Ngỡ ngàng thai nhi chào đời trong bọc ối hình trái tim

Thứ Bảy, 16/11/2019 09:29 AM (GMT+7)

Bác sĩ Đỗ Tiến Dũng làm việc ở Bệnh viện Bưu điện trong quá trình mổ đẻ cặp song sinh đã bất ngờ phát hiện một bé nằm nguyên trong bọc ối hình trái tim.

Lần đầu tiên trong nghề chứng kiến bọc ối có hình thù lạ, các bác sĩ xử trí ngoài xử lý chuyên môn cũng kịp chụp lại bức ảnh giúp gia đình lưu giữ làm kỷ niệm.

"Đây là trường hợp đặc biệt hiếm gặp, cũng là ca sinh đặc biệt của tôi và bệnh viện", bác sĩ Dũng nói. 

Theo bác sĩ Dũng, thông thường khi sinh mổ dao sẽ làm vỡ bọc ối. Tuy nhiên trường hợp của sản phụ này thì bọc ối có cấu tạo dai hơn bình thường. Cặp song sinh gái chào đời bình an, một bé nặng 3kg, một bé nặng 2,9kg, được đặt tên là Nguyễn Ngọc Quỳnh Anh và Nguyễn Ngọc Phương Anh. Sức khỏe của ba mẹ con đã ổn định, xuất viện hôm 16/11.

bôci

Hình ảnh em bé còn nằm nguyên trong bọc ối hình trái tim. Ảnh: Bác sĩ cung cấp

Các cháu ra đời nhờ phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (IVF). Mẹ đôi song sinh là sản phụ Nguyễn Thị Bích Ngọc 28 tuổi, ở Vĩnh Phúc. Trước đó, chị đã có một bé gái sinh thường vào năm 2013. Một năm sau, vợ chồng chị sảy thai bé thứ hai. Sau đó chị đi khám ở Bệnh viện Phụ sản Trung ương, kết luận bị vòi trứng thông hạn chế, muốn sinh con phải thụ tinh nhân tạo. Hai vợ chồng quyết định sang Bệnh viện Bưu điện làm IVF.

Trong cả thai kỳ, chị tăng 15 kg, không nghén nhưng ngứa nhiều vào tuần thứ 34. "Đầu tiên chỉ xuất hiện vài nốt, càng xoa thuốc càng lên khắp người từ cổ đến chân. Bác sĩ bảo do dị ứng thai kỳ, sinh xong sẽ khỏi", chị Ngọc nói.

Sinh con trong bọc ối là hiện tượng hiếm gặp, chiếm khoảng 1/80.000 ca sinh nở, dân gian Việt Nam gọi là "đẻ bọc điều". Thông thường, khi sinh, màng ối sẽ vỡ để thai nhi ra ngoài. Trường hợp sinh mổ, dao mổ sẽ làm vỡ bọc ối. 

Bé chào đời trong bọc ối có nhiều dạng như nằm trọn cơ thể trong bọc hoặc chỉ một phần của cơ thể. Em bé nằm trọn trong bọc ối khi sinh mổ càng hiếm gặp, đặc biệt hơn nữa là ca song sinh chỉ có một bé trong bọc ối.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...