789

Nên ăn thực phẩm khi bị viêm họng

Thứ Sáu, 13/04/2018 12:00 AM (GMT+7)

Làm thế nào để có một chế độ ăn uống phù hợp nhất là khi họng bị viêm là điều mà rất nhiều người quan tâm và mong muốn tìm hiểu. Bởi lẽ, nếu lựa chọn các dòng thực phẩm không đúng không những khiến họng càng đau mà còn có thể làm bệnh trở nặng. Nếu bạn đang bị viêm họng thì hãy cùng chúng tôi tham khảo ngay những thực phẩm nên ăn và không nên ăn ngay dưới đây nhé.

Thực phẩm nên dùng khi bị viêm họng

Họng đau khiến nói và ăn uống đều bị cản trở. Chính vì vậy, một thực đơn với các món ăn phù hợp chắc chắn sẽ giúp bạn “dễ nuốt” và ngon miệng hơn trong những ngày ốm. Mật ong là tác chất lý tưởng vì vừa giúp điều trị viêm họng, vừa tiếp hơi cho sức kháng bệnh một cách vô cùng hiệu quả. Các bác sĩ đều khuyên rằng, không gì tốt hơn bằng mỗi sáng dậy, bạn chỉ cần ăn một thìa nhỏ mật ong nguyên chất. Tuy nhiên bạn cần đảm bảo là sản phẩm mật ong chuẩn chứ không phải mật ong pha có chứa lẫn tạp chất nhé.

Ngoài ra bạn hoàn toàn có thể kết hợp trà chanh, mật ong với nước ấm và gừng để tăng thêm hương vị cũng như nhằm cải thiện cổ họng đang đau rát một cách nhanh chóng.

- Tốt hơn hết trong thời gian bị viêm họng hãy sử dụng tăng cường các thực phẩm mềm bởi lẽ chúng có thể gây trầy xước nếu không được lọc sạch khi bạn nuốt. Tuyệt đối nên tránh xa các dòng thực phẩm cứng, khó nhai và khó tiêu hóa và chỉ nên ăn giới hạn một lượng vừa đủ để không gây cảm giác quá tải khi hoạt động cho khu vực vòm họng.

- Bạn cũng nên uống những loại nước ở nhiệt độ mát vừa đủ, tránh uống những loại có nhiệt độ nóng hay quá lạnh hoặc những thức uống có tính axit cao có thể kể đến như nước ép cà chua, bưởi, chanh, cam vì sẽ gây rát cổ. Uống nước canh thịt hoặc loại có vị mặn của muối sẽ giúp giảm bớt cơn đau họng. Chọn loại nước ép có chất dinh dưỡng như nước ép rau củ quả, không nên uống nước ngọt hoặc cà phê.

- Trong bữa ăn hàng ngày khi bị đau họng tốt nhất bạn cũng không nên ăn rau sống mà hãy dùng sau khi nấu chín rau. Chia nhỏ bữa ăn, nên ăn từng miếng nhỏ. Nên xay hoặc cắt mỏng thịt khi chế biến. Nấu thức ăn cho thật mềm, để nguội rồi mới ăn.

Thực phẩm nên tránh khi bị đau họng

Trong thời gian bạn bị đau họng, không phải bất kì dòng thực phẩm nào cũng có thể sử dụng và ăn uống tốt. Chẳng hạn đối với các sản phẩm như: sô cô la, nho khô, đậu phộng vì thành phần arginin trong các món này có tác dụng hỗ trợ cho… siêu vi nên bạn tốt nhất nên tránh sử dụng.

Thêm một điểm quan trọng đó là thói quen thói quen súc miệng hay ngậm kẹo thuốc quá thường, ngay cả khi không viêm họng là hoàn toàn sai. Thuốc súc miệng, kẹo thuốc tuy có tác dụng nhất thời nhưng nếu lạm dụng thì sau đó lại là nguyên nhân làm khô niêm mạc vùng cổ họng.

Món cay: Món cay là món có vị cay, rất có tác dụng đưa đẩy, có lợi cho tiêu hóa. Nhưng lại không có lợi với người viêm họng cấp. Lý do là vì viêm họng làm rát đỏ toàn bộ họng.

Món nướng, chiên: Hai món không thích hợp với người viêm họng là món nướng và chiên. Nhất là với người già, người bị viêm amydan thể phì đại. Vì triệu chứng của những người này đau là chủ yếu. Nuốt nước bọt không cũng đau.

Thức uống có cồn: Bạn nên bỏ ngay quan điểm là rượu có cồn, cồn có tính sát khuẩn thì sẽ sát trùng họng. Thực tế, nhiều loại bệnh viêm họng do virút. Thứ hai, sự uống rượu không đủ nồng độ cồn để sát khuẩn. Ngược lại chúng chỉ làm tai hại thêm.

System

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...