Nắng nóng, người già và trẻ nhỏ đổ bệnh nhiều

Thứ Sáu, 15/05/2020 11:41 AM (GMT+7)

TPHCM và các tỉnh phía Nam đang bước vào những ngày nắng nóng, có ngày mức nền nhiệt lên đến hơn 40°C, khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn; kèm theo đó là các bệnh về tiêu hóa, hô hấp, da liễu,… tăng nhanh.

nguoi-gia-6

Bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 đang thăm khám cho bệnh nhi

Đặc biệt, đối tượng nguy cơ cao như trẻ nhỏ, người cao tuổi có nhiều bệnh nền nếu không có biện pháp phòng tránh phù hợp có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm.

Gia tăng bệnh lý 

7 giờ sáng ngày 14-5, tại khoa Khám bệnh Bệnh viện Nhi đồng 1, rất đông trẻ khám về các triệu chứng tiêu hóa, hô hấp. Ngồi ôm con chờ chồng đang xếp hàng lấy thuốc, chị Nguyễn Thị Thu Thủy (quận Thủ Đức) cho biết, chị đưa con gái 6 tuổi đến đây từ sớm do cháu đau bụng, không tiêu đã nhiều ngày liền. Sau khi được bác sĩ thăm khám, bé được kết luận bị rối loạn tiêu hóa và cho thuốc về nhà điều trị.

Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Phạm Văn Hoàng, Trưởng khoa Khám bệnh - Bệnh viện Nhi đồng 1, do tình hình dịch Covid-19 còn đang diễn biến phức tạp và kéo dài nên số lượng bệnh nhi đến khám tại đây giảm mạnh so với mọi năm. Nếu như cùng kỳ năm 2019, mỗi ngày khoa tiếp nhận khoảng 5.000 bệnh nhi thì hiện nay chỉ có hơn 2.500 trẻ đến khám. “Thời tiết nắng nóng thường làm trẻ giảm sức đề kháng, dễ mắc các bệnh như viêm đường hô hấp trên, viêm họng amidan, viêm tai giữa, nhiễm trùng đường hô hấp dưới như viêm phế quản, viêm tiểu phế quản, viêm phổi...”, bác sĩ Phạm Văn Hoàng cho hay.

Tại Bệnh viện Nhi đồng 2, từ đầu tháng 5 đến nay, lượng bệnh nhi đến khám tăng so với các tháng trước, chủ yếu là các bệnh lý do nắng nóng như: rôm sẩy, viêm da dị dứng do ngứa, các bệnh lý về tiêu hóa... Theo bác sĩ Đặng Thị Kim Huyên, Trưởng khoa Khám bệnh - Bệnh viện Nhi đồng 2, thói quen sử dụng nước đá, ngâm mình khi tắm nhằm giải nhiệt cũng khiến trẻ rất dễ bị bệnh tấn công. Trong khi thức ăn dễ bị hư hỏng, ô nhiễm, nhưng nếu vô tình cho trẻ ăn thì có thể dẫn đến rối loạn tiêu hóa.  

Trong khi đó, bác sĩ Trần Minh Giao, Trưởng khoa Lão - Bệnh viện Nhân dân Gia Định, cho biết, đơn vị này cũng đang điều trị cho nhiều bệnh nhân cao tuổi mắc các bệnh lý về tim mạch, tăng huyết áp, viêm phổi, tai biến mạch máu não và đặc biệt thời gian gần đây xuất hiện nhiều bệnh nhân bị say nắng, cảm nắng. Theo bác sĩ Minh Giao, nắng nóng ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe người cao tuổi do sức đề kháng cũng như sự chống đỡ yếu của cơ thể trước thay đổi của môi trường, nhiệt độ bên ngoài. Đặc biệt, bệnh tai biến mạch máu não thường xảy ra khi gặp sự thay đổi đột ngột về nhiệt độ, độ ẩm. 

Linh hoạt, chủ động phòng chống

Trước tình trạng nắng nóng, nhiều chuyên gia y tế khuyến cáo, người già, trẻ nhỏ, người béo phì, mắc bệnh mãn tính là đối tượng dễ bị tổn hại sức khỏe, nhiễm bệnh vì sức đề kháng kém. Đối với người già, người có bệnh lý mãn tính, thường nắng nóng khiến bệnh nhân dễ tăng huyết áp, suy nhược cơ thể… Các bác sĩ khuyến cáo các cụ lớn tuổi nên bổ sung nước, vitamin C, ăn uống đầy đủ để tăng sức đề kháng. Để phòng tránh bệnh lý tim mạch như nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não, người lớn tuổi nên có chế độ làm việc vừa phải, tránh căng thẳng và ở nhiều giờ ngoài trời.

Những người cao tuổi có sức khỏe kém hay bị mắc các bệnh nhiễm trùng như viêm đường hô hấp, viêm da hoặc mắc bệnh về tim mạch thì việc tắm rửa hàng ngày cần hết sức lưu ý là không dùng nước lạnh đột ngột. Trong ăn uống không nên dùng nước lạnh quá hoặc thực phẩm quá lạnh. Ban đêm lúc đi ngủ nên dùng quạt hơn là dùng máy điều hòa nhiệt độ. Nếu dùng điều hòa nhiệt độ nên duy trì nhiệt độ khoảng 27 - 28°C.

Còn đối với trẻ nhỏ, các bậc phụ huynh cần chú ý phòng bệnh cho trẻ bằng cách hạn chế đưa trẻ ra ngoài trời chơi khi nắng nóng trên 30°C, cũng như không để trẻ chạy ra chạy vào liên tục phòng điều hòa, tránh việc trẻ bị thay đổi nhiệt độ đột ngột, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Tuyệt đối không để quạt hoặc luồng gió điều hòa thốc thẳng vào người trẻ khi ngủ. Chú ý theo dõi tình trạng sức khỏe của trẻ, nếu thấy có các dấu hiệu sốt cao, ho nhiều, tiêu chảy liên tục, cần đưa trẻ tới cơ sở y tế khám ngay; tuyệt đối không được tự ý điều trị hay mua thuốc cho trẻ uống khi không có chỉ dẫn của bác sĩ. Bên cạnh đó, cần bổ sung dinh dưỡng, các loại hoa quả giàu vitamin C, và cho trẻ uống nhiều nước... 

Trần Thị Hải Yến

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...