Người cao tuổi nên ăn gì để tăng sức đề kháng trong mùa dịch Covid-19?

Chủ Nhật, 02/08/2020 03:32 PM (GMT+7)

Theo thống kê về dịch bệnh COVID-19 gần đây, nhóm người cao tuổi nhiễm bệnh chiếm tỷ lệ cao nhất. Nguyên nhân là bởi người cao tuổi có sức đề kháng và miễn dịch kém hơn các đối tượng khác.

 

Nếu biết cách cân bằng chế độ ăn uống, người lớn tuổi không những có sức khỏe, thể chất dẻo dai mà còn duy trì được đời sống tinh thần lạc quan.

Trong mùa dịch bệnh, thực đơn cho người cao tuổi cần đảm bảo đủ 4 nhóm thực phẩm: chất đạm (protein), chất béo, chất bột đường, nhóm rau xanh quả chín.Trong đó, cần lưu ý bổ sung các loại thực phẩm sau: chất béo lành mạnh, chất béo tốt cho sức khỏe như các loại hạt, quả bơ, cá béo và dầu thực vật..., đặc biệt là dầu ôliu; Người cao tuổi nên ăn ít thịt, thay vào đó là các thực phẩm giàu canxi như: cá, tôm, cua. Nên ăn ít nhất 3 bữa cá/1 tuần, 3 quả trứng/ 1 tuần và ăn thêm sữa chua để dễ tiêu và có lợi cho tiêu hóa.

Các loại ngũ cốc nguyên hạt (gạo lứt, ngũ cốc nguyên hạt, bánh mì nguyên hạt...) cũng rất giàu chất dinh dưỡng giúp hỗ trợ tiêu hóa và tốt cho tim.

Bổ sung thực phẩm giàu chất xơ như trái cây, rau xanh, hoa quả giúp ngăn ngừa táo bón, cung cấp vitamin, chất khoáng, chất xơ cần thiết cho cơ thể, duy trì cân nặng và giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Ngoài ra, nên bổ sung các vi chất dinh dưỡng giúp nâng cao miễn dịch bao gồm: vitamin A, C, E, một số vi chất sắt, kẽm, vitamin D. Các vi chất dinh dưỡng này có trong rau củ, trái cây như: bưởi, cam, chanh, đu đủ... Vitamin D thường ít có trong thực phẩm, mà phải bổ sung dạng chế phẩm hay tiếp xúc ánh nắng mặt trời.Ngoài ra, các gia đình cần lưu ý lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, khi chế biến cần nấu chín kỹ. Với món ăn riêng cho người cao tuổi, nên nấu mềm, dễ tiêu như súp, cháo thịt, các món hầm...

Khi ăn, nên chia nhỏ các bữa ăn trong ngày giúp làm giảm áp lực cho dạ dày và giúp hệ tiêu hoá hoạt động dễ dàng hơn. Nên chia 3 bữa ăn chính xen kẽ 2-3 bữa phụ, đồng thời khoảng cách giữa các bữa ăn nên đều nhau và đúng giờ.Đặc biệt, người cao tuổi nên tích cực bổ sung đủ nước cho cơ thể, khoảng 1,5 - 2 lít/ngày để cơ thể khoẻ mạnh, tăng sức đề kháng. Nên uống nước ấm ngay sau khi ngủ dậy và uống nước theo nhu cầu trong ngày.Bên cạnh chế độ dinh dưỡng tốt, người cao tuổi nên giữ tinh thần lạc quan, yêu đời. Duy trì chế độ ăn uống hợp lý kết hợp lối sống lành mạnh, tập thể dục hàng ngày.

Đặc biệt, trong mùa dịch Covid-19, cần thực hiện tốt các quy định, khuyến cáo về phòng chống dịch để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Vũ Thị Phương Dung

Trần Thanh Tùng

Cùng chuyên mục

Dấu hiệu và cách phòng tránh bệnh sốt xuất huyết

Ở Việt Nam, tình trạng mắc sốt xuất huyết không ổn định, các đợt cao điểm thường vào khoảng tháng 6 đến...

Vì sao cần tiêm vắc-xin viêm gan B cho trẻ trong 24h sau sinh?

Việt Nam là nước có tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B cao. Một trong những đường lây truyền nguy hiểm nhất của...

Tập huấn và nâng cao năng lực cho cán bộ an toàn vệ sinh thực phẩm

Vấn đề vệ sinh thực phẩm phải luôn được quan tâm không chỉ của các cán bộ mà còn toàn dân.

Kiểm tra và giám sát nghiêm ngặt các cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập tỉnh Thanh Hóa

Hiện nay, các cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập tỉnh Thanh Hóa xuất hiện nhiều và cần chú ý về chất...