Nên cho bé ăn dặm lúc mấy tháng tuổi là tốt nhất?

Thứ Ba, 05/06/2018 12:00 AM (GMT+7)

Khi chào đời thức ăn chính của bé là nguồn sữa mẹ. Nếu mẹ không đủ sữa thì cần bổ sung thứ giống với sữa mẹ nhất- sữa công thức. Còn việc bổ sung những thực phẩm khác chính là ăn dặm. Nhưng Ăn dặm khi nào? là câu hỏi của rất nhiều bà mẹ. Vậy chúng ta cùng nhau tìm hiểu về vấn đề này qua bài viết dưới đây ngay nhé.

Trẻ mấy tháng ăn dặm là tốt nhất?

Khi bé phát triển thì nhu cầu dinh dưỡng cũng tăng cao. Sữa mẹ không còn là nguồn cung cấp duy nhất cho bé. Bé cần ăn dặm để bổ sung chất dinh dưỡng cho sự phát triển cả thể chất lẫn tinh thần.

Đối với các bà mẹ không có kinh nghiệm thực tế thì luôn lo lắng và không biết khi nào thì cho bé ăn dặm là tốt nhất.Nhất là mẹ nào ít sữa cho con bú. Theo như ý kiến của các bác sĩ khoa Nhi thì trẻ từ 4-6 tháng tuổi là có thể cho bé tập ăn dặm. Lúc này hệ tiêu hóa của bé đã phát triển hoàn thiện hơn và có tiết ra một loại enzyme có tên amylase có chức năng tiêu hóa tinh bột.

Tuy nhiên, trẻ được 6 tháng tuổi mới thật sự là câu trả lời chính xác nhất cho câu hỏi “Mấy tháng nên cho trẻ ăn dặm?”. Vì hệ tiêu hóa của trẻ dưới 6 tháng tuổi vẫn chưa có khả năng hấp thụ trọn vẹn protein từ thịt, cá, trứng, sữa… Trẻ dễ mắc các bệnh về đường ruột.

Thế nhưng việc cho trẻ ăn dặm phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Chỉ có thể nói là tùy vào cơ địa của trẻ mà các mẹ nên lựa chọn thời điểm thích hợp để cho trẻ ăn dặm.

Những dấu hiệu nhận biết trẻ có thể ăn dặm:

- Bé biết giữ đầu thẳng và có thể tự ngồi.

- Sau khi bú no sữa, em bé của bạn vẫn còn khóc và đòi bú thêm.

-  Em bé có vẻ không muốn đợi đến lần bú kế tiếp và trở nên cáu kỉnh hoặc mút tay.

- Trước đây em bé của bạn ngủ suốt đêm, bây giờ thì bé lại thức dậy đòi bú.

- Lưỡi không còn phản xạ tự động đẩy vật lạ (cho vật gì vào mồm bé cũng đẩy ra, trừ núm vú).

- Trẻ hứng thú khi thấy bố mẹ mớm thức ăn cho bé.

Trên đây là những dấu hiệu cho thấy bé nhà bạn đang muốn ăn dặm và cũng là thời điểm vàng để các mẹ bổ sung thêm năng lượng cho bé ngoài nguồn thức ăn chính là sữa mẹ.

Nguyên tắc khi cho trẻ ăn dặm

- Bữa ăn dặm là bữa ăn đầu tiên của đứa trẻ. - Bé sẽ được tiếp xúc với thức ăn mới ngoài sữa mẹ nên mẹ cần tìm hiểu kỹ và nên chọn bột dinh dưỡng nào cho trẻ là hợp lý nhất.

-Bữa ăn dặm là bữa ăn phụ. Sữa mẹ vẫn là nguồn dinh dưỡng chính cho bé đến 12 tháng tuổi.

- Bố mẹ chỉ cho bé ăn ít gọi là “tập trẻ ăn” chứ không ép bé ăn.

- Bắt đầu với bữa ăn loãng (đặc hơn sữa mẹ) và khi trẻ quen dần thì chuyển qua thức ăn đặc hơn.

Ban đầu nên cho bé ăn bột ngọt trước rồi sau đó mới chuyển sang bột mặn. Thời gian ăn bột ngọt là khoảng 2-4 tuần sau đó mới bắt đầu chuyển sang mặn. Các mẹ ghi nhớ nhé!

Bột ngọt là những loại bột được chế biến từ yến mạch, rau củ quả, trái cây… Bố mẹ hãy trở thành một người lựa chọn thông minh nhé, nên mua bột ăn dặm cho con ở những cửa hàng uy tín, thương hiệu an toàn. Và có một lời khuyên cho bố mẹ là nên thay đổi bột để bé không cảm thấy bị ngán và xem bữa ăn giống như “cực hình”. Hoặc bố mẹ nên khéo léo kết hợp với một số loại hoa quả khác để bé không ngán, tuy nhiên dạ dày của bị còn rất yếu cho nên khi chế biến bố mẹ nên cẩn thận, xay nghiền cho thật mịn để không bị mắc cổ.

Như vậy, việc chọn thời điểm thích hợp để bé ăn dặm là rất quan trọng. Bởi vì chọn đúng thời điểm cơ thể muốn và cần thì sẽ khiến trẻ hợp tác hơn, có hứng thú hơn với thức ăn và ăn ngon miệng hơn. Vì vậy mà các mẹ không nên cho trẻ ăn dặm trước 4 tháng tuổi nhé.

System

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...