Nắng nóng, người già nhập viện tăng cao

Thứ Sáu, 22/05/2020 09:01 AM (GMT+7)

TS.BS Trần Quang Thắng, Trưởng Khoa Cấp cứu và Đột quỵ cho biết: Nắng nóng khiến người già dễ mất nước, mất điện giải, tạo điều kiện cho các bệnh nền có cơ hội tăng nặng. Hoặc một số người lạm dụng điều hòa cũng dễ gây các bệnh lý hô hấp, viêm phổi…

nguoi-gia-bi-benh

Tại Bệnh viện Lão khoa Trung ương, số ca cấp cứu tăng khoảng 150% so với ngày thường. Trong đó, phổ biến là tình trạng đột quỵ, viêm phổi, sốc nhiệt…

Là một trong những bệnh nhân được chẩn đoán nhồi máu não, bà N. nhập viện trong tình trạng tê liệt tay chân. Những ngày trước đó, bà thường xuyên mệt mỏi và khó thở do thời tiết nắng nóng.

 Anh Dương Văn Sinh (người nhà bà N.) cho biết: Từ ngày hôm qua, một bên phải của bà gần như không hoạt động được phải nhờ gia đình trợ giúp. Người trẻ như tôi cũng còn cảm thấy không chịu nổi với thời tiết nắng nóng huống gì các cụ già.

Còn với trường hợp nằm bên cạnh bà N., mặc dù đang là mùa hè nhưng bà lại nhập viện cấp cứu do bị viêm phổi nặng.

 Anh Nguyễn Tùng Linh (người nhà bệnh nhân) cho hay: Bình thường bà cũng khỏe nhưng vừa rồi, do thời tiết và một phần ảnh hưởng của tuổi già nên sức khỏe bà giảm sút rất nhiều.

TS.BS Trần Quang Thắng, Trưởng Khoa Cấp cứu và Đột quỵ cho biết: Nắng nóng khiến người già dễ mất nước, mất điện giải, tạo điều kiện cho các bệnh nền có cơ hội tăng nặng. Hoặc một số người lạm dụng điều hòa cũng dễ gây các bệnh lý hô hấp, viêm phổi…

 Người cao tuổi khi đến giai đoạn lão hóa, khả năng đáp ứng của cơ thể so với thay đổi về nhiệt độ môi trường kém nên rất dễ dẫn đến làm cho bệnh mãn tính vốn dĩ người cao tuổi phải sống chung với nó như bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường… Khi gặp phải nhiệt độ tăng đột ngột sẽ làm cho các bệnh đó chuyển hướng theo chiều hướng tiêu cực, rất dễ dẫn đến biến chứng.

Để phòng bệnh cho người cao tuổi trong những ngày nắng nóng, TS.BS Trần Quang Thắng khuyến cáo: Người cao tuổi nên tránh thay đổi môi trường đột ngột. Nếu phải ra ngoài trời, cần chuẩn bị trang phục chống nắng để tránh sốc nhiệt.

Hè nóng nực, người già cần lưu ý gì?

Theo dự báo thời tiết, năm nay có thể phải đối mặt với thời tiết nắng nóng khắc nghiệt hơn mọi năm với nền nhiệt cao hơn. Điều này sẽ tác động đáng kể đến tình hình sức khỏe của mọi người, đặc biệt với người già và nhất là với người có bệnh nền như huyết áp, tim mạch hay đái tháo đường.

Bac sĩ đưa ra lời khuyên, người dân hạn chế ra đường vào những ngày nắng nóng, nhất là môi trường nhiệt độ thay đổi đột ngột, đặc biệt với người bệnh tăng huyết áp dễ dẫn đến tai biến mạch máu não. Thậm chí trong đợt nắng nóng năm 2019, các bộ phận cấp cứu của BV SaintPau có ngày đã tiếp nhận 5-10 ca tai biến mạch máu não.

Đặc biệt khuyến cáo với những người có thói quen tắm liên tục trong thời tiết nắng nóng, hoặc tắm muộn rất dễ gây tai biến mạch máu não.

Thời tiết chuyển sang hè nóng bức, đặc biệt là những ngày qua, nhiệt độ ban ngày đạt ngưỡng 39 độ C, người cao tuổi và nhất là người bệnh cao tuổi cần lưu ý sức khỏe. “Bởi nắng nóng khiến người già dễ mất nước, mất điện giải, tạo điều kiện cho các bệnh nền có cơ hội tăng nặng, dễ gây đột quỵ. Hoặc nhiều người chọn giải pháp ngồi điều hóa, tránh nắng nóng, nhưng cũng có dễ gặp hệ lụy của việc này như khô niêm mạc đường hô hấp, dễ gây các bệnh lý hô hấp, viêm phổi…”, ông Hùng cho hay.

Theo bác sĩ, ngày hè, năm nào cũng vậy, bệnh viện thường tiếp nhận bệnh nhân với bệnh lý hay gặp nhất là về hô hấp và đường tiêu hóa. Do vậy để dự phòng, các bệnh nhân cần lưu tâm việc uống đủ nước, hạn chế nước ngọt, nước có cồn và ga; duy trì chế độ ăn khoa học, phù hợp. Tuyệt đối không nên ra nắng nóng quá lâu, lưu ý nhất từ 10h-16h, đây là khoảng thời gian, nóng nóng gay gắt nhất trong ngày.

Với người cao tuổi, dù nắng nóng vẫn cần giữ thói quen luyện tập, tuy nhiên không vận động gắng sức hay dưới trời nắng; lưu tâm duy trì chế độ thuốc theo đơn thuốc, nếu có bất kỳ thay đổi bất thường cơ thể thì cần liên lạc với bác sĩ điều trị để kịp thời thăm khám, tư vấn điều trị.

Trần Thu Minh

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...