789

Nên sinh đủ 2 con và không nên sinh con thứ 3

Thứ Bảy, 30/03/2019 05:02 AM (GMT+7)

Dù gái hay trai , chỉ sinh hai là đủ - là câu nói quen thuộc mà nhiều người hay nói khi thực hiện kế hoạch hóa gia đình mà nhà nước ban hành. Vậy bạn có hiểu kế hoạch hóa gia đình là gì hay không?

Empty

Thực trạng vấn đề thực hiện kế hoạch hóa gia đình ở thành phố Hồ Chí Minh

Trong suốt thời gian qua, thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai hiệu quả các hoạt động truyền thông - giáo dục dân số kế hoạch hóa gia đình với nhiều mô hình. Tiêu biểu như phòng khám miễn phí sức khỏe sinh sản, điểm tư vấn sức khỏe sinh sản  tiền hôn nhân, tư vấn và chăm sóc người cao tuổi, chăm sóc sức khỏe sinh sản cho nhóm phụ nữ lao động nhập cư, phụ nữ vùng ngoại thành.....

Đặc biệt, công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản cho đối tượng vị thành niên và thanh niên cũng chuyển biến tích cực. Tạo được sức mạnh lan tỏa trong cộng đồng, góp phần đáng kể vào việc giảm tình trạng mang thai ngoài ý muốn và phá thai.

Chính vì vậy mà trong 6 tháng đầu năm 2017, ngành dân số thành phố Hồ Chí Minh đã thực hiện tốt các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra. Tiêu biểu, đã có 84,6% thai phụ mang thai được khám sàng lọc trước sinh; 71% số trẻ được sàng lọc sơ sinh; tỷ suất giới tính khi sinh tại TP đạt mức 108,8 nam/100 nữ…

Tuy nhiên, việc triển khai chiến lược dân số và sức khỏe sinh sản tại thành phố cũng gặp nhiều khó khăn. Bởi  vì các nguyên nhân khách quan như: dân số đông, biến động dân cư rất lớn, người dân nhập cư đông và các vấn đề liên quan đến dân số và phát triển…

Một trong những thách thức lớn trong công tác dân số hiện nay là tỷ lệ phá thai còn cao. Việt Nam hiện là một trong 5 nước có tỷ lệ phụ nữ phá thai cao nhất thế giới, đặc biệt là phá thai ở tuổi vị thành niên cao nhất Đông Nam Á.

Nên sinh đủ 2 con và không nên sinh con thứ 3

Empty

Chính vì vậy mà thành phố Hồ Chí Minh đã đưa ra chỉ tiêu trong thời gian tới, ngành dân số thành phố cần kiên trì, đẩy mạnh chuyển tải thông điệp truyền thông. Mỗi gia đình nên sinh đủ hai con và không sinh con thứ 3 trở lên đã góp phần điều chỉnh, ứng phó với mức sinh hiện đang giảm sâu tại thành phố.

Ngoài ra, cùng với nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ dân số, sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình, ngành dân số cũng cần củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy và nâng cao năng lực quản lý của đội ngũ cán bộ làm công tác dân số.

Với chính sách mỗi gia đình chỉ sinh đủ hai con và không nên sinh con thứ ba trở lên được áp dụng triệt để tại thành phố Hồ Chí Minh. Vì vậy trong nhiều năm qua thành phố này luôn luôn làm tốt với các chỉ tiêu đã đề ra và luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Ngọc933

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...