Người bệnh lupus ban đỏ sống được bao lâu?

Thứ Bảy, 07/07/2018 12:00 AM (GMT+7)

Lupus ban đỏ là bệnh nguy hiểm và khó điều trị. Tuy nhiên, nếu bệnh được điều trị kịp thời, khả năng sống của bệnh nhân ít nhất 10 năm, thậm chí còn thọ như người bình thường.

Lupus là bệnh gì?

Hệ miễn dịch của xơ thể có chức năng ngăn chặn vi khuẩn, tác nhân gây hại cho cơ thể. Tuy nhiên, khi hệ miễn dịch bị tổn thương hoặc rối loạn chức năng thì cơ thể dễ mắc bệnh. Một trong số những bệnh dễ gặp do hệ miễn dịch tổn thương là bệnh lupus ban đỏ.

Lupus hay lupus ban đỏ là bệnh lý tổn thương mô liên kết do hệ thống miên dịch bị rối loạn. Bệnh đặc trưng bởi sự có mặt của kháng thể kháng nhân và nhiều tự kháng khác. Vùng bị tổn thương thường là da, khớp, thận, tế bào máu, tim, phổi, thần kinh… Tổn thương rõ nhất trên vùng da mặt.

Các nghiên cứu còn chỉ ra, bệnh lupus còn gây tổn thương cho tim và hệ thần kinh. Trong quá trình bệnh phát triển thường rất khó đoán. Bệnh ở phụ nữ nhiều hơn gấp 9 lần ở đàn ông, nhất là lứa tuổi 15 – 50 và phổ biến hơn ở những người không phải gốc châu Âu.

Lupus ban đỏ phát triển phức tạp, có thể gây đột tử. Khi bị lupus người bệnh xuất hiện những triệu chứng điển hình sau:

- Trên da liễu: bệnh này khiến cho da người bệnh xuất hiện các vết đỏ như vẩy nến (gọi là lupus dạng đĩa). Hay một số triệu chứng khác như: rụng tóc, loét miệng, mũi, âm đạo.

- Ở cơ xương: bệnh lupus biển hiện cơ xương với triệu chứng đau khớp, những khớp nhỏ ở tay và cổ tay thường bị ảnh hưởng nhiều nhất.

- Ở máu: thiếu máu và thiếu sắt xảy ra đối với 50% người bệnh. Số lượng tiểu cầu và bạch cầu thấp có thể do bệnh gây ra hoặc do tác dụng của thuốc.

- Ở tim: bệnh nhân lupus đỏ có thể gây viêm các phần ở tim, ví dụ như viêm màng ngoài tim, viêm tim và viêng màng trong tim.

- Ở thần kinh: bệnh lupus ban ban đỏ ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh trung ương hoặc hệ thống kinh ngoại biên.

- Ngoài ra, bệnh còn xuất hiện triệu chứng ở phổi, thận… Người mắc bệnh sễ bị thiếu máu, suy tuyến iasp, trầm cảm, ngủ không ngon, thiếu cân bằng thể chất…

Người bệnh lupus ban đỏ sống được bao lâu?

Như đã chia sẻ, bệnh lupus là bệnh lý nguy hiểm có thể gây tử vong nếu không được điều trị kịp thời. Cho đến nay vẫn chưa có biện pháp hỗ trợ chữa khỏi hoàn toàn bệnh lupus. Tuy nhiên, nhờ vào tiến bộ khoa học, trên 95% bệnh nhân lupus đã sống thêm được ít nhất 10 năm. Thậm chí nhiều người có thể thọ như người bình thường.

Cụ thể, tỉ lệ sống sót ở những bệnh nhân lupus ban đỏ hệ thống ở Hoa Kỳ, Canada, và châu Âu là khoảng 95% trong 5 năm, 90% trong 10 năm, và 78% ở 20 năm. Các nhà khoa học cho rằng, nhiều yếu tố thể giúp tăng tuổi thọ của người mắc bệnh lupus như:

- Cải tiến trong việc phân loại bệnh nhân.

- Bệnh được chẩn đoán từ giai đoạn đầu.

- Được hỗ trợ điều trị tích cực với nhiều loại thuốc mới, có hiệu quả cao.

- Bên cạnh việc chữa trị bệnh lupus thì cũng tích cực chữa trị bệnh liên quan như tăng huyết áp, nhiễm trùng, suy thận…

Trước đây, nguyên nhân chính gây tử vong cho người bệnh lupus là tình trạng suy thận. Tuy nhiên, với việc hỗ trợ điều trị tích cực như hiện nay thì tình trạng này giảm xuống rất nhiều. Từ đó tuổi thọ của bệnh nhân cũng được cải thiện rõ rệt.

Để kéo dài tuổi thọ của người bệnh, các chuyên gia cho rằng: khi xuất hiện triệu chứng điển hình cần đi khám và điều trị ngay. Người bệnh phải tuyệt đối tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ.

System

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....