789

Nên chọn thời điểm nào để dạy tiếng anh cho trẻ

Thứ Hai, 25/03/2019 07:33 PM (GMT+7)

Một trong những kỹ năng cần thiết để tồn tại và phát triển trong xã hội hiện đại ngày nay chính là biết tiếng Anh. Nhiều cặp cha mẹ biết được tầm quan trọng của tiếng Anh nên luôn muốn dạy con từ khi còn rất nhỏ.

Empty

Khi nào trẻ nhỏ có khả năng học ngoại ngữ?

Nghiên cứu của một giáo sư giàu kinh nghiệm tại ĐH Washington, Mỹ đã cho thấy việc trẻ có khả năng phân biệt ngôn ngữ của mẹ hay dùng và ngoại ngữ bắt đầu từ tuần thứ 30 của thai kỳ.

Trong các nghiên cứu cho thấy trẻ phát triển nhận biết các nguyên âm trước, sau đó một số phụ âm đơn giản và phụ âm ghép sau cùng. Trẻ cũng có sự phân biệt rất rõ ràng các khác biệt về ngữ âm giữa ngôn ngữ mẹ đẻ và ngoại ngữ. Ngay cả người lớn học và sử dụng ngoại ngữ nhiều năm đôi khi vẫn có 1 vài sai sót, nhưng đối với trẻ là không có sự sai sót.

Nhưng trở ngại duy nhất là phải đến 3 tuổi trẻ mới phát triển tương đối khả năng nhận thức đầy đủ nhất và sử dụng tốt các ngữ âm mặc dù trẻ đã phân biệt ngữ âm từ trước đó. Do đó, theo các chuyên gia ngôn ngữ, 3 tuổi mới thực sự là thời điểm vàng để học ngôn ngữ thứ 2 sau khi bé đã hoàn thiện hiểu về ngôn ngữ thứ 1.

Bạn nên chọn thời điểm nào trẻ học tiếng Anh thuận lợi nhất?

Empty

Nếu bạn muốn trẻ nói 2 ngôn ngữ là Tiếng Việt và tiếng Anh thì hãy suy nghĩ đến 2 thời điểm rất quan trọng sau:

  • Thời điểm nền tảng: Được tính từ tuần thứ 30 của thai kỳ cho đến khi trẻ tròn 3 tuổi.
  • Thời điểm phát triển: Là khi trẻ bắt đầu 3 tuổi cho đến trước 7 tuổi. Một số chuyên gia cho rằng sau 7 tuổi trẻ có thể sẽ gặp trở ngại để thành thạo 2 ngôn ngữ cùng 1 lúc. Bạn lưu ý, chỉ là khó khăn, chứ không có nghĩa là không thể học. Vì vậy, ngoại ngữ đều có thể học ở bất kì độ tuổi nào, chỉ cần có phương pháp dạy phù hợp.

Bạn nên làm gì trong 2 thời điểm quan trọng

Thời điểm nền tảng: Lúc mang thai từ tuần thứ 30, bạn có thể nói chuyện thường xuyên với trẻ bằng các ngôn ngữ muốn con học. Mỗi ngày đều đặn cho thai nhi nghe các bản nhạc tiếng Anh, hát cho trẻ nghe để trẻ làm quen với ngoại ngữ khi còn trong bụng mẹ.

Lúc sinh ra đến khoảng 12 tháng tuổi: Ở tuổi này bạn giúp trẻ phân biệt các ngữ âm là điều rất quan trọng. Trẻ sẽ biết phân biệt các loại nguyên âm và phụ âm dễ dàng vì giai đoạn trước trẻ đã tiếp thu đầy đủ các loại âm này trong bụng mẹ.

Từ 1 tuổi đến hết 2 tuổi: Trẻ bắt đầu quá trình học nói và học đếm, nhận biết màu sắc. Lúc này việc học câu và ghép các câu ngắn là quan trọng. Trẻ sẽ hiểu được cơ bản như thế nào để nói đầy đủ chủ ngữ và vị ngữ. Bạn có thể chọn 1-2 khoảng thời gian trong ngày cho trẻ làm quen với tiếng Anh.

Thời điểm phát triển của trẻ từ 3 - 7 tuổi: Bạn có thể cho trẻ tham gia 1 lớp học giao tiếp tiếng Anh chỉ mang tính chất vừa học vừa chơi và nên cho trẻ tham gia 1 lớp học đàn có phím hoặc học đánh trống.

Dạy cho trẻ học tiếng Anh thật sự không quá khó đối với những ông bố bà mẹ có sẵn nền tảng. Nhưng để trẻ tiếp thu được lại cần cách học phù hợp cho những độ tuổi khác nhau. Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu hơn rằng nên dạy gì cho con và vào thời điểm nào tốt nhất.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...