Người cao tuổi nên uống sữa như thế nào?

Thứ Bảy, 16/02/2019 02:21 PM (GMT+7)

Sữa là một trong những loại thực phẩm chuẩn mà mọi lứa tuổi đều nên bổ sung. Đối với người già, cơ thể không còn được khỏe mạnh và dẻo dai. Vậy người cao tuổi nên uống sữa như thế nào để đạt hiệu quả tốt nhất mà không gây hại cho sức khỏe.

Empty

Không uống sữa thay bữa ăn chính

Sữa rất giàu canxi, giàu đạm quý gồm đầy đủ các axit amin thiết yếu với tỷ lệ cân đối, các vitamin cần thiết cho cơ thể như vitamin A, vitamin D, vitamin nhóm B… Ngoài ra, canxi từ sữa rất dễ hấp thu nên người cao tuổi cần uống sữa thường xuyên mỗi ngày giúp phòng tránh loãng xương.

Tuy sữa là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, nhưng người cao tuổi chỉ có thể bổ sung như là bữa phụ chứ không thể thay thế cho bữa chính hàng ngày. Lý do là vì sữa không có đủ những dưỡng chất khác mà cơ thể cần như chất sắt, kẽm, chất xơ, một số vitamin… điều này sẽ làm mất cân đối thành phần dinh dưỡng.

Nếu chỉ uống sữa mà không ăn bữa chính thì sữa sẽ không thể đáp ứng đủ nhu cầu năng lượng cho cơ thể người cao tuổi. Trong trường hợp ăn kém hoặc đau ốm, cần chia nhỏ bữa ăn sử dụng thêm các loại thực phẩm cao năng lượng, kết hợp tăng số bữa phụ để đảm bảo dinh dưỡng.

Không dùng sữa nóng với đường

Lý do là vì trong sữa có chứa lysine sẽ phản ứng với fructose trong môi trường nhiệt độ cao tạo ra độc fructose có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người già. Chính vì thế, đối với những loại sữa không đường hoặc người già muốn uống ngọt hơn một chút thì nên cho đường và thưởng thức lúc sữa nguội.

Empty

Lựa chọn sữa dựa vào độ tuổi và tình trạng bệnh

Người già không nên uống loại sữa thông thường dành cho trẻ em và người bình thường. Lý do đó chính là loại sữa dành cho các đối tượng này là dạng sữa nguyên kem, chất béo no nguồn gốc động vật nên sẽ chứa nhiều cholesterol không tốt đối với người già nếu uống thường xuyên mỗi ngày.

Lượng sữa uống mỗi ngày cần cân nhắc để cân đối với các thực phẩm khác và bảo đảm đường huyết ổn định. Người cao tuổi chỉ bị viêm khớp thì có thể vẫn uống được sữa hơi béo và ít đường nếu thích.

Tuy nhiên, cần lưu ý đối với người cao tuổi thừa cân, béo phì thì không nên uống sữa béo, ngọt. Lý do là sẽ làm tăng cân nhanh chóng và các khớp chịu sức nặng cơ thể như khớp háng, khớp gối, khớp cổ chân trở nên khó khăn hơn nên sẽ khó điều trị khỏi tình trạng viêm và đau khớp.

Không dùng chung sữa với các loại nước trái cây

Theo nghiên cứu, trong sữa có tới 80% protein là casein. Chính vì loại protein này mà nếu người cao tuổi sử dụng sữa với nước trái cây sẽ khiến casein sẽ tích lại và kết tủa trong cơ thể gây khó khăn cho quá trình tiêu hóa và hấp thụ dinh dưỡng.

Dùng chung sữa với các loại trái cây sẽ có thể dẫn tới việc cơ thể dẫn đến chứng khó tiêu và tiêu chảy. Chính vì thế, người già nên tránh kết hợp hai loại thực phẩm này với nhau để đảm bảo đường tiêu hóa hoạt động khỏe mạnh.

Sữa và trứng là hai loại thực phẩm chuẩn khi tỷ lệ các chất dinh dưỡng chứa trong nó đạt tỷ lệ vàng. Đối với người cao tuổi, bổ sung sữa giúp duy trì và mang lại một sức khỏe tốt. Tuy nhiên, người thân và các cụ nên lưu ý những thói quen uống sữa không tốt để tránh những tác dụng không mong muốn nhé.

Ngọc933

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...