Người bị mất ngủ nên ăn gì thì tốt?

Thứ Hai, 03/09/2018 12:00 AM (GMT+7)

Có thể bạn không biết nhưng chế độ dinh dưỡng cũng ảnh hưởng rất lớn đến giấc ngủ của bạn. Khi bạn có một chế độ dinh dưỡng hợp lí, đảm bảo khoa học bạn sẽ có một giấc ngủ sâu hơn và ngược lại. Vậy nên ăn gì để không bị mất ngủ? Dưới đây là những loại thực phẩm giúp bạn cải thiện chất lượng giấc ngủ, ngủ ngon và sâu hơn.

1. Triệu chứng người bị mất ngủ

- Khó đi vào giấc ngủ: Đây là triệu chứng quen thuộc của những người thường hay bị mất ngủ. Biểu hiện thường là trằn trọc cả đêm, nhắm mắt cũng không thể đi vào giấc ngủ.

- Khó duy trì 1 giấc ngủ sâu: Ngủ được một lát là tỉnh giấc. Thường hay tỉnh giấc giữa chừng.

- Dậy quá sớm: Người bị mất ngủ thường ngủ dậy rất sớm.

- Ngủ đủ tiếng nhưng dậy vẫn thấy mệt: Trong người luôn cảm thấy mệt mỏi là biểu hiện của người mất ngủ.

2.Các loại thực phẩm tốt cho người bị mất ngủ

Bạn có thể tham khảo danh sách các thực phẩm được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích sử dụng cho người mất ngủ như sau:

Chuối

Trong mỗi  quả chuối có chứa một hàm lượng lớn kali và magie. Đât là 2 khoáng chất cần thiết có tác dụng thúc đẩy sự thư giãn của cơ bắp. Thực tế cho thấy, việc cơ thể thiếu hàm lượng magiê sẽ dẫn đến hiện tượng chuột rút và hội chứng bồn chồn tay chân khi về đêm, đây là 2 nguyên nhân chính cản trở chúng ta đi vào giấc ngủ ngon.

Vì vậy, bạn nên ăn từ 1-2 quả chuối trước khi đi ngủ khoảng 1-2 tiếng để bổ sung dưỡng chất cần thiết này cho giấc ngủ ngon.

Theo 1 tờ báo nổi tiếng của New York thì trong thịt cá rất giàu tryptophan là một hợp chất an thần tự nhiên tạo cảm giác buồn ngủ khi về đêm.

Vì vậy, khi bạn ăn cá thì bạn có thể có được một giấc ngủ sâu và ngon hơn so với mọi ngày. Các loại cá được đánh giá có lợi nhất: cá hồi, cá ngừ hay cá bơn…

Quả cherry

Theo các kết quả nghiên cứu cho thấy trong  quả cherry có chứa hàm lượng lớn melatonin, một loại hormone khiến bạn dễ ngủ. Vì vậy, mỗi tối bổ sung một ly nức ép cherry trong khoảng 2 tuần liên tiếp bạn sẽ có được những giấc ngủ tuyệt vời.

Ngoài ra, bạn có thể ăn 1 chén cherry nếu như không thích uống loại nước ép từ quả này.

Rau bina

Rau bina là thực phẩm nên có trong bữa ăn hằng ngày để bạn ngủ ngon hơn. Trong loại rau này có chứa hàm lượng magiê, kali và canxi cao.

Rau bina được xem là có tác dụng duy trì nhịp điệu sinh học trong cơ thể mỗi người.

Hạnh nhân

Các nghiên cứu cho thấy, việc thường xuyên ăn hạnh nhân sẽ giúp gảm bớt trạng thái lo lắng, hỗ trợ giấc ngủ. Đồng thời, loại quả này còn giúp bạn làm sạch đường ruột, và đem lại lợi ích cho tim mạch.

3.Các loại thực phẩm nên tránh

Ngoài những thực phẩm giúp an thần, đi vào giấc ngủ ngon thì bạn cũng nên tránh một số loại thực phẩm ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn như:

–  Rượu, bia, cafe, thuốc lá: Đây đều là các loại đồ uống gây hại cho sức khỏe và ảnh hưởng trực tiếp đến giấc ngủ của bạn.

–  Các loại chất béo như bơ, món ăn nhiều dầu mỡ, thịt xông khói, bánh kem.. là những món làm cản trở quá trình tổng hợp  tryptophan (chất có tác dụng dọn đường cho hoạt động trung khu điều hành giấc ngủ).

–  Hạn chế dùng các thực phẩm có chứa hàm lượng vitamin C quá cao, vì vitamin C sẽ làm não bạn tĩnh táo hơn vì vậy mà cũng khó đi vào giấc ngủ hơn.

–  Ăn những thực phẩm quá nhiều muối cũng sẽ làm nhịp tim tăng nhanh và huyết áp tăng cao khiến bạn khó ngủ hơn.

Ngoài ra, việc kết hợp các bài tập dưỡng sinh, hít thở ở một nơi không khí trong lành trước khi đi ngủ cũng là điều kiện thuận lợi để bạn có một giấc ngủ sâu và ngon hơn.

System

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...