Nên ăn gì để không sợ bị chấy nắng

Thứ Ba, 08/05/2018 12:00 AM (GMT+7)

Thời tiết nắng nóng vào mùa hè không chỉ gây cảm giác khó chịu mà còn khiến làn da của chúng ta bị tổn thương rất nhiều. Bởi vậy, ngoài việc bảo bảo vệ da bằng quần áo dài, kem chống nắng thì bạn cũng nên bảo vệ da mình từ bên trong bằng các loại thực phẩm tốt như sau:

Trà xanh

Trà xanh hay chè xanh làm từ lá cây trà chưa trải qua quá trình héo và ôxi hóa tương tự như chế biến trà Ô Long và trà đen. Trà xanh có nguồn gốc ở Trung Quốc nhưng quy trình sản xuất lan rộng tới nhiều quốc gia ở châu Á. Trà xanh có nhiều loại, mà khác biệt đáng kể do sự đa dạng của cây trà được sử dụng, điều kiện trông trọt, phương pháp canh tác.

Một tách trà xanh thông thường gồm 99.9% nước, cung cấp 1 calorie trên 100 mL, không có hàm lượng chất dinh dưỡng đáng kể (bảng) và chứa các hóa chất thực vật như các polyphenol và caffeine. Polyphenols được tìm thấy trong trà xanh có chứa epigallocatechin gallate (EGCG), epicatechin gallate, epicatechin và flavanol có khả năng chống oxy hoá, chống ung thư, chống viêm và chống lại các tác động sinh hóa khi nghiên cứu trong ống nghiệm.

Bên canh đó, trà xanh cũng là một trong những thức uống có thể giúp bạn bảo vệ làn da khỏi tác hại của tia UV trong ánh nắng mặt trời. Trà xanh chứa các chất chống oxy hóa được gọi là EGCG. Nó mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe, giúp ngăn ngừa tổn thương của các tế bào da do tiếp xúc với các tia UV có hại trong ánh nắng mặt trời.

Cà chua

Cà chua là loại quả bổ dưỡng dành cho sức khỏe con người. Cà chua được trồng và ăn trên khắp thế giới. Nó được sử dụng bằng nhiều cách khác nhau, bao gồm cả nguyên liệu trong món salad, và chế biến thành nước sốt cà chua hoặc súp cà chua.

Cà chua chưa chín màu xanh lá cây cũng có thể được tẩm bột và chiên, được sử dụng để làm cho salsa, hoặc ngâm. Nước ép cà chua được bán như là một thức uống, và được sử dụng trong cocktail như Bloody Mary.

Cà chua là một thực phẩm chứa nhiều chất chống oxy hóa có tên là lycopene. Lycopene cùng với vitamin C trong cà chua có tác dụng dưỡng ẩm da. Hơn nữa, nó ngăn cản các tia UV xâm nhập vào da và giữ cho các mô da không bị tổn thương.

Dâu tây

Dâu tây là loại cây được trồng lấy quả, thích hợp khí hậu ôn đới. Với mùi thơm hấp dẫn cùng vị dâu ngọt lẫn chua nên dâu tây được ưa chuộng. Ở Việt Nam, khí hậu mát mẻ của miền núi Đà Lạt là môi trường thích hợp với việc canh tác dâu nên loại trái cây này được xem là đặc sản của vùng cao nguyên nơi đây.

Quả dâu tây thường được sử dụng để làm các món tráng miệng. Dâu tây giàu vitamin C và là nguồn cung cấp dồi dào các chất flavonoit cần thiết cho cơ thể.

Dâu tây có hàm lượng cao các vitamin như A, B và C, giúp giữ ẩm cho làn da. Anthocyanin và phytonutrients có trong dâu tây giúp chặn các tác hại của các tia nắng mặt trời đối với làn da. Anthocyanin cũng có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa, giúp bảo vệ làn da một cách an toàn hơn.

Dưa chuột

Dưa chuột với 95% thành phần là nước nên là nguồn cung cấp độ ẩm và giúp cơ thể giải độc tố. Bạn cũng đừng quên bôi hoặc đắp dưa chuột lên da bởi lượng vitamin C ở dưa chuột có thể cung cấp đủ cho 10% nhu cầu hàng ngày sẽ rất tốt cho làn da.

Ăn dưa chuột giúp làm giảm triệu chứng ợ nóng và giải nhiệt. Bôi đắp dưa chuột bên ngoài giúp da khỏi bị cháy nắng. Dưa chuột với 95% thành phần là nước nên là nguồn cung cấp độ ẩm và giúp cơ thể giải độc tố.

Bên cạnh đó, dưa chuột còn chứa nhiều tannin, vitamin C, flavonoid và các chất chống oxy hóa khác... giúp bảo vệ làn da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời.

Dưa hấu

Một loại trái cây khác có hàm lượng nước nhiều và đặc tính dưỡng ẩm tốt chính là dưa hấu. Ngoài ra, nó rất giàu chất chống oxy hóa và do đó có thể bảo vệ làn da khỏi tia UV có trong ánh nắng mặt trời.

Rau lá xanh

Những loại rau lá xanh chứa chất chống oxy hóa mạnh, giúp bảo vệ làn da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời. Rau lá xanh như rau bina, cải xoăn... đặc biệt là những loại rau có màu xanh đậm giúp bảo vệ làn da hiệu quả vào mùa hè.

System

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...