Nghệ An: Thực hiện sáp nhập Trung tâm DS-KHHGĐ

Thứ Ba, 14/08/2018 09:01 PM (GMT+7)

Sáng 10/8, trong buổi làm việc với ngành Y tế Nghệ An về công tác DS-KHHGĐ, TS Lê Cảnh Nhạc, Phó Tổng cục trưởng Thường trực Tổng cục DS – KHHGĐ đã có những phát biểu về tình hình dân số của địa phương này trong năm 2018.

Tại buổi làm việc Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình, ông Dương Đình Chỉnh - quyền Giám đốc Sở Y tế Nghệ An cho biết, thực hiện Nghị quyết 21 - NQ/TW về công tác dân số trong tình hình mới đã có nhiều các tác động tích cực đến công tác dân số của Nghệ An trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, sở Y tế tỉnh này cũng nghiêm túc nhìn nhận rằng ngành Dân số của tỉnh vẫn gặp rất nhiều khó khăn, về kinh phí cũng như các chỉ tiêu về mức sinh, về tỷ lệ sinh con thứ 3 chưa thực sự đạt chỉ tiêu. Đặc biệt, trong gian đoạn này ngành Dân số đang bắt tay vào việc thực hiện đề án sáp nhập các Trung tâm DS-KHHGĐ vào Trung tâm Y tế tuyến huyện như chính sách về Dân số mà Tổng cực DS_KHHGĐ đưa ra khiến đội ngũ công chức, viên chức làm công tác dân số có phần xao động, chưa gọn nhẹ.

Nói về đề án sáp nhập Trung tâm DS-KHHGĐ được thực hiện trên địa bàn, ông Nguyễn Bá Tân - Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ Nghệ An cho biết: theo dự thảo đề án, sau khi sáp nhập sẽ chuyển 139 can bộ đã biên chế thuộc Trung tâm DS-KHHGĐ huyện  vào Trung tâm Y tế huyện quản lý và làm việc. Bên cạnh đó các viên chức hành chính và kế toán sang Bệnh viện đa khoa huyện trên địa bàn đồng thời tiếp tục điều chuyển 473 viên chức DS-KHHGĐ xã, phường, thị trấn vào Trạm Y tế cùng cấp quản lý để giảm bớt sự cồng kềnh cho bộ máy. Riêng các chứ danh Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ được xem xét bổ nhiệm Giám đốc hoặc Phó Giám đốc; chức danh Phó Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ làm Trưởng phòng Dân số, Trung tâm Y tế tại các địa phương..

Cũng trong buổi làm việc, ông Tân cho biết thêm, Nghệ An là một trong 7 tỉnh hiện nay vẫn đang có mức sinh cao, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên chưa có nhiều chiều hướng giảm. Vì vậy, toàn tỉnh hiện vẫn đang phải đối diện với nhiều vấn đề khó khăn và phức tạp như mất cân bằng giới tính khi sinh  vấn đề già hóa dân số, nạn tạo hôn, hôn nhân cận huyết thống... Trong khi đó mức kinh phí chương trình mục tiêu quốc gia về DS-KHHGĐ không còn, chuyển và gộp vào chương trình mục tiêu Y tế - Dân số nên tạo nên các ảnh hưởng trong việc triển khai thực hiện các hoạt động, nhất là ở các tuyến cơ sở.

Kết luận cuộc họp, Phó Tổng cục trưởng Lê Cảnh Nhạc đánh giá cao về sự quan tâm của tỉnh và những cố gắng của toàn ngành Dân số Nghệ An trong thời kì đổi mới về công tác Dân số hiệu nay. Đồng thời, ông nhấn mạnh việc sáp nhập các trung tâm DS-KHHGĐ là cần thiết và cần được thực hiện nghiêm túc để có thể phát huy được những kết quả đã đạt được và đặc biệt là phát huy được tinh thần tổng hợp để làm tốt công tác dân số trong giai đoạn mới.

 

 

System