Người cao tuổi: Những điều nên tránh trong sinh hoạt tình dục

Thứ Ba, 23/07/2019 06:44 PM (GMT+7)

Khi người cao tuổi duy trì việc giao hợp điều độ, vừa sức thì không những không có hại mà ngược lại còn có lợi rất nhiều vì tiết dục hoặc không được thỏa mãn tình dục sẽ tạo nên sự ức chế dẫn đến rối loạn tinh thần.

nguoi-cao-tuoi-tinh-duc

Vai trò của tình dục đối với sức khỏe người cao tuổi

Khi người cao tuổi duy trì việc giao hợp điều độ, vừa sức thì không những không có hại mà ngược lại còn có lợi rất nhiều vì tiết dục hoặc không được thỏa mãn tình dục sẽ tạo nên sự ức chế dẫn đến rối loạn tinh thần. Nếu tuổi cao nhưng vẫn còn ham muốn tình dục mà điều kiện bị hạn chế vì nhiều lý do khác nhau như đã thành ông bà mà còn làm chuyện ấy sợ xấu hổ, không có sự đồng thuận giúp sức của đối tác, không thực hiện được hành vi giao hợp… sẽ rơi vào tình thế thần kinh xung đột bất lợi, gây nhiều hệ lụy không tốt cho cả gia đình và xã hội.

Một cuộc sống tình dục lành mạnh là một phần sức khỏe của người cao tuổi. Vì vậy nên thường xuyên giao tiếp vợ chồng, chăm sóc sức khỏe, duy trì tình cảm tốt đẹp, mạnh dạn trao đổi với nhau về nhu cầu và những rắc rối về “chuyện ấy” để cùng nhau tìm cách khắc phục nhằm giữ gìn tình nghĩa chung thủy.

Hoạt động tình dục là một bản năng của con người, ngoài việc sinh sản chúng còn đem lại những cảm giác vui thích, thú vị và khoái cảm nữa. Ở người cao tuổi khi khả năng sinh sản không còn, đặc biệt là nữ giới đến tuổi mãn kinh thì sinh hoạt tình dục có thể duy trì sức khỏe thể chất và tinh thần cũng như nâng cao chất lượng cuộc sống; tuổi cao mà vẫn làm được “chuyện ấy” chứng tỏ sức khỏe còn tốt, mang lại niềm vui sướng và hạnh phúc cho mình, bạn đời và gia đình…, không nên ngại ngùng, xấu hổ nhưng phải tế nhị, kín đáo.

Sinh hoạt tình dục thế nào khi tuổi cao?

Theo quan niệm mới, tình dục không phụ thuộc vào tuổi tác mà phụ thuộc nhiều vào sức khỏe. Khi tuổi cao thì sức khỏe giảm sút, khả năng tình dục cũng giảm dần nhưng không nên ngừng hẳn nếu còn khỏe mạnh. Trong tình yêu có tình dục, vì vậy hoạt động tình dục là yếu tố giúp người cao tuổi giữ được “lửa yêu”, tạo ra sự hưng phấn cả thể chất lẫn tinh thần. Tuy nhiên phải “liệu cơm gắp mắm” tùy sức, không nên ham muốn quá mức dẫn đến kiệt quệ. Theo đúc kết từ xưa, nên thực hiện quy luật con số 9; nếu 60 tuổi, lấy 6 x 9 = 54 nghĩa là 5 tuần làm 4 lần; nếu 70 tuổi, lấy 7 x 9 = 63 nghĩa là 6 tuần làm 3 lần; nếu 80 tuổi, lấy 8 x 9 = 72 nghĩa là 7 tuần làm 2 lần; 90 tuổi, lấy 9 x 9 = 81 nghĩa là 8 tuần làm 1 lần. Theo đó có thể gia giảm tùy tình trạng sức khỏe, không nên cố cho bằng được.

Tuổi cao hệ thống cơ bắp teo đi, xương khớp không còn chắc khỏe; do đó làm “chuyện ấy” không nên quá mạnh và nhịp độ quá nhanh vì sức lực hạn chế và sự khoái cảm thường đến chậm, nhất là ở nữ giới, “dục tốc thì bất đạt”.

Các biện pháp để giữ “lửa yêu”

Phụ nữ cao tuổi khi tới tuổi mãn kinh, cơ thể có những rối loạn dẫn đến tình trạng mệt mỏi, lo âu, chán nản, bực bội, cáu gắt vô cớ, giảm ham muốn tình dục, âm đạo có thể khô và thu hẹp lại, thành âm đạo trở nên mỏng và ít đàn hồi hơn, giảm tiết dịch tình dục... Nam giới tuổi cao cũng có thay đổi hoạt động tình dục như rối loạn cương dương, dương vật yếu xìu và cương lên chậm, xuất tinh không mạnh và thưa... mặc dù vẫn có khả năng sinh sản do tinh trùng đang còn. Đồng thời tuổi cao, cả nam lẫn nữ có thể mắc các bệnh mạn tính về xương khớp, tim mạch, hô hấp, sa sút trí tuệ, trầm cảm... hoặc do bệnh phải phẫu thuật, dùng thuốc điều trị, hút thuốc lá, uống rượu... cũng làm suy giảm khả năng tình dục. Tuy vậy cả hai đừng tuyệt vọng vì sự thay đổi sinh lý bình thường, nếu sức khỏe còn tốt sẽ không làm giảm sức chiến đấu trên “tình trường”. Không nên tự ti, mặc cảm về tuổi tác; về sự hấp dẫn ngoại hình của đối tác, đừng bao giờ nghĩ mình đã già mà nên nghĩ rằng mình chỉ mới cao tuổi, khả năng hoạt động tình dục vẫn còn để tự tin, không bị hụt hẫng và khó xử khi nhập cuộc yêu. Điều cốt yếu là phải đồng lòng giúp nhau để đốt “lửa yêu” bằng khúc dạo đầu với sự vuốt ve, âu yếm thân mật, kích thích điểm nhạy cảm lâu hơn, có thể chuyển tư thế và vị trí của hai người để đổi mới cảm giác cho thú vị.

Phải tin tưởng “máy” mình “sau mấy chục năm vẫn còn chạy tốt”, nên tập thể dục hàng ngày bằng cách đi bộ, chạy bộ vừa phải, rèn luyện phần dưới thân thể vì yếu tố duy trì sinh dục liên quan đến đoạn từ vùng thắt lưng trở xuống. Cần ăn nhiều thức ăn hải sản giàu chất kẽm để tăng cường sinh lực, các thực phẩm có nhiều vitamin E để chống lão hóa và hỗ trợ tuyến sinh dục... Nếu “máy” không dùng trong thời gian dài thì sẽ hỏng, còn xăng bao nhiêu thì chạy bấy nhiêu vì giao hợp là một hoạt động sinh lý bình thường giúp hỗ trợ kích thích nhiều trung khu thần kinh, các cơ quan chủ yếu của hệ tuần hoàn, hô hấp...

Phụ nữ cao tuổi có thể được hỗ trợ thêm bằng các loại gel bôi trơn. Nam giới cần được trợ giúp bằng các loại thuốc cương dương và thay đổi lối sống sinh hoạt lành mạnh. Nếu sức khỏe giữ gìn tốt, không mắc các bệnh mạn tính thì hoạt động tình dục vẫn được duy trì, lửa yêu vẫn có thể cháy rực khi được nhóm lên. Trường hợp phải sử dụng nội tiết tố nữ và nam để can thiệp, thuốc hỗ trợ cương dương phải được bác sĩ chỉ định để tránh nguy cơ tai biến, nhất là người có bệnh tim mạch, không dùng thuốc theo sự mách bảo của người khác có thể nguy hiểm đến tính mạng. Các phương pháp thủ dâm để đạt được khoái cảm cũng là biện pháp thỏa mãn tình dục nhưng cần cân nhắc, thận trọng.

Những điều nên tránh trong sinh hoạt tình dục

Lưu ý khi tuổi cao hệ thống cơ bắp teo đi, xương khớp không còn chắc khỏe; do đó làm “chuyện ấy” không nên quá mạnh và nhịp độ quá nhanh vì sức lực hạn chế và sự khoái cảm thường đến chậm, nhất là ở nữ giới, “dục tốc thì bất đạt”. Đối với nam giới không còn vợ, nếu có ham muốn tình dục cần tìm cách giải tỏa sinh lý một cách an toàn, mặc dù không nên kiềm chế ham muốn ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng không phải bạ đâu chơi đó vì rất dễ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục và HIV.

Cần thực hiện vệ sinh tình dục bên ngoài đúng cách để tránh viêm nhiễm đường tiết niệu rất dễ xảy ra ở người cao tuổi. Những người tuổi cao thường có hệ thống tim phổi hoạt động yếu, lượng máu lưu thông lên não giảm đi nhiều, nhất là khi sinh hoạt tình dục; vì vậy cần chú ý khi hành sự để phù hợp với tình hình sức khỏe, thậm chí có thể bị đột tử vì quá sướng do yêu quá sức; phải tự lượng sức mình để tránh những tai biến xảy ra, nếu mệt mỏi phải nghỉ ngơi và ăn uống bồi dưỡng đầy đủ chờ dịp khác. Nên đi khám để được bác sĩ tư vấn, hướng dẫn khi có vấn đề về sức khỏe.

Duyen

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...