Người bị rối loạn tiền đình có uống cafe được không?

Thứ Hai, 27/08/2018 12:00 AM (GMT+7)

Cafe là 1 thức uống được rất nhiều người ưa chuộng bao lâu nay. Tuy nhiên, trong cafe có chất caffeine được cho là không tốt cho sức khỏe. Vậy những người bệnh rối loạn tiền đình uống cafe có được không? Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây. Mời bạn đọc quan tâm tham khảo.

1.Người bị rối loạn tiền đình uống cafe có tác hại gì?

Cà phê cũng giống như thuốc lá và nhiều chất kích thích có hại khác đều có chất gây nghiện. Cụ thể là lượng chất caffeine có trong cà phê sẽ có tính gây nghiện và được cho là không tốt cho hệ thần kinh, đặc biệt là với người bị rối loạn tiền đình.

Theo các chuyên gia phân tích và đánh giá thì lượng Caffein có trong cafe sẽ làm gia  tăng hàm lượng dopamine. Loại chất này tạo cảm giác hưng phấn trong não liên tục. Nếu như uống nhiều cà phê sẽ gây cảm giác lo lắng, hồi hộp, bồn chồn, mất ngủ. Thậm chí nếu tình trạng này kéo dài có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như liệt nửa người, bại não, đột quỵ thậm chí là tử vong.

Việc uống cà phê quá trễ, là một trong các lý do dẫn đến mất ngủ, khó ngủ, căng thẳng thần kinh, gây cảm giác mệt mỏi, uể oải khi thức dậy. Cà phê có thể gây rối loạn nhịp tim đối với người bị cường tuyến giáp hay người bị rối loạn dây truyền thần kinh giao cảm, tim đập nhanh và tăng huyết áp, nhất là với người nghiện thuốc lá thì tình hình càng trở nên nghiêm trọng hơn.

Như vậy có thể đi đến kết luận rằng người bị rối loạn tiền đình không nên uống cà phê. Bởi việc sử dụng loại đồ uống này chỉ thêm phần gây hại cho sức khỏe của bạn mà thôi.

2. Người bị rối loạn tiền đình nên ăn gì, uống gì tốt cho sức khỏe?

Theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế, người bị rối loạn tuần hoàn não nên có chế độ ăn uống hợp lý, khoa học và ưu tiên các thực phẩm có tác dụng giảm đau hoặc tăng cường lưu thông máu lên não như các loại hạt, cá hồi, thịt bò,… để cải thiện chức năng tuần hoàn não. Dưới đây là các thực phẩm tốt cho người bị rối loạn tiền đình:

-Bổ sung vitamin: Cần bổ sung thêm các loại vitamin B6, Vitamin C6, Vitamin và Folate…là những vitamin thiết yếu, có lợi cho người bị bệnh tiền đình. Vitamin b6 có nhiều ở đậu khô, rau chân vịt, sữa phô mai. Vitamin C có trong cam quýt, ớt, hay đu đủ…

-Nên tăng cường ăn các loại hạt để chữa rối loạn tiền đình: Các loại hạt, ngũ cốc …là những thực phẩm có lợi mà bác sĩ khuyến khích người bị rối loạn tiền đình nên dùng.    

-Ăn nhiều rau xanh để bổ sung chất xơ thiết yếu cần thiết.

Đồng thời, người bệnh nên tập luyện thể thao thường xuyên, vừa sức để máu lưu thông tốt hơn, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Ngòai việc bổ sung các thực phẩm trên người bệnh cũng cần tránh các thực phẩm gây hại cho sức khỏe:

-Tránh xa đồ uống có chất kích thích như: rượu bia, thuốc lá, cafe, trà và các chất kích thích có hại cho cơ thể.

-Hạn chế ăn các loại bột ngọt, đường, thức ăn nhanh

Trên đây là những chia sẻ về việc người bị rối loạn tiền đình có được uống cà phê hay không cùng những thực phẩm nên ăn và nên tránh. Hi vọng, những thông tin trong bài viết hữu ích với bạn đọc quan tâm.

System

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...