Ngoài thuốc lá, đây là những lý do gây ung thư phổi bất ngờ

Thứ Hai, 02/03/2020 08:39 PM (GMT+7)

Ngoài thuốc lá thì một số yếu tố phổ biến có thể gây ung thư phổi trong cuộc sống hàng ngày gồm có yếu tố nghề nghiệp, ô nhiễm không khí, khói trong nhà bếp.

Hút thuốc hút càng nhiều và thời gian hút thuốc càng lâu thì càng dễ bị ung thư phổi. Nhưng ngoài thuốc lá, một số tác nhân sau đây cũng có thể khiến bạn mắc căn bệnh ung thư phổi:

Yếu tố nghề nghiệp

Đây là một yếu tố vô cùng phổ biến, đặc biệt là những công việc thường tiếp xúc với các chất phóng xạ chẳng hạn như crôm, thiếc, niken, asen, đồng, than sắt, khí mù tạt, dầu mỏ, nhựa đường, nhựa đường, amiăng,... có khả năng gây ra ung thư phổi cao, chủ yếu ung thư biểu mô tế bào vảy và ung thư biểu mô tế bào nhỏ không phân biệt.

Ô nhiễm không khí

onhiem

Ô nhiễm không khí ngày càng nghiêm trọng và là một yếu tố rất quan trọng gây ra ung thư phổi. Ô nhiễm không khí bao gồm không chỉ ô nhiễm ngoài trời như khí thải công nghiệp và khí thải ô tô, mà còn ô nhiễm trong nhà như hút thuốc lá thụ động và đốt cháy nhiên liệu. Benzen là chất gây ung thư chính của ung thư phổi.

Khói trong bếp

Nấu khói trong bếp cũng là một lý do quan trọng không thể bỏ qua trong số nhiều yếu tố gây ung thư phổi mà những bà nội trợ cần chú ý nhiều hơn để tránh hít phải khói bếp.

Chất béo bão hòa trong chế độ ăn uống

Đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng gây ra ung thư phổi. Một số báo cáo khảo sát cũng cho thấy rằng nếu lượng vitamin A chiết xuất từ thực phẩm thấp hoặc mức độ vitamin A trong huyết thanh thấp, nguy cơ ung thư phổi sẽ tăng lên.

Tóm lại, hút thuốc, các yếu tố nghề nghiệp, khói dầu trong bếp và ô nhiễm không khí là những yếu tố phổ biến gây ung thư phổi trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Mọi người nên chú ý nhiều hơn đến các yếu tố này và bỏ thói quen xấu là hút thuốc lá. Hãy bỏ hút thuốc càng sớm càng tốt! Ngoài ra, yếu tố di truyền, căng thẳng và các yếu tố khác cũng có thể gây ung thư phổi, vì vậy mọi người nên chú ý hơn.

Vũ Ngọc Chương

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...