Nghệ nhân Cơ Tu

Chủ Nhật, 26/01/2020 07:09 AM (GMT+7)

Ngoài những phong tục tập quán, văn hóa, lễ hội và những nghi thức bản địa độc đáo; đồng bào Người Cơ Tu còn có một loại hình nghệ thuật đặc sắc, đó là nghệ thuật điêu khắc trên gỗ.

 Nghệ nhân cao tuổi của người đồng bào Cơ Tu đang chăm chuốc cho tác phẩm điêu khắc của mình. Ngoài những phong tục tập quán, văn hóa, lễ hội và những nghi thức bản địa độc đáo; đồng bào Người Cơ Tu còn có một loại hình nghệ thuật đặc sắc, đó là nghệ thuật điêu khắc trên gỗ. Những Nghệ nhân người Cơ Tu đa số đều là những người đã cao tuổi, với kinh nghiệm và sự khéo léo của mình họ đã khắc họa nên những bức tranh gỗ đầy màu sắc và rất sinh động. Đó là những bức điêu khắc diễn tả cảnh sinh hoạt, lao động, sản xuất, vui chơi thường ngày của đồng bào như uống rượu, giã gạo, múa tung tung za zá, đánh chiêng, trống... hoặc diễn tả một buổi đi săn của các chàng trai Cơtu.

Empty

Các cụ ông, cụ bà, những người cao tuổi luôn nhận được sự quan tâm, chăm sóc, phụng dưỡng của gia đình và toàn xã hội. (Hình ảnh được ghi lại là những khoảnh khắc khi bà và các cháu cùng nhau cười đùa vui vẻ bên mái nhà Gươl Cơ Tu)

Empty

Người Cơ Tu chủ yếu canh tác trên nương rẫy, do vậy lên rẫy là công việc được xem như là thường ngày của họ. Công việc lên rẫy không chỉ là của những người trẻ, mà các cụ bà, cụ ông lớn tuổi cũng cùng tham gia với các thành viên trong gia đình.

Empty

Các cán bộ, chiến sĩ biên phòng đi thăm hỏi, giúp đỡ cho người cao tuổi của đồng bào Cơ Tu vùng cao. Qua đó, góp phần phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, các cụ ông, cụ bà, những người cao tuổi luôn nhận được sự quan tâm, chăm sóc, phụng dưỡng của gia đình và toàn xã hội.

Empty

những người cao tuổi luôn nhận được sự quan tâm, chăm sóc, phụng dưỡng của gia đình và toàn xã hội qua các hoạt động tham quan, du lịch… Các cụ đang được gia đình đưa về tham quan Quần thể Tượng đài “Bà Mẹ Việt Nam Anh Hùng” - một địa điểm du lịch nổi tiếng của tỉnh Quảng Nam

Empty

Ở những làng quê nhỏ, các bà, các mẹ tuy tuổi đã cao nhưng hằng ngày vẫn phụ giúp các con, các cháu các công việc của gia đình.

Empty

Tác phẩm đoạt GIẢI KHUYẾN KHÍCH Cuộc thi Kể chuyện bằng hình ảnh "Cộng đồng chung tay chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi" trên mạng năm 2017 của tác giả Phạm Phan Hòa Tiên đến từ Quảng Nam.

Trần Thị Hải Yến

Cùng chuyên mục

Nghệ nhân Cơ Tu

Ngoài những phong tục tập quán, văn hóa, lễ hội và những nghi thức bản địa độc đáo; đồng bào Người Cơ Tu...

Bà Tư

Trong một ngôi nhà nhỏ đước sơn màu xanh bên bờ hữu Nhà thờ Cái Bè , bà Tư đã hơn 70 tuổi sông với hai người con...

Nơi người già không cô đơn

Người dân Việt Nam ta từ xưa đã luôn tồn tại quan niệm rằng " đưa bố mẹ vào nhà dưỡng lão là bất hiếu "

Hóa thân trong lễ hội

Trong các lễ hội vai trò của người cao tuổi rất quan trọng, họ là những nhân vật tiên phong hóa thân tiêu biểu...