Người cao tuổi có thể dựa vào tập thể dục để giảm thiểu sự ốm yếu tàn tật

Thứ Hai, 25/03/2019 01:17 PM (GMT+7)

Một nghiên cứu mới cho thấy những người lớn tuổi hay ở trong nhà bắt đầu tập thể dục có thể có thể giảm sự ốm yếu tàn tật.

Các nhà nghiên cứu đã phân chia ngẫu nhiên 1,635 người lớn tuổi từ 70 đến 89 để tham gia vào chương trình tập thể có cấu trúc hoặc trong các cuộc hội thảo về giáo dục sức khoẻ. Những người tập thể dục đã đi bộ 150 phút một tuần và các hoạt động để cải thiện sức khỏe, sự cân bằng và tính linh hoạt.

Sau hai năm, những người không yếu đuối khi bắt đầu nghiên cứu có khả năng trở nên yếu đuối. Nhưng với tập thể dục, họ ít bị mất khả năng đứng lên khỏi ghế, một thành tố của sự yếu đuối.

“Những lợi ích của hoạt động thể chất về phòng ngừa khuyết tật về thể chất vẫn còn tồn tại ở người lớn tuổi, những người đã có các triệu chứng yếu đuối”, tác giả nghiên cứu Roger Fielding của Đại học Tufts ở Boston cho biết.

the-duc-1516751348616

Fielding nói: "Gần như tất cả những người lớn tuổi đều có thể hưởng lợi từ một chương trình hoạt động thể dục có cấu trúc thường xuyên bao gồm những người yếu đuối. Ở những người lớn tuổi không yếu đuối, tập thể dục có thể làm giảm nguy cơ phát triển các thành phần cụ thể của hội chứng yếu đuối như mất khả năng đứng lên khỏi ghế”.

Khi bắt đầu nghiên cứu, những người tham gia thường có một số hạn chế chức năng, nhưng họ có thể đi bộ 400 mét trong vòng 15 phút hoặc ít hơn mà không cần sự trợ giúp. Khoảng 6% người trong nhóm tập thể dục và 5% trong nhóm giáo dục sức khoẻ đã bị coi là yếu đuối.

Người được coi là yếu đuối nếu họ không thể đứng dậy từ ghế 5 lần mà không sử dụng cánh tay, đã giảm cân đáng kể và cảm thấy họ không có năng lượng.

Hai năm sau, khoảng 19% số người trong nhóm tập thể dục và 21% trong nhóm giáo dục sức khoẻ là yếu đuối. Sự khác nhau giữa các nhóm nhỏ đến mức nó có thể chấp nhận được.

Không có khả năng đứng dậy khỏi ghế là tiêu chí yếu duy nhất bị ảnh hưởng bởi chương trình tập thể dục. Tỷ lệ người tham gia không thể hoàn thành công việc này ở nhóm tập thể dục ít hơn khoảng từ 3% -6% so với nhóm giáo dục sức khoẻ.

Một hạn chế của nghiên cứu là các nhà nghiên cứu không có dữ liệu để chỉ ra những thành phần cá nhân nào trong chương trình tập thể dục có thể có ảnh hưởng đến tính yếu đuối hoặc khuyết tật.

Tuy nhiên, kết quả cho thấy rằng hầu hết mọi người già có thể được hưởng lợi từ tập thể dục, tiến sĩ Rebecca Brown, tác giả của lời tòa soạn đi kèm và là nhà nghiên cứu lão khoa tại Đại học California, San Francisco và Trung tâm y tế cựu chiến binh San Francisco cho biết.

"Mặc dù chưa có bằng chứng dứt khoát cho thấy rằng tập thể dục có thể ngăn ngừa sự yếu đuối, nghiên cứu này cho thấy tập thể dục làm giảm nguy cơ tàn tật, cho dù bạn có yếu đuối hay không", Brown cho biết.

Ngọc933

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...