Người bị bệnh thoát vị đĩa đệm có nên tập thể dục không?

Thứ Hai, 01/10/2018 03:49 PM (GMT+7)

Đa số bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm thường lựa chọn phương pháp nghỉ ngơi, tránh vận động. Nguyên do vì mọi người thường nghĩ hoạt động mạnh sẽ có thể làm cho bệnh tình trở nên nặng hơn. Thực hư vấn đề này ra sao? Có nên tập thể dục khi mắc bệnh thoát vị đĩa đệm hay không?

Bệnh nhân thoát vị đĩa đệm có nên tập thể dục hay không?

Có nhiều nguyên nhân trong cuộc sống gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe. Đặc biệt khi đĩa đệm giữa các đốt sống xảy ra các thương tổn, nứt rách, lệnh vị trí hay phình đĩa đệm sẽ khiến cho bệnh nhân gặp nhiều trục trặc trong sinh hoạt, cuộc sống cũng như vận động. Vậy thoát vị đĩa đệm có nên tập thể dục không?

Theo các bác sĩ chuyên khoa, bên cạnh việc điều trị thoát vị đĩa đệm bằng các biện pháp chỉ định của bác sĩ, việc vận động của bệnh nhân cũng rất quan trọng. Các bài tập thể dục sẽ đem lại nhiều lợi ích dành cho sức khỏe như:

- Cải thiện tình trạng sức mạnh của các cơ mông, cơ bụng, cơ thắt lưng,… qua đó giúp lấy lại sức khỏe cho cột sống của bạn.

- Các bài tập thể dục khi được luyện tập một cách hợp lý sẽ giúp cho khoảng trống giữa đĩa đệm được tăng lên, giúp đĩa đệm dễ quay trở lại vị trí ban đầu của bệnh nhân.

- Áp dụng các bài tập thể dục cũng giúp cho quá trình điều trị thoát vị đĩa đệm có hiệu quả cao hơn.

Chính vì những lợi ích của các bài thể dục, bạn nên chú ý áp dụng điều độ để cải thiện tình trạng sức khỏe. Nghỉ ngơi, hạn chế vận động mạnh trong thời gian điều trị thoát vị đĩa đệm cũng rất cần thiết nhưng không nên nằm một chỗ cũng như vận động quá ít cũng sẽ khiến cho tình trạng đau tê dễ tiến triển mạnh hơn. Ít vận động cũng dễ khiến cho các cơ bị tê, cứng, nhức mỏi thường xuyên.

Tập thể dục sao cho đúng cách đối với bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm?

Bị thoát vị đĩa đệm nên tập thể dục gì? Theo các chuyên gia, áp dụng các bài tập thể dục mỗi ngày 30 phút vào buổi sáng hoặc buổi chiều sẽ là giải pháp hữu ích để bạn tăng cường sức khỏe cũng như giúp quá trình điều trị bệnh được thuận lợi.

Những bài tập phù hợp dành cho bệnh nhân thoát vị đĩa đệm gồm có:

Nhóm bài tập thể dục tại chỗ

Nên ưu tiên những bài tập tác động nhẹ nhàng lên vùng lưng, cổ, để giúp cho các cơ dây chằng vùng thắt lưng giảm được những cơn đau một cách hiệu quả nhất.

Các bài tập đi bộ

Đây cũng là những bài tập khá dễ thực hiện ở bệnh nhân thoát vị đĩa đệm. Những bài tập đi bộ bạn có thể thực hiện hằng ngày khoảng 20 – 30 phút buổi sáng hoặc chiều đều có lợi cho sức khỏe. Khi đi bộ nên đi chậm, không đi nhanh hoặc chạy nhanh để tránh áp lực lên vùng lưng.

Các bài tập bơi

Đây cũng là một trong những bài tập tác động toàn diện đến nhiều khu vực trên cột sống của bạn. Các bài tập bơi cũng khá nhẹ nhàng, phù hợp với sức khỏe của bệnh nhân thoát vị đĩa đệm. Thực hiện 20 – 30 phút bơi lội mỗi trong ngày và thực hiện vài lần một tuần để cải thiện sức khỏe.

Trên đây là những bài tập thể dục hữu ích cho người bệnh. Tuy nhiên, không phải người bị thoát vị đĩa đệm đều có thể áp dụng được tất cả các môn tập này, vì tùy vào tình trạng bệnh của mỗi người sẽ có những bài tập khác nhau. Vì vậy, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi áp dụng bất kỳ một bài tập nào nhé.

Hạnh Lê

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....