Người bị yếu thận có nên nên uống nhiều nước không?

Thứ Ba, 02/10/2018 10:20 AM (GMT+7)

Để đảm bảo sức khỏe tốt, mỗi người cần bổ sung đủ khoảng 2-2,5 lít nước mỗi ngày. Tuy nhiên, đối với người bị thận yếu có nên uống nhiều nước không lại là một điều mà chúng ta cần phải lưu ý khi bị chứng bệnh này.

1.Người thận yếu có nên uống nhiều nước?

Nhiều người cho rằng, việc uống nhiều nước sẽ gây áp lực cho thận, không còn đáp ứng được việc lọc toàn bộ số nước này nên người bệnh không nên uống nhiều nước. Tuy nhiên, theo các bác sĩ chuyên khoa: Việc uống nhiều nước không những không có hại cho cơ thể bệnh nhân bị thận yếu mà người bệnh còn được khuyến cáo uống nước hàng ngày để thanh lọc cơ thể, thanh lọc thận và cung cấp nước cho toàn cơ thể, tránh hiện tượng tích muối, da bong tróc, khô nứt.

Còn tùy thuộc vào nguyên nhân nhân gây suy thận mà lượng nước cung cấp cho cơ thể là như thế nào. Nguyên tắc chung là nước phải đủ cho cơ thể, thông thường mỗi người trung bình cần 2,5 lít nước/ ngày. Song đối với những người gặp các vấn đề về thận cụ thể như:

+ Nếu nước tiểu ít: Người bệnh phải uống nhiều nước, thậm chí là cần truyền nước.

+ Nếu bị đái tháo nhạt, tức là bị bệnh lý tiểu nhiều, người bệnh cần bổ sung nước phù hợp tùy thuộc vào tình trạng bệnh.

+ Giai đoạn suy thận nặng: Hạn chế uống nước để đỡ gánh nặng cho thận, còn bình thường, việc uống nước sẽ theo nhu cầu, không cần quá nghiêm ngặt.

+ Còn đối với một số trường hợp bệnh lý như phù to, suy thận cấp giai đoạn vô niệu, cũng cần thực hiện liệu pháp dinh dưỡng hợp lý giữa hạn chế lượng natri và nước đưa vào cơ thể. Người bệnh cần đảm bảo cân bằng lượng nước vào và lượng nước ra bởi: Lượng nước vào lớn hơn lượng nước ra sẽ gây phù, tăng huyết áp, suy tim. Còn nếu lượng nước vào nhỏ hơn lượng nước ra sẽ gây ra tình trạng mất nước, từ đó khiến cho da nhăn nheo, hạ huyết áp và choáng váng.

2. Lời khuyên hữu ích dành cho người bệnh thận yếu

Suy thận luôn gắn liền với nỗi sợ hãi về một ngày phải chạy thận, ghép thận. Đồng thời, bệnh thận yếu còn gây ra một số hậu quả nghiêm trọng như: Gây thiếu máu, thiếu chất, tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp, tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, ảnh hưởng đến đời sống tình dục, chức năng sinh sản. Chính vì vậy, nếu không may mắc phải chứng thận yếu, người cần phải đến bệnh viện để được thăm khám và có phương pháp điều trị hợp lý.

Ngoài ra, người bệnh thận yếu nên tham khảo và thực hiện tốt những điều sau đây:

-Người bệnh thận yếu nên hạn chế dùng chất kích thích

-Người bệnh thận yếu nên hạn chế rượu bia

-Tăng cường tập thể dục, tập thể dục thường xuyên, đúng cách giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, và cải thiện lượng đường trong máu, làm giảm huyết áp, giảm giữ nước, cải thiện chức năng thận, hỗ trợ giảm cân, thậm chí còn giúp tăng cường ham muốn.

-Nên tiếp xúc với nắng, việc tắm nắng giúp cơ thể hấp thụ vitamin D tự nhiên rất có lợi cho sức khỏe, giúp ích cho xương, tăng cường hệ miễn dịch, phòng chống ung thư và điều chỉnh nồng độ phốt pho và canxi, điều này rất quan trọng cho bệnh nhân suy thận. Tốt nhất, người bệnh nên tắm nắng mỗi ngày trước 8 giờ sáng. Không nên tiếp xúc với ánh nắng gắt từ khoảng 10 giờ sáng tới 15 giờ chiều.

-Người bệnh thận yếu nên lưu ý đến chế độ nghỉ ngơi, làm việc hợp lý, tránh trường hợp làm việc quá sức, hạn chế căng thẳng, stress, vì những yếu tố này có thể khiến cho bệnh thêm nặng nề hơn.

Trên đây là một số những giải đáp về thắc mắc mắc bệnh thận yếu có nên uống nhiều nước và một số lưu ý về việc uống nước đúng cách cho bệnh nhân thận yếu. Mong rằng qua đây mọi người sẽ hiểu rõ hơn về vấn đề này và tự xây dựng cho mình một chế độ ăn uống, chăm sóc bệnh hiệu quả nhất.

Hạnh Lê

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....