Người cao tuổi ở Nhật Bản chăm sóc sức khỏe như thế nào?

Thứ Ba, 08/09/2020 07:37 AM (GMT+7)

Cách chăm sóc bản thân của người cao tuổi ở Nhật Bản rất đáng được quan tâm và học hỏi. Vậy hãy cùng tìm hiểu cách mà người cao tuổi ở Nhật Bản chăm sóc sức khỏe như thế nào nhé!

người-cao-tuoi-nhat-ban

Nhật Bản hiện đang là một trong những quốc gia có dân số già hóa. Tức là số người cao tuổi chiếm tỉ lệ rất cao trong cơ cấu dân số. Thế nhưng tuổi thọ của người Nhật Bản đang đứng đầu trên thế giới.

Đạt được thành tựu như vậy, không chỉ nhờ vào những chính sách xã hội tốt của chính phủ mà còn nhờ vào phương pháp chăm sóc sức khỏe hết sức khoa học về cả vật chất lẫn tinh thần của người Nhật. Đặc biệt về cách chăm sóc bản thân của người cao tuổi ở Nhật rất đáng được quan tâm và học hỏi. Vậy hãy cùng tìm hiểu cách mà người cao tuổi ở Nhật Bản chăm sóc sức khỏe như thế nào nhé!

Khám sức khỏe định kỳ

Với hệ thống bệnh viện cao cấp, phương tiện, máy móc, thiết bị y tế hiện đại đã góp phần làm nên nền y tế đứng hàng đầu trên thế giới của Nhật Bản. Do vậy, với tâm lí phòng bệnh hơn chữa bệnh, người Nhật luôn quan tâm đến việc thăm khám sức khỏe định kỳ. Điều này, giúp người cao tuổi ở Nhật có thể phòng tránh bệnh được tật, chữa trị kịp thời và hạn chế được các biến chứng xấu của bệnh khi mắc phải. Đồng thời, có các chế độ điều chỉnh thích hợp với sức khỏe.

Chế độ dinh dưỡng phù hợp

 Người Nhật rất quan tâm đến chất lượng thực phẩm. Vì vậy, họ luôn lựa chọn những thực phẩm tươi sạch, giàu dinh dưỡng. Người Nhật rất ưa chuộng các món ăn truyền thống được làm từ những nguyên liệu như nước tương lên men, đậu hũ, cá, các loại rau xanh, trà xanh, … Đặc biệt người Nhật thường dùng các thực phẩm liên quan đến đậu nành vì nó rất tốt cho sức khỏe, ngăn chặn các bệnh tật nguy hiểm liên quan đến tim mạch.

Ngoài ra, người Nhật cũng sử dụng các thực phẩm có nhiều chất béo lành mạnh như dầu oliu, dầu cá, bơ, các loại hạt, … sử dụng các thực phẩm bổ sung dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất như nhân sâm, gạo lức, …

Đồng thời, người Nhật sẽ không ăn quá no để giảm tối đa áp lực làm việc cho dạ dày.

Luyện tập thể dục thể thao

Người Nhật có thói quen rất tốt là tập thể dục vào mỗi buổi sáng. Họ thường có thói quen dậy rất sớm để tập thể dục giúp tinh thần thoải mái hơn. Có rất nhiều hoạt động thể dục thể thao như: chạy bộ, dưỡng sinh, yoga, khiêu vũ, … nhằm tăng cường sức đề kháng, sự dẻo dai của cơ thể cũng như tăng khả năng phòng chống bệnh tật

Tham gia các hoạt động cộng đồng

Người cao tuổi ở Nhật rất thích tham gia các hoạt động cộng đồng như các hoạt động thể thao, giao lưu văn hóa, văn nghệ kể cả các hoạt động tình nguyện. Bởi theo họ, tham gia các hoạt động này sẽ giúp tinh thần sảng khoái, phấn chấn hơn, tránh cảm giác nhàm chán, cô đơn dẫn đến suy nghĩ tiêu cực.

Hơn nữa, người cao tuổi ở Nhật thích lao động hơn là thảnh thơi nghỉ ngơi. Đa số người cao tuổi nghỉ hưu thường tạo cho mình những công việc nhẹ nhàng hằng ngày như buôn bán nhỏ, làm nông tại nhà để tránh nhàm chán, buồn tẻ, cũng như giúp tinh thần thoải mái hơn.

Tham gia các lớp học về sức khỏe

Vì rất quan tâm đến sức khỏe, nên người Nhật rất thích tìm hiểu, học tập các vấn đề về sức khỏe để bảo cho bản thân cũng như gia đình mình. Biết được những vấn đề cần thiết cho sức khỏe giúp họ có thể phòng ngừa được những căn bệnh phổ biến.

Quan tâm đến tình cảm, cảm xúc

 Người cao tuổi thường rất cô đơn vì vậy họ luôn mong muốn nhận được sự quan tâm, chia sẻ từ các thành viên trong gia đình. Đây là một trong những yếu tố giữ cho tinh thần của họ luôn được vui vẻ, thoải mái, hạnh phúc.

Trần Thu Minh

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...