Ngày rụng trứng và những vấn đề nhiều người còn hiểu sai

Thứ Hai, 22/04/2019 06:52 PM (GMT+7)

Một số hay hầu hết bác sĩ đang hướng dẫn cho bệnh nhân canh trứng để thụ thai. Vậy đâu là chứng cứ khoa học? Việc canh trứng có giúp bệnh nhân thụ thai dễ dàng hay không? Và dưới đây là những điều thú vị về ngày rụng trứng mà phái nữ ít biết đến.

ngay-rung-trung

Trứng không hề được tạo mới, chỉ suy giảm mà thôi

Hầu hết phái đẹp đều nắm rõ được đặc điểm rằng mỗi tháng trứng sẽ rụng một quả duy nhất (vài trường hợp hi hữu sẽ rụng nhiều hơn, nhưng rất hiếm). Tuy nhiên quả trứng rụng này không phải là được tạo mới trong tháng đó. Bởi ngay từ khi sinh ra đến lứa tuổi trưởng thành mỗi một người phụ nữ đã sở hữu sẵn trong mình một số lượng trứng nhất định nằm trong buồng trứng rồi.

Ước tính ở lứa tuổi dậy thì mỗi một cô bé sẽ sở hữu 500.000 trứng và con số này sẽ giảm đi theo năm tháng. Đặc biệt, phụ nữ khi bước sang tuổi 35 còn sẽ phải đối diện với tình trạng chất lượng trứng suy giảm nữa. Vậy nên các bác sỹ thường khuyên phái đẹp lên làm mẹ trước ngưỡng 35 tuổi.

Phái đẹp ham muốn hơn khi ở trong thời gian trứng rụng

Phái đẹp đừng ngượng ngùng nếu nhận ra vào một thời điểm nào đó ở trong tháng bỗng dưng cơ thể thích và ham muốn “chuyện ấy” nhiều hơn. Bởi đây là chuyện hoàn toàn bình thường, xảy ra với hầu hết phái nữ trên trái đất này. Đó là dấu hiệu mách bảo bạn đang bước vào thời kỳ rụng trứng. Nếu quan hệ đúng thời điểm này, cuộc “yêu” đảm bảo sẽ nồng nhiệt hơn rất nhiều và khả năng đậu thai cũng cao hơn. Nếu mong chóng chào đón một thiên thần, hãy tăng cường sinh lý nữ và đừng bỏ lỡ thời điểm quan trọng này nhé.

Thời gian thụ tinh cho trứng kéo dài không quá 1 ngày

Nếu so sánh “tuổi thọ” của trứng với tinh trùng thì sẽ thấy tinh trùng khỏe hơn đối tác của mình rất nhiều. Trong khi tinh trùng có thể sống thoải mái từ 5 tới 7 ngày thì trứng chỉ có vòng đời tồn tại không quá 1 ngày.

Sau khi trứng rụng, chỉ duy nhất có một tinh trùng gặp được trứng và thụ tinh trong khoảng từ 12 giờ tới 24 giờ mà thôi. Vì vậy để dễ đậu thai nhất, tốt nhất là nên để tinh trùng có mặt trước và chờ đợi trứng rụng. Nên quan hệ trước từ 1-2 ngày trước thời điểm ngày rụng trứng diễn ra.

Sau thụ tinh, trứng mất 6-12 ngày để làm tổ

Khoảng thời gian từ 6-12 ngày tính từ ngày được phóng thích, nếu trứng gặp được tinh trùng phù hợp thì sẽ bắt đầu tạo dựng tổ của mình để giúp cho bào thai được phát triển.

Trong giai đoạn này, lớp niêm mạc tử cung của phái nữ cũng sẽ biến đổi để dày hơn để có thế sẵn sàng đón nhận và bao bọc cho trứng đã thụ tinh. Tuy nhiên nếu quá trình thụ thai thất bại hoặc không có thụ thai, tự động lớp niêm mạc này sẽ được chuyển ra ngoài cùng với máu kinh. Và đây chính là hiện tượng kinh nguyệt hàng tháng của phái đẹp.

Nếu trứng được thụ tinh thành công tự động cơ thể sẽ sản xuất ra hocmon Progesterone để hỗ trợ và giúp cho bào thai được bảo vệ và phát triển tốt nhất. Người mẹ chỉ có thể xác định và kiểm chứng có mang thai hay không ít nhất là 1 tuần sau khi trứng đã được thụ tinh mà thôi.

Sức khỏe ảnh hưởng lớn tới sự rụng trứng

Mặc dù trứng luôn có sẵn trong cơ thể phụ nữ và hầu như tháng nào cũng rụng nhưng chất lượng trứng thì không phải lúc nào cũng như nhau. Sức khỏe chi phối rất nhiều tới ngày rụng trứng và chất lượng của nó. Khi cơ thể phái nữ yếu, tâm lý không thoải mái thì chất lượng trứng cũng sẽ kém đi, từ đó kết quả thụ tinh cũng thấp hơn nhiều đối với cơ thể khỏe mạnh và người có tinh thần thoải mái.

Ngoài ra nếu phái đẹp không may bị rối loạn kinh nguyệt thì quá trình rụng trứng cũng sẽ bị ảnh hưởng. Rất khó để xác định được ngày rụng trứng và thường thì chất lượng của chúng cũng không được tốt. Nếu bị rối loạn kinh nguyệt, bạn nên sử dụng Poliva Eva để điều chỉnh lại việc này.

Công thức tính ngày rụng trứng

Thông thường, nếu chu kỳ kinh nguyệt trung bình của phụ nữ ước tính là 28 ngày, ngày rụng trứng sẽ rơi vào ngày thứ 14 tính từ ngày đầu tiên của chu kỳ kinh cuối.

Nếu chu kỳ kinh nguyệt có độ dài khác mức trung bình (28 ngày), ngày rụng trứng sẽ tính cộng thêm hoặc trừ đi đúng số ngày dao động.

Công thức:

Ngày rụng trứng = Số ngày của một chu kỳ kinh - 14

Ví dụ, nếu chu kỳ của bạn kéo dài 30 ngày, bạn sẽ rụng trứng vào ngày thứ 16 tính từ ngày đầu tiên của chu kỳ kinh cuối. Tương tự, chu kỳ kinh của bạn là 26 ngày, bạn sẽ rụng trứng vào ngày thứ 12 tính từ ngày đầu tiên của chu kỳ kinh cuối.

Dấu hiệu cơ thể báo rụng trứng

- Nhiệt độ cơ thể tăng lên 0,5-1 độ C so với nhiệt độ thông thường

- Xuất hiện chất nhầy cổ tử cung, tiết dịch âm đạo mỏng, co giãn, có màu giống lòng trắng trứng sống

- Đau ngực

- Đầy hơi

- Đau nhói vùng bụng hoặc chuột rút chân

- Ham muốn tình dục tăng cao

- Có thể xuất hiện đốm máu nhẹ

Tính ngày rụng trứng giúp tránh thai tự nhiên?

Theo lý thuyết, khi xác định tương đối được ngày rụng trứng thì bạn có thể tránh những ngày dễ thụ thai nhất, đồng nghĩa với việc bạn quan hệ tình dục vào những ngày an toàn để tránh thai.

Tuy nhiên, việc rụng trứng ở cơ thể phụ nữ đôi khi không tuân thủ theo chu kỳ kinh nguyệt. Trứng rụng sớm hoặc muộn hơn do yếu tố tâm lý cũng là một điều hết sức bình thường. Vì vậy, để tránh thai thì tốt nhất bạn nên dùng các biện pháp bảo vệ.

Sự thực về việc canh ngày rụng trứng để thụ thai

Một số hay hầu hết bác sĩ đang hướng dẫn cho bệnh nhân canh trứng để thụ thai. Vậy đâu là chứng cứ khoa học? 

Chỉ quan hệ vào ngày rụng trứng là sai lầmTheo thạc sĩ, bác sĩ Trịnh Văn Du, Trung Tâm Hỗ Trợ Sinh Sản - Bệnh Viện Bưu Điện, câu trả lời đã được rất nhiều nhà nghiên cứu trên thế giới đưa ra từ nhiều thập kỷ trước. Nghiên cứu của Wilcox.A.J từ 1995 công bố trên tạp chí New England chỉ ra rằng nếu bạn có chu kỳ kinh nguyệt là 28 ngày, ngày rụng trứng sẽ là ngày thứ 14 chu kỳ ( tính từ ngày đầu tiên bị kinh). Tỷ lệ có thai vào ngày này là 33%.

Tuy nhiên, nếu giao hợp trước đó 1 ngày (ngày -1) tỷ lệ có thai là 31% và quan hệ trước đó 2 ngày (ngày -2) tỷ lệ có thai là 27%. Nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng cửa sổ thụ thai của bạn trong chu kỳ kéo dài từ ngày -5 đến ngày 0 (trước rụng trứng 5 ngày đến ngày rụng trứng).

Vậy canh trứng giúp gì cho việc giúp bệnh nhân dễ thụ thai hơn không?

Câu trả lời là không. Có chăng nó cho biết rằng người phụ nữ có nang trội trong chu kỳ. Nếu cố chờ cho đến khi trứng rụng có thể bạn đã bỏ qua cơ hội thụ thai trong cửa sổ thụ thai của chu kỳ.

Việc siêu âm canh noãn và quan hệ vào ngày phóng noãn không giúp ích gì cho việc tăng khả năng thụ thai tự nhiên, thậm chí còn thấp hơn so với quan hệ trước ngày phóng noãn.

Việc quan hệ vào ngày phóng noãn cũng không giúp ích gì cho việc mang thai con trai như nhiều người vẫn đang ngộ nhận.

Nếu bạn có quan hệ trong ngày -2 , ngày -1 và ngày 0 (nếu chu kỳ 28 ngày thì là ngày 12, ngày 13 và 14 chu kỳ) cơ hội có thai của bạn là 27-33%. Về lý thuyết noãn sau khi phóng có thể sống đến 24h, tuy nhiên cơ hội thụ tinh gần như bằng 0% sau 12h phóng noãn.

Cửa sổ thụ thai thay đổi tùy từng phụ nữ khác nhau, mỗi người có một chu kỳ kinh nguyệt dài ngắn khác nhau.

Tuy nhiên, ngày rụng trứng theo lý thuyết phổ biến là tổng số ngày của chu kỳ trừ đi 14 ngày (ví dụ chu kỳ của bạn 32 ngày, ngày rụng trứng tương đối là ngày 18 chu kỳ).

Cửa sổ thụ thai của bạn kéo dài từ ngày 13 -18 chu kỳ, ngày dễ thụ thai hơn cả là ngày 16-17-18 chu kỳ). Với phụ nữ chu kỳ không đều, khó xác định chính xác ngày 0, việc quan hệ tình dục đều đặn từ 2-3 ngày một lần giúp mong muốn có thai dễ thành hiện thực hơn.

Do đó, bạn cần nhớ cơ hội thụ thai tăng lên đáng kể nếu giao hợp vào trước ngày rụng trứng 2 ngày, 1 ngày và bao gồm cả trong ngày rụng trứng.

Nếu hai vợ chồng quan hệ tình dục thường xuyên từ 2-3 lần mỗi tuần, mỗi lần cách nhau trung bình 2-3 ngày sau 12 tháng mà chưa có thai, nên đến gặp bác sĩ. Nếu vợ trên 34 tuổi hoặc chu kỳ dài hơn 60 ngày, nên đến bác sĩ sau 6 tháng

Duyen

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...