Nên hay không sàng lọc sơ sinh

Thứ Ba, 28/11/2017 12:00 AM (GMT+7)

Sàng lọc trước sinh ở những cơ sở và phương pháp không chính xác nhiều khi lại khiến các bà bầu có tâm lý hoang mang, lo sợ. Tâm lý bà bầu là một yếu tố quan trọng rất dễ ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Vì vậy các bà bầu cần hết sức lưu ý và nghiên cứu kỹ trước khi sàng lọc trước sinh để đạt kết quả chính xác.

Sàng lọc trước sinh là bước chẩn đoán quan trọng bạn cần phải thực hiện để đảm bảo sức khỏe cho thai nhi, giúp phát hiện sớm các hiện tượng bất thường khi đang mang thai nhằm có những phương pháp chăm sóc hay điều trị phù hợp và kịp thời.

Lợi ích của sàng lọc trước sinh:

Giúp thai phụ có cơ hội sinh con khỏe mạnh nhiều hơn.

Lựa chọn ngưng thai kỳ khi phát hiện thai nhi bị dị tật bẩm sinh.

Có kế hoạch sinh và chăm sóc trẻ bị dị tật một cách tốt nhất trong trường hợp thai phụ quyết định giữ thai.

Giảm lo lắng về khả năng sinh con bị dị tật.

Giảm chi phí cho gia đình và xã hội.

Góp phần cải thiện chất lượng dân số.

Thai nhi có nguy cơ mắc dị tật cao nguyên nhân đầu tiên chính là do sức khỏe của bố mẹ không tốt. còn lại là do những yếu tố tác động trong quá trình mang thai, các mẹ không kiêng cữ tốt, làm việc quá sức, mắc dịch bệnh hoặc tiếp xúc với các môi trường độc hại,.. Vì vậy chỉ cần thăm khám thai nhi định kỳ có kết quả tốt các bà bầu không nên lo lắng quá mức.

Những trường hợp sau cần thiết phải làm sàng lọc trước sinh:

Tiền sử gia đình có dị tật bẩm sinh.

Thai phụ trên 35 tuổi.

Có sử dụng thuốc hoặc các chất có thể gây hại cho thai.

Bệnh tiểu đường và có sử dụng insulin.

Bị nhiễm virus trong thời kỳ mang thai.

Có tiếp xúc với phóng xạ liều lượng cao.

Các phương pháp sàng lọc trước sinh hiệu quả cao:

Siêu âm:

Khi thai nhi được 11 tuần – 13 tuần 6 ngày tuổi: Đây là thời điểm duy nhất để siêu âm nhằm do chiều dài đầu – mông của thai nhi, đây là chỉ số cho phép đánh giá tuổi thai và chiều dày của độ mờ da gáy. Độ mờ da gáy là một vùng chứa đầy dịch nằm phía sau cổ của tất cả thai nhi. Sự gia tăng chiều dày của độ mờ da gáy là một dấu hiệu dự báo nguy cơ thai nhi mắc các bất thường nhiễm sắc thể, các dị tật của tim và cơ quan khác. Mặt khác, siêu âm còn giúp xác định xương mũi của thai nhi, nếu xác định không thấy xương mũi của thai nhi càng làm tăng nguy cơ trẻ mắc hội chứng Down.

Vào tuần thứ 21 - 25 của thai kỳ: Qua siêu âm các bác sĩ chuyên môn có thể quan sát được gần như tất cả các bất thường về hình thái thai nhi như: sứt môi, hở hàm ếch, dị tật của các cơ quan khác… Đây là lần siêu âm cục kỳ quan trọng vì nếu cần đình chỉ thai nghén (bỏ thai) thì phải làm trước tuần thứ 28.

Tuần thứ 31 – 32 của thai kỳ: Đây là lần khoảng thời gian siêu âm cuối cùng trước sinh đồng thời có thể phát hiện một số vấn đề về hình thái bất thường có thể xảy ra muộn về động mạch, tim và não.

Xét nghiệm máu:

Thai kỳ ở tuần 11 – 13: Lấy 2ml máu thai phụ để đo nồng độ của hai hormone B-hCG và PAPP-A. Sàng lọc trong quý I của thai kỳ cho phép đánh già nguy cơ thai nhi bị mắc hội chứng Down, thể tam nhiễm sắc thể 18 hoặc 13. Sàng lọc ở giai đoạn này không cho phép phân tích nguy cơ thai nhi bị dị tật hở của tủy sống hoặc sọ não, để biết được nguy cơ của loại dị tật này kỹ hơn cần phân tích chất AFP trong máu mẹ ở quý II của thai kỳ. Nồng độ thấp của chất PAPP-A liên quan đến nguy cơ bị bất thường nhiễm sắc thể 21 và 18. Nồng độ cao của chất B-hCG liên quan đến nguy cơ thai nhi bị mắc hội chứng Down, còn nồng độ thấp thì thai nhi có nguy cơ bị thể tam nhiễm sắc thể 18.

Thai kỳ ở tuần 14 – 20: Lấy 2ml máu thai phụ để đo nồng độ AFP và uE3. Sự gia tăng của nồng độ AFP trong nước ối và trong máu mẹ liên quan đến nhiều dị tật của thai nhi, đặc biệt là khuyết tật của ống thần kinh; sự sụt giảm nồng độ AFP được thấy trong khoảng 30% trường hợp thai nhi mắc hội chứng Down cùng với nồng độ uE3 giảm.

Đây là hai phương pháp sàng lọc trước sinh đơn giản, hiệu quả, chính xác nhật hiện nay được áp dụng phổ biến. ngoài việc thực hiện sàng lọc trước sinh, các bà bầu nên giữ tâm lí thoải mái, chế độ ăn uống, làm việc, môi trường, ...khoa học là yếu tốt quan trọng hơn cả để em bé khỏe mạnh.

Khánh Linh TH

System

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...