Người cao tuổi gặp nhiều khó khăn trong thời dịch bệnh

Thứ Hai, 30/03/2020 11:37 AM (GMT+7)

Khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, người già phải đối mặt với nguy cơ nhiễm bệnh cao, gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày, khó tiếp cận thông tin nhanh…

nguoi-cao-tuoi-0

Khuyến cáo phòng dịch COVID-19 đối với người cao tuổi

Sợ phong tỏa, cách ly, nhiều người hoảng loạn đi mua sắm, khua khoắng mọi thứ có thể trong siêu thị. Họ cũng đơn giản là chỉ muốn nhu yếu phẩm đủ đầy để đỡ phải lo lắng trong tình huống xấu nhưng vô tình lại ảnh hưởng đến người khác. Tại nhiều siêu thị, người già không chen đi mua đồ nổi. Họ vừa dễ bị ảnh hưởng bởi virus vừa dễ bị thiếu thực phẩm, nhu yếu phẩm vì trong siêu thị không còn hàng để mua.

Bà Grace Dowell từ lâu đã dừng đi tới siêu thị, hủy mọi cuộc hẹn khám bệnh định kỳ. Không có thuốc điều trị, đồng nghĩa với việc chống chọi lại COVID-19 phụ thuộc vào hệ miễn dịch của mỗi cơ thể.

Như vậy, những người cao tuổi, có hệ miễn dịch suy giảm, sẽ là những đối tượng có nguy cơ cao sẽ tử vong vì bệnh COVID-19.

Nhiều người nói rằng, trong 1.000 người mắc sẽ chỉ có 2 người chết thôi. Nhận định này là cực kỳ thiếu trách nhiệm và vô tâm. Theo WHO, tỷ lệ tử vong 0,2% chỉ đúng với những người nhóm tuổi dưới 40. Với những người trên 60 tuổi, tỷ lệ lên tới 4%, trên 80 là gần 15%.

Dễ có nguy cơ, ngoài ra những người cao tuổi còn đang gặp rất nhiều khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày. Thông tin nhanh chóng và hữu ích trên Internet giờ khó vươn tới phần lớn đối tượng cao tuổi, đồng nghĩa gần như phần lớn những người cao tuổi không có tiếng nói chung với truyền thông đại chúng hiện đại. Cô lập xã hội sẽ còn gay gắt hơn đối với người già ở giai đoạn này.

Ngoài ra, những sinh hoạt thường nhật của nhóm đối tượng này còn bị ảnh hưởng rất nhiều. Ví dụ, khi bắt đầu áp dụng các lệnh phong tỏa, mọi người hoảng loạn tích trữ đồ ăn, nhu yếu phẩm. Còn người già cả bất lực đứng nhìn những quầy hàng trống trơn.

Vậy cần làm gì để bảo vệ những người cao tuổi? Sau đây sẽ là khuyến cáo từ WHO:

1. Giao tiếp

Luôn đảm bảo rằng những người già trong gia đình và xung quanh bạn có được thông tin cần thiết.

2. Hành động

- Dành sự ưu tiên cho người già. Tuyệt đối tuân thủ cách ly. Hạn chế tiếp xúc người cao tuổi nhưng không có nghĩa là cô lập họ.

- Chính phủ các nước đang có các biện pháp để bảo vệ nhóm đối tượng dễ tổn thương này. Như ở Pháp, Tổng thống Macron đã ra yêu cầu giới hạn tối đa việc thăm nom trong những nhà dưỡng lão. Mỹ, Australia dành riêng những giờ mua sắm cho các đối tượng trên 65 tuổi. Còn ở Anh, cư dân của những nhà dưỡng lão đang được tăng cường kiến thức công nghệ.

Trần Thị Hải Yến

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...