Nắng nóng đỉnh điểm, người cao tuổi cần lưu ý những gì để tránh bị đột quỵ?

Thứ Ba, 23/06/2020 04:12 PM (GMT+7)

Trong những ngày nắng nóng đỉnh điểm, người cao tuổi cần chú ý những điều sau để bảo vệ sức khoẻ một cách khoa học, và phòng tránh nguy cơ đột quỵ và những bệnh nguy hiểm khác

Những ngày gần đây, nắng nóng bắt đầu vào giai đoạn cao điểm, nhiệt độ thay đổi đột ngột rất dễ ảnh hưởng đến sức khỏe, nhất là với người già, người mắc bệnh mãn tính.TS.BS. Trần Viết Lực, Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Lão khoa Trung ương cho biết: Nắng nóng là nguyên nhân chủ yếu làm gia tăng các bệnh về hô hấp, tim mạch, huyết áp thần kinh... Thường trong các đợt nắng nóng kéo dài, người già nhập viện nhiều do đột quỵ, tim mạch.

Theo đó, khi thời tiết nắng nóng, cơ thể phải đổ mồ hôi nhiều dẫn tới mất nước, giảm khối lượng máu, thiếu hụt lượng máu nuôi não; thân nhiệt tăng gây rối loạn chức năng thần kinh trung ương, rối loạn hô hấp, tuần hoàn, rối loạn tim mạch… đây là các yếu tố dễ gây đột quỵ não.

Thời gian qua, các tỉnh miền Bắc ghi nhận nhiều trường hợp tử vong do đột quỵ, sốc nhiệt khi thời tiết nắng nóng.

Mới đây, trước cửa nhà một hộ dân trên đường Yên Phụ, quận Ba Đình, Hà Nội, một cụ ông khoảng 70 tuổi nằm bất tỉnh. Khi lại gần kiểm tra, mọi người phát hiện cụ ông đã tử vong, nghi sốc nhiệt do nắng nóng.

Một trường hợp khác, theo nhiều người dân chứng kiến, vào lúc nắng đỉnh điểm cụ bà 70 tuổi đi xe máy theo hướng Xã Đàn ra Ô Chợ Dừa, bỗng nhiên có biểu hiện chóng mặt, vội dừng lại bên đường rồi gục xuống. Người dân xung quanh đã nhanh chóng sơ cứu, cấp cứu trong lúc chờ 115 nhưng nạn nhân đã không qua khỏi.

Về hiện tượng sốc nhiệt, say nắng, TS.S Lương Quốc Chính, khoa Cấp cứu (BV Bạch Mai) cho biết, tình trạng sốc nhiệt có thể xảy ra ở bất cứ lứa tuổi nào không uống đủ nước, có bệnh mãn tính, hoặc những người uống quá nhiều bia rượu, đặc biệt là người già trên 65 tuổi dễ bị tổn thương do nhiệt bởi vì họ thích nghi với nhiệt chậm hơn so với những người khác.

Vì vậy, trong những ngày nắng nóng đỉnh điểm, người cao tuổi cần chú ý những điều sau để bảo vệ sức khoẻ một cách khoa học, và phòng tránh nguy cơ đột quỵ và những bệnh nguy hiểm khác:

luu-y-bao-ve-suc-khoe-nguoi-gia-mua-nong-1
Đào Lan Anh

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...