợp, nhiều dinh dưỡng để mang lại sức khỏe cho cả gia đình.Trong đó nấm trắng là một trong những lựa chọn đúng đắn.

Nấm trắng là gì?

Nấm trắng là một trong những loại nấm được trồng nhiều nhất trên thế giới. Ngoài việc cung cấp ít calo, chúng còn mang lại nhiều tác dụng đối với sức khỏe, giúp phòng ngừa các bệnh về tim mạch và phòng chống ung thư.

nam-trang

Nấm trắng có tên khoa học là Agaricus bisporus thuộc họ nhà nấm. Nấm trắng có thể được thu hoạch ở các giai đoạn khác nhau, kể cả khi còn non và khi đã trưởng thành. Nấm trắng có thân nhỏ, nắp nhẵn, hương vị khá ngon và có thể kết hợp tốt với nhiều món ăn khác.

Nấm trắng mọc trên đất được ủ cùng với một số loại vi khuẩn khác. Các vi khuẩn này làm nhiệm vụ phân hủy chất dinh dưỡng trong đất, tạo cho đất có độ tơi xốp nhất định để nấm có thể phát triển.

Nấm trắng làm thực phẩm có nhiều loại, từ nấm tươi, nấm đông lạnh đến sấy hoặc đóng hộp hay thậm chí được xay thành bột nấm.

Dinh dưỡng, lợi ích của nấm trắng

Nấm trắng được sử dụng phổ biến và rất tốt cho sức khỏe. Dưới đây là giá trị dinh dưỡng, lợi ích cũng như công dụng của nấm trắng.

Dinh dưỡng của nấm trắng

Giống như hầu hết các loại nấm, nấm trắng có lượng calo thấp nhưng chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết đối với cơ thể. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mỗi 96 gam nấm trắng cung cấp: Năng lượng: 21 calo. Carbohydrate: 3 gam, chất xơ: 1 gam, Protein: 3 gam, chất béo: 0 gam. Vitamin D: Nấm trắng cung cấp 33% nhu cầu vitamin D hàng ngày của cơ thể. Selen: 16% nhu cầu của cơ thể hàng ngày. Photpho: 12% nhu cầu hàng ngày của cơ thể. Folate: 4% nhu cầu hàng ngày của cơ thể.

Do tiếp xúc với tia UV của ánh sáng mặt trời, nên nấm có nguồn vitamin D2 tự nhiên, không phải từ động vật, có khả năng làm tăng nồng độ vitamin D2 trong máu. Cơ thể biến vitamin D2 thành dạng hoạt động của vitamin D, giúp cơ thể hấp thụ canxi dễ dàng và giữ cho xương chắc khỏe. Cơ thể thiếu vitamin D có thể dẫn đến chứng loãng xương, thiếu chất khoáng, yếu cơ...

Nấm trắng cũng cung cấp nhiều vitamin B12, loại vitamin thường chỉ được cung cấp bởi các thực phẩm có nguồn gốc động vật do đó có lợi cho những người thực hiện chế độ ăn chay.

Ngoài ra, chúng còn cung cấp hàm lượng protein cao hơn hầu hết các loại rau. Hữu ích trong trường hợp cần bổ sung thêm lượng protein trong khẩu phần ăn.

Lợi ích của nấm trắng

Nấm trắng được sử dụng nhiều trong các bữa ăn vì những giá trị dinh dưỡng và tác dụng đối với sức khỏe mà chúng mang lại. Ăn nấm trắng giúp ngăn ngừa bệnh ung thư.Nấm trắng chứa nhiều chất chống oxy hóa, bao gồm polyphenol, polysacarit, ergothioneine, glutathione, selenium và vitamin C được chứng mình là có khả năng hạn chế sự xuất hiện của các tế bào ung thư.

Ngoài ra chúng còn giúp làm chậm quá trình lão hóa và giảm nguy cơ mắc một số bệnh liên quan đến tim mạch.

Tăng cường sức khỏe tim mạch. Nồng độ cholesterol và triglycerid trong máu cao có liên quan chặt chẽ đến các bệnh về tim mạch. Do đó nấm trắng, chứa nhiều ergothioneine và beta glucan có khả năng làm giảm nguy cơ này.

Beta glucan là một chất xơ hòa tan, làm giảm lượng cholesterol máu thông qua khả năng tạo thành một hợp chất giống như gel khi tiêu hóa thức ăn. Hợp chất này sẽ bao phủ cholesterol và triglycerid, ngăn chặn sự hấp thụ của chúng vào máu.

Ergothioneine có khả năng giảm hàm lượng chất béo trung tính sau bữa ăn. Một nghiên cứu trên 10 đối tượng là nam giới chỉ ra rằng ăn thêm 8-16 gam bột nấm trong mỗi bữa ăn có thể làm giảm đáng kể hàm lượng chất béo trung tính trong máu so với nhóm không ăn nấm. Ngoài ra, ergothioneine có thể giúp hạn chế sự hình thành của các mảng bám trong lòng mạch – yếu tố nguy cơ của các bệnh liên quan đến tim mạch.

nam-trang2

Sử dụng nấm trắng đúng cách

Nấm trắng sử dụng trong nấu ăn có thể tồn tại dưới nhiều dạng như nấm tươi, nấm đông lạnh, nấm đóng hộp, sấy khô hoặc dạng bột. Nấm tươi có thời hạn sử dụng tương đối ngắn, chỉ từ 3 đến 4 ngày. Do đó đông lạnh, đóng hộp và sấy khô là những phương pháp lựa chọn để bảo quản nấm lâu dài mà không ảnh hưởng đến chất lượng dinh dưỡng của chúng.

Nấm tươi hoặc nấm khô có thể được nấu chín hoặc ăn sống và đều có hương vị rất ngon. Ngoài ra nấm khô cũng có thể được ngâm trong nước trước khi chế biến. Các loại nấm đông lạnh và đóng hộp thường được thêm vào một số gia vị do đó có thể cung cấp những lựa chọn khác nhau tùy theo khẩu vị của mỗi người.

Cuối cùng nấm trắng dạng bột chủ yếu được sử dụng làm tăng giá trị dinh dưỡng của các loại thực phẩm, đặc biệt là tăng hàm lượng protein trong các món nướng. Nấm trắng là loại thực phẩm chứa nhiều hợp chất hoạt tính sinh học mang lại những lợi ích cho sức khỏe con người bao gồm: Đặc tính chống ung thư, giảm cholesterol và cải thiện sức khỏe đường ruột.... Chúng cũng chứa hàm lượng protein cao tuy nhiên lượng calo nấm trắng cung cấp rất thấp. Nấm trắng có thể được sử dụng cho hầu hết những món ăn hàng ngày, giúp tăng hương vị cũng như giá trị dinh dưỡng của bữa ăn.

Phương Dung

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...