Người cao tuổi nên luyện tập như thế nào để cơ thể khỏe hơn

Thứ Năm, 24/01/2019 06:57 PM (GMT+7)

Khi bước vào giai đoạn xế chiều cơ thể con người ngày càng suy yếu, có nguy cơ mắc nhiều bệnh trong đó là những bệnh liên quan đến tim mạch, xương khớp… Một trong những cách để cải thiện tình hình sức khỏe của người cao tuổi là tập thể dục nhưng tập như thế nào là cách tốt để cơ thể khỏe hơn?

nguoi-gia-nen-tap-yoga_1000x562

Lựa chọn loại hình tập luyện phù hợp

Dựa trên tình hình sức khỏe của bản thân mà người cao tuổi lựa chọn loại hình vận động, chế độ vận động cho phù hợp trong từng thời kỳ và toàn bộ quá trình luyện tập. Chính vì vậy nên khuyến khích những người cao tuổi nên lựa chọn các hình thức luyện tập mà họ thích và phù hợp với khả năng bản thân họ để có hứng thú tập luyện và sexdduowcj duy trì thường xuyên và lâu dài.

Yếu tố then chốt quyết định đến sự kiên trì và thành công của những bài tập thể dục cho người cao tuổi là phải lựa chọn được loại hình vận động phù hợp và xây dựng kế hoạch luyện tập thích hợp của người luyện tập.

Các bài tập thích hợp cho chức năng tim mạch

Những người cao tuổi bị mắc bệnh tim mạch nên lựa chọn các bài tập aerobic nhẹ nhàng dưới nhiều hình thức như đi bộ, đạp xe, bơi lội cùng những bài tập thể dục nhịp điệu. Những bài tập này sẽ cải thiện khả năng hoạt động thể lực và làm giảm các nguy cơ biến chứng của tim mạch gây ra.

Để thay đổi chức năng của hệ tim mạch người cao tuổi nên chú ý đến cường độ và thời gian luyện tập. Những bài tập có cường độ từ thấp đến cao dần dần lên sẽ làm giảm nguy các nguy cơ mắc bệnh tim, giảm huyết áp, cải thiện ỡ máu và có thể thay thế thuốc.

Các bài tập cải thiện chức năng cơ

Khi bước sang tuổi xế chiều thì khối lượng và sức bền của các khối cơ cũng giảm dần, làm giảm khả năng hoạt động thể lực, làm tăng nguy cơ bị loãng xương và gãy xương.

Những bài tập thể dục sức bền  có tác dụng làm tăng khối lượng các cơ, giúp chuyển hóa protein tới khối lượng xương của cơ thể nhất là đối với phụ nữ. Chính vì vậy đây được xem là hình thức tập thể dục thể lực quan trọng đối với người cao tuổi.

Empty

Luyện tập khả năng giữ thăng bằng, di chuyển linh hoạtĐể thực hiện được bài tập này những người cao tuổi hãy kết hợp với các bài tập aerobic, bài tập thể lực cùng các bài tập mềm dẻo như trong phạm vi hoạt động của khiêu vũ, thái cực quyền, dưỡng sinh, yoga để cải thiện khả năng phối hợp vận động và thăng bằng.

Đánh giá hiệu quả tập luyện

Sau một quá trình luyện tập nên có đánh giá kết quả luyện tập xem những bài tập áp dụng với bản thân có hiệu quả hay không, có gây tác động xấu tới sức khỏe người tập hay không. Để làm được việc này thì cần có quá trình theo dõi, ghi chép cẩn thận.

Đối với những người cao tuổi việc tập luyện không nhất thiết phải có khối lượng vận động mà phụ thuộc hoàn toàn vào sự thích nghi của bản thân đối với khối lượng vận động và đánh giá thông qua cảm nhận của bản thân sau thời gian luyện tập.

Cách đánh giá chính xác nhất là thông qua chất lượng những bữa ăn hay chất lượng giấc ngủ. Ngoài ra còn có thể đánh giá thông qua trọng lượng cơ thể, nhịp tim. Bên cạnh việc tập luyện các bài tập thể dục thì những người cao tuổi cũng nên đi khám sức khỏe định kỳ để ngăn chặn những bệnh có nguy cơ bị mắc.

Một số chú ý khi tập luyện

Trước khi lựa chọn một bài tập thể dục nào những người cao tuổi cần đi khám sức khỏe, để được sự tư vấn của bác sĩ nên luyện tập những bài tập nào, những bài tập tuyệt đối không nên luyện tập.

Đối với những người bị huyết áp cao, các bệnh lý về tim thì không nên tập các bài tập aerobic. Hay những người mắc các bệnh về xương khớp thì không nên lựa chọn các bài tập đi bộ, chạy, đánh cầu lông, bóng chuyền… mà thay bằng các bài tập thể dục vận động ít ảnh hưởng liên quan đến xương khớp như đạp xe hay bơi lội.

Mỗi người cao tuổi có cơ thể và tình trạng sức khỏe khác nhau, vì vậy mỗi người có những bài tập vận động khác nhau. Hãy lựa chọn những bài tập phù hợp với bản thân để có một sức khỏe dẻo dai và vui cuộc sống tuổi già với gia đình, con cháu.

Vu ngoc chuong

Cùng chuyên mục

Tại sao sử dụng biện pháp tránh thai nhưng vẫn 'dính bầu'?

“Chuyện ấy” thường thú vị và đầy cám dỗ nhưng cũng có thể mang tới những muộn phiền và kết cục không...

Rối loạn kinh nguyệt khi dùng viên uống tránh thai hàng ngày có sao không

Viên uống tránh thai hàng ngày là biện pháp ngăn ngừa thai đơn giản, được sử dụng phổ biến hiện nay.

Rong kinh khi uống thuốc tránh thai có nguy hiểm?

Tôi có con đầu lòng hơn 1 tuổi, chưa muốn sinh tiếp nên đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày. Tuy nhiên, khi sử...

Sứ mệnh kép của những chiếc bao cao su

Với sự phát triển của khoa học - kỹ thuật, con người ngày càng có nhiều sự lựa chọn trong việc sử dụng các...