Nên uống thuốc gì để chữa ho có đờm cho bé?

Thứ Tư, 18/04/2018 12:00 AM (GMT+7)

Ho có đờm là một trong những nguyên nhân dẫn đến nhiều triệu chứng cho trẻ, nhất là trẻ nhỏ dưới 1 tuổi. Vậy nên, khi trẻ bị ho có đờm mẹ cần cho con uống thuốc gì và uống như thế nào?

Ho có đờm là?

Ho có đờm là hiện tượng trong cổ họng trẻ xuất hiện dịch nhày đặc quánh màu xanh gây khó chịu. Ho có đờm là một trong những triệu chứng thường gặp. Nó được xem là cơ chế giupsloaij bỏ vi khuẩn độc hại trong đường thở.

Thế nhưng nếu trẻ thường xuyên bị ho có đờm thì cần điều trị ngay, tránh tình trạng đờm tích tụ nhiều trong cổ gây tắc đường thở dẫn đến tử vong.

Tuy theo từng loại bệnh mà hình thành dạng đờm khác nhau. Có người bị đờm trắng, song cũng có người bị đờm xanh. Theo các bác sĩ, có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến tình trạng ho có đờm ở trẻ.

Khi sự gia tăng chất nhày trong cổ họng nhiều hơn gấp vài lần khiến cho cổ họng khó chịu, ngứa ngáy và làm cản trở quá trình hô hấp. Khi đờm tăng quá mức dẫn đến tình trạng ho.

Nguyên nhân hình thành đờm:

- Sự thay đổi thời tiết, thay đổi mùa là nguyên nhân đầu tiên khiến cho bệnh nhân cảm cúm, vi rút cảm cúm chính là tác nhân gây nên tình trạng ho có đờm ở trẻ và người cao tuổi.

- Những người bị cảm cúm có thể dễ bị ho có đờm do người bị bệnh truyền sang thông qua đường hô hấp.

- Môi trường ô nhiễm, dị ứng phấn hoa hóa chất cũng là nguyên nhân gây nên tình trạng ho có đờm.

- Người hút thuốc lá thường xuyên cũng dễ bị ho có đờm.

- Những người bị ho gà, thủy đậu, viêm phổi, viên phế quản, hen suyễn...

Cách chữa đờm cho trẻ nhỏ

Khi trẻ bị ho có đờm, mẹ có thể chữa trị bằng các cho trẻ sử dụng các loại thuốc tân dược theo chỉ dẫn của bác sĩ. Chủ yếu là thuốc kháng histamin, thuốc này có tác dụng chống dị ứng, làm dịu cơ ho. Ngoài ra cũng có thể sử dụng các loại siro ho như sirô Phénergan, sirô Théralène, sirô Toplexil, sirô Atussin...

Với trẻ dưới 6 tháng tuối khi mua thuốc cần tránh các loại có chứa chất an thần, chất kích thích, cor corticoid hoặc chất giảm đau... Việc này giúp ngăn chặn tối đa tác dụng phụ của thuốc đối với hệ thần kinh, phổi, tim mạch của trẻ.

Đối với trẻ dưới 5 tháng tuổi thì không nên sử dụng các loại thuốc tây. Thay vào đó có thể sử dụng các mẹo chữa bệnh dân gian theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Mẹ có thể chữa đờm cho trẻ bằng lá húng chanh theo cách: làm sạch vài lá húng chanh, thái nhỏ, trộn với 1 thìa mật ong. Tiếp đó đem hấp cách thủy trong vòng 15 phút. Cuối cùng bỏ ra cho trẻ ngậm. Để hiệu quả trị ho cao hơn, các mẹ nên cho trẻ ngậm khi còn ấm.

Hoặc cũng có thể chữa đờm cho trẻ bằng quất xanh. Quất được xem là một trong những vị thuốc trị ho cực kỳ công hiệu và đơn giản. Quất xanh khá dễ mua và dễ chế biến thành bài thuốc trị ho.

Mẹ chỉ cần lấy từ 2 - 3 quả quất xanh, rửa sạch, cắt đôi (nhớ để nguyên vỏ và hạt). Các mẹ có thể trộn quất xanh cùng mật ong hoặc đường phèn (nên trọng cùng mật ong để tăng hiệu quả trị ho).

Tiếp đó, các mẹ cho hỗn hợp đã trộn lên hấp cách thủy trong vòng 15 phút, để nguội, dằm nhừ hỗn hợp đã chính và cho bé uống. Nên cho bé uống nhiều lần để hiệu quả tăng cao.

Gừng, tỏi và đường nâu cũng được xem là bài thuốc đông y chữa đờm hiệu quả. Khi con bị ho có đờm, các mẹ chỉ cần dùng vài nhánh tỏi, 1 - 2 lát gừng và 1 miếng đường nâu. Riêng đường với tỏi, các mẹ cần giã nát, ép lấy nước, bỏ bã.

Tiếp đó, các mẹ đung sôi hỗn hợp gừng, tỏi và cho thêm 1 miếng đường nâu trong khoảng 10 phút.

Cuối cùng, các mẹ tắt bếp, để nguội và  có thể dùng luôn cho trẻ. Để hiệu quả tăng cao, mỗi ngày các mẹ cho bé uống 1 lần. Nếu uống liên tục trong 1 tuần chắc chắn đờm trong cổ sẽ tiêu hết, tình trạng ho cũng không còn.

System

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....