Người cao tuổi nên thay đổi chế độ ăn uống theo tuổi tác

Thứ Bảy, 11/01/2020 02:42 PM (GMT+7)

Theo Cơ quan giám sát bảo vệ người tiêu dùng và phúc lợi con người Rospotrebnadzor (Nga), người lớn tuổi nên hạn chế lượng calo tiêu thụ và chế độ ăn uống nên được thay đổi cùng với tuổi tác.

nguoi-cao-tuoi

Giá trị năng lượng trung bình của chế độ dinh dưỡng cho nam giới trên 60 tuổi là dưới 2300 calo, đối với phụ nữ - dưới 2000 calo - Ảnh : Rossijskaja Gazeta

Theo Rossijskaja Gazeta, cơ quan giám sát bảo vệ người tiêu dùng và phúc lợi con người của Liên bang Nga (Rospotrebnadzor) cho rằng những đặc điểm trong chế độ ăn uống của người già có liên quan đặc biệt với thực tế là ở tuổi 60 trở đi có một số thay đổi nhất định đang xảy ra trong cơ thể.

Cụ thể, dinh dưỡng là yếu tố hàng đầu trong việc duy trì sức khỏe và kéo dài cuộc sống của con người. Tình trạng sức khỏe ở tuổi già được xác định bởi nhiều yếu tố di truyền và môi trường ảnh hưởng đến cơ thể trong suốt cuộc đời. Ở độ tuổi 60, cơ thể con người trải qua một số thay đổi đáng kể như giảm chức năng hệ thống enzyme, suy yếu chức năng bài tiết và nhu động ruột, thành phần hệ vi sinh vật đường ruột bị rối loạn; khả năng bảo vệ và thích nghi của cơ thể bị giảm; giảm dung nạp glucose và axit béo bão hòa...

Vì vậy, cơ quan này khuyến cáo rằng người lớn tuổi nên hạn chế lượng calo tiêu thụ. Rospotrebnadzor nhắc nhở rằng chế độ ăn uống nên được thay đổi cùng với tuổi tác. Người có tuổi nên ăn ít chất béo động vật, đường và muối, nhưng đồng thời phải bảo đảm nhận được lượng axit amin thiết yếu, axit béo không bão hòa đa (polyunsaturated fatty acids), sterol thực vật, chất xơ, vitamin, canxi, kali, ma giê, sắt, kẽm, crôm và các vi chất dinh dưỡng khác.

Theo cơ quan này, giá trị năng lượng trung bình của chế độ dinh dưỡng cho nam giới trên 60 tuổi là dưới 2.300 calo/ngày, đối với phụ nữ dưới 2.000 calo/ngày. Trong đó, protein động vật nên chiếm 50%. Khối lượng tối ưu của dầu thực vật ít nhất phải chiếm 1/2 tất cả các chất béo. Lựa chọn lý tưởng là dầu ô liu.

Carbohydrate tốt nhất là thu từ polysacarit (tinh bột). Còn lượng chất xơ được khuyến nghị mỗi ngày là 25-30 gram. Nói chung, người cao tuổi tốt nhất nên ăn 4-5 bữa một ngày, đồng thời, không nên bỏ qua các chất bổ sung và thực phẩm chức năng. Riêng những người mắc các bệnh mạn tính thì tùy theo sự thuyên giảm hoặc trầm trọng của bệnh nên tham khảo ý kiến bác sĩ để thực hành chế độ ăn kiêng phù hợp.

Vũ Ngọc Chương

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...