Người cao tuổi tập luyện thế nào để tăng sức đề kháng?

Thứ Năm, 07/05/2020 02:45 PM (GMT+7)

Người cao tuổi vẫn nên duy trì chế độ luyện tập tại nhà vào buổi sáng sớm hoặc chiều mát thay vì ra công viên.

nguoi-cao-tuoi

TS.BS Thân Hà Ngọc Thể (Trưởng Khoa Lão – Chăm sóc giảm nhẹ Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) đã có những lời khuyên về chế độ tập luyện đối với người cao tuổi giúp tăng cường sức đề kháng, nhất là trong lúc dịch bệnh COVID-19 đang diễn ra ở nhiều nước trên thế giới.

Theo đó, người cao tuổi vẫn nên duy trì chế độ luyện tập tại nhà vào buổi sáng sớm hoặc chiều mát thay vì ra công viên. Lời khuyên khi luyện tập tại nhà là nên tìm nơi vắng người, thoáng đãng, khoảng cách ít nhất 2m giữa mỗi người để làm giảm nguy cơ lây bệnh.

Trong khoảng thời gian hạn chế ra ngoài, người cao tuổi có thể tham khảo các bài tập thể dục trên truyền hình như: thái cực quyền, yoga, thể dục nhịp điệu,... hay các bài tập thể dục khác từ đơn giản đến phức tạp, tùy vào khả năng và lứa tuổi. Bên cạnh đó, có thể nhờ huấn luyện viên, chuyên viên vật lý trị liệu tư vấn bài tập phù hợp với sức khỏe của mình.

TS.BS Thân Hà Ngọc Thể lấy ví dụ, trong trường hợp sống tại chung cư, người cao tuổi có thể tận dụng phòng khách vào sáng sớm, mở cửa ban công để lấy ít nắng nhẹ, gió mát buổi sớm và thoáng khí để tập các bài tập tương tự như trên. Nếu không có ban công hoặc sân vườn, việc tập thể dục vào buổi sáng hoặc chiều mát tầm 30 - 45 phút mỗi ngày vẫn có tác dụng tốt.

Ngoài ra, làm các công việc nhà, lên xuống cầu thang, chăm sóc cây cảnh cũng là các bài tập thể dục đơn giản nhưng không kém phần hiệu quả. Về đêm, người cao tuổi có thể tham khảo các bài tập xoa bóp, yoga tại giường nhẹ nhàng. Với những người không thể đi lại, người nhà nên hỗ trợ các bài tập vật lý trị liệu được hướng dẫn bởi các kỹ thuật viên tại bệnh viện. Các bài tập có thể đơn giản tại giường hoặc chung quanh phòng giúp đem lại sức khoẻ tốt nhất cho người cao tuổi. 

Đào Lan Anh

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...