Nâng cao nhận thức giới trẻ về sức khỏe sinh sản và ngừa thai

Thứ Hai, 01/10/2018 08:42 AM (GMT+7)

“Chủ động tránh thai, Tròn vai thiên chức” là thông điệp ý nghĩa của chương trình 3 năm “Truyền thông kế hoạch hóa gia đình”.Chương trình do Tổng cục Dân số - KHHGĐ phối hợp Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam cùng sự góp sức của Bayer Việt Nam đã đạt nhiều kết quả khả quan.

“Chủ động tránh thai, Tròn vai thiên chức” là thông điệp ý nghĩa của chương trình 3 năm “Truyền thông kế hoạch hóa gia đình”.Chương trình do Tổng cục Dân số - KHHGĐ phối hợp Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam cùng sự góp sức của Bayer Việt Nam đã đạt nhiều kết quả khả quan.

Những kết quả khả quan của chương trình

Với thông điệp “Chủ động tránh thai, Tròn vai thiên chức”, chương trình “Truyền thông kế hoạch hóa gia đình” mong muốn giúp phụ nữ Việt Nam tiếp cận tốt hơn với kiến thức ngừa thai cũng như trao cho họ quyền lựa chọn lối sống để bản thân được hạnh phúc trong đời thường và thành công trong xã hội.

Năm qua, nhiều hoạt động được tổ chức trong khuôn khổ chương trình. Trong đó, chương trình “Là phụ nữ tôi chọn sống chủ động” được triển khai tại 12 tỉnh thành với 12 hội thảo, cập nhật cho hơn 1.200 thành viên Hội Liên hiệp Phụ nữ kiến thức về kế hoạch hóa gia đình, giới thiệu các biện pháp tránh thai an toàn. Song song với chuỗi hội thảo, cuộc thi online “Hiểu về tránh thai” cũng thu hút hơn 120.000 phụ nữ tham gia và cuộc thi vẫn tiếp tục được thực hiện.Dự kiến trong năm nay, 15 chương trình hội thảo có khoảng 30.000 cán bộ phụ nữ và 120.000 cán bộ dân số cả nước tham gia chương trình, hơn 30 triệu phụ nữ trên khắp cả nước trực tiếp được cán bộ dân số tư vấn bài bản về cách lựa chọn các phương pháp tránh thai phù hợp.

Song song đó, chương trình cũng mở rộng tuyên truyền sang đối tượng học sinh, sinh viên với dự kiến hơn 15 trường đại học trên cả nước được tham gia những hội thảo hiệu quả và bổ ích về kiến thức ngừa thai an toàn, giáo dục giới tính do Tổng cục Dân số - KHHGĐ thiết kế nội dung chính.

Chung tay giúp phụ nữ có cuộc sống tốt đẹp hơn

Theo Tổng cục Thống kê, số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ (15-49 tuổi) trên 24,2 triệu người. Trong những năm tới, số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ vẫn tiếp tục tăng và dự báo đạt cực đại vào năm 2027-2028. Điều này dẫn đến những thách thức lớn trong việc nâng cao nhận thức và kiến thức về ngừa thai trong cộng đồng. Như vậy, mọi người, kể cả thanh niên bắt đầu có quan hệ tình dục, cần được thông tin đầy đủ về các phương pháp ngừa thai khác nhau.

Ông Nguyễn Doãn Tú - Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số - KHHGĐ phát biểu tại hội nghị: “Trong thời gian tới, việc thực hiện các mục tiêu về kế hoạch hóa gia đình tiếp tục là nội dung quan trọng của công tác dân số, đặc biệt là chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ kế hoạch hóa gia đình, đảm bảo đáp ứng đầy đủ và đa dạng các phương tiện tránh thai, xã hội hóa dịch vụ và các phương tiện tránh thai. Bên cạnh đó, việc đảm bảo tiếp cận dịch vụ thuận tiện, dễ dàng, giá cả phù hợp đối với các nhóm dân cư khác nhau, dần dần xóa bỏ khác biệt trong tiếp cận dịch vụ kế hoạch hóa gia đình giữa các vùng địa lý khác nhau nhằm mang lại lợi ích cho toàn bộ người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số và đồng bào đang sinh sống tại vùng sâu vùng xa cũng được đặt lên hàng đầu”.

image001_3

Bác sĩ Lynette Moey - Giám đốc nhánh Dược phẩm của Bayer tại Việt Nam cho biết: “Là công ty khoa học đời sống và là đơn vị uy tín trên thị trường thuốc ngừa thai đường uống, chúng tôi ủng hộ các chương trình của quốc gia và chia sẻ các nỗ lực, hành động giúp phụ nữ nâng cao nhận thức và cập nhật kiến thức về ngừa thai an toàn”.

Điều đáng quan tâm hiện nay là tỷ lệ có thai ngoài ý muốn, nạo phá thai ở giới trẻ tại Việt Nam khá cao. Vì vậy, các tổ chức cần có kế hoạch hành động cụ thể với sự chung tay của nhiều ban ngành, tổ chức xã hội bởi thách thức lớn nhất trong việc hạn chế tình trạng này là nhận thức, quan niệm của cộng đồng. “Chúng ta cần có cách nhìn thực tế về lối sống của giới trẻ và xu thế phát triển của họ để có chương trình cụ nhằm tăng cường nhận thức về tình dục an toàn và ngừa thai hợp lý, tránh trình trạng mang thai ngoài ý muốn, bác sĩ Trần Thị Lan Hương - Giám đốc Y khoa nhánh dược phẩm Bayer Việt Nam trình bày tại hội nghị.

image003_2

Đây là năm thứ 3 liên tiếp Bayer Việt Nam đồng hành cùng Tổng cục Dân số - KHHGĐ trong mục tiêu kế hoạch hóa gia đình của quốc gia, giúp nâng cao nhận thức cộng đồng với các chương trình cụ thể và ngày càng được mở rộng qua từng năm.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...