Người cao tuổi có vấn đề về đường hô hấp nguy hiểm hay không

Chủ Nhật, 17/02/2019 01:56 PM (GMT+7)

Người cao tuổi sức khỏe vốn dĩ đã yếu cộng thêm thời tiết thay đổi thất thường là lúc cơ thể dễ mắc nhiều căn bệnh về đường hô hấp, trong đó nghiêm trọng nhất là viêm phổi. Vậy khi người cao tuổi mắc các bệnh về đường hô hấp có thật sự nguy hiểm?

1. Nguyên nhân

Bệnh về đường hô hấp trong đó nghiêm trọng nhất là bệnh viêm phổi. Có nhiều nguyên nhân gây nên bệnh viêm phổi, có thể là do các vi khuẩn, vi rút, có thể là do ô nhiễm môi trường, khói thuốc hoặc do người cao tuổi ít vận động.

Trong đó thủ phạm chính gây nên các bệnh về đường hô hấp là các vi khuẩn, vi rút có sẵn trong các bộ phận của con người, điển hình là ở mũi, họng. Khi những người cao tuổi mắc các bệnh về đường hô hấp là do cơ thể có sức đề kháng yếu.

nguoi-gia-ho-1751

Một nguyên nhân nữa khiến cho người cao tuổi mắc các bệnh về hô hấp là do bị lây từ những người đã mắc bệnh trong người (chủ yếu là lây do đi bệnh viện khám bệnh hoặc nằm viện điều trị bệnh khác). Người cao tuổi mắc bệnh chủ yếu là do vi rút mà trong y học chưa có thuốc nào chuyên điều trị  những loại vi rút này.

2. Triệu chứng

Mỗi cơ thể con người có những dấu hiệu, triệu chứng khác nhau, nhất là người già. Giữa người già và người trẻ cũng hoàn toàn khác nhau. Những người cao tuổi nhiều người không sốt, sức khỏe yếu, lú lẫn, ăn uống thất thường, ít vận động nên đi lại khó khăn.

Một trong những triệu chứng phổ biến và thường gặp nhất đó là ho. Thường thì ho có đờm, một số trường hợp còn ho ra máu kèm theo trong đờm, một số trường hợp thì lại không ho. Ngoài ra còn có hiện tượng tức ngực, khó thở, có dấu hiệu mất nước.

Khi nghi ngờ mắc các bệnh về đường hô hấp thì hãy nhanh chóng đến các cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra nếu để muộn thì gây nên nhiều nguy hiểm. Người bệnh không nên tự ý mua thuốc về tự uống, tự điều trị, bởi dùng không đúng thuốc thì sẽ gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm.

3. Các biện pháp phòng tránh

Đối với những người bị mắc các bệnh về đường hô hấp mà nhất là những nguwoif cao tuổi thì cần lưu ý những vấn đề sau:

Người cao tuổi cần có chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý, nơi ở thông thoáng, sạch sẽ, không hút các loại thuốc. Trời lạnh thì phải giữ ấm, tránh tiếp xúc với không khí lạnh. Uống nhiều nước để tránh cơ thể bị mất nước.

Vệ sinh tai - mũi - họng sạch sẽ, vận động cơ thể bằng những bài tập thể dục nhẹ nhàng, phù hợp với từng cơ thể người bệnh. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng , đeo khẩu trang khi làm những công việc có tính chất bụi bặm để hạn chế mức thấp nhất tiếp xúc với các loại vi khuẩn, vi rút.

Đối với những người đang nằm viện điều trị các chứng bệnh liên quan đến vấn đề đường hô hấp như viêm phổi thì nên tập cách hít sâu để phổi làm việc tốt và phục hồi nhanh chóng. NHững người mắc các bệnh hiểm nghèo hay nhiễm HIV thì cần có sự tư vấn và hỗ trợ của bác sĩ về cách phòng bệnh phù hợp với bản thân.

Dù mắc chứng bệnh gì đi chăng nữa thì đối với cơ thể người già có hệ miễn dịch kém đều gây nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng nếu không có cách chữa trị kịp thời. Vì vậy để đảm bảo sức khỏe cho những người cao tuổi hãy thực hiện lối sống lành mạnh, ăn uống khoa học và thường xuyên đi khám định kỳ cho các cụ các bạn nhé.

Ngọc933

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....