Người cao tuổi thường xuyên bị run tay là triệu chứng của bệnh gì?

Chủ Nhật, 30/09/2018 02:10 PM (GMT+7)

Ít ai biết rằng, run tay là một trong những dấu hiệu và nguyên nhân chính gây nên nhiều loại bệnh. Để tìm hiểu rõ hơn, mời bạn đọc quan tâm tham khảo bài viết dưới đây.

Run tay là gì?

Run tay hiện không phải là căn bệnh nguy hiểm cho người già nhưng lại gây cản trở lớn trong sinh hoạt của người bệnh. Run tay được hiểu là những chuyển động ngoài ý, tự phát không thể kiểm soát được, gặp ở tay hay ở bất kỳ một bộ phận trên hệ thống cơ nào trên cơ thể, run cũng có thể xảy ra khi nghỉ hoặc cả lúc vận động.

Run tay có thể là biểu hiện của bệnh lý người cao tuổi nhưng đôi khi chúng cũng có thể xuất hiện ở người trẻ nhưng ít hơn.

Nguyên nhân gây nên chứng run tay ở người già?

Theo phân tích của các chuyên gia sức khỏe người cao tuổi cho biết, có rất nhiều nguyên nhân gây ra chứng run tay ở người già và cả người trẻ. Tuy nhiên một vài nguyên nhân chính được xác đinh gây ra chứng run tay của người già là:

Run tay do rối loạn cảm xúc

Lúc này run tay xả ra trong trường hợp người bệnh lo lắng căng thẳng hoặc tập trung làm việc gì nên thường hay bị run tay, thông thường triệu chứng này hay xảy ra ở người trẻ nhiều hơn là người già. Vì thế cần giải tỏa căng thẳng bằng cách thiền, yoga để tĩnh tâm, nghỉ ngơi, ngủ đủ.

Run tay do hạ đường huyết

Bước vào tuổi trung niên, lượng đường huyết thường bị suy giảm và đó là nguyên nhân gât nên bệnh run tay.  Nếu như lượng đường huyết trong máu giảm xuống quá mức cho phép thì sẽ xuất hiện cảm giác cồn cào, mạch đạp nhanh, có biểu hiện run chân, run tay…Và nếu để hiện tượng này xảy ra khi đang ngủ, khi đi xa…mà không được phát hiện kịp thời dễ dẫn đến tử vong.

Run tay do sự thái hoa xương khớp

Khi về già các bộ phận trong cơ thể bị thoái hóa rất nhanh chóng đặc biệt là phần xương khớp. Lúc này nếu người già có tiền sử bệnh xương khớp hoặc bị căng thẳng thì nguy cơ mắc chứng run tay là rất cao. Để hạn chế nên cho người già thường xuyên vận động những bài tập thể dục nhẹ nhàng, ngồi thiền, yoga, bệnh cạnh đó cũng cần áp dụng chế độ dinh dưỡng cho người già hợp lý để duy trì được sức khỏe tốt, tinh thần dẻo dai cho người bệnh.

Run tay do Parkinson

Chúng ta đều biết bệnh Parkinson là căn bệnh phổ biến của người già hay mắc, tuy nhiên hiện nay trên thế giới lại chưa  phát minh ra một loại thuốc nào có thể chữa được căn bệnh trên. Một điều đặc biệt là khi mắc bệnh người bệnh cũng sẽ xuất hiện chứng run tay hoặc run chân. Nên khi bị có dấu hiệu, bệnh nhân cần đến nhờ các bác sĩ kiểm tra và tư vấn nếu để quá lâu bệnh nhân sẽ bị tàn phế và tuổi thọ bị rút ngắn.

Cách điều trị chứng run tay

Việc điều trị chứng run tay sẽ rất khó khăn vì không có thuốc trị dứt điểm mà chỉ làm giảm dấu hiệu, giúp khả năng cơ thể ổn định hơn. Lưu ý khi run tay người bệnh kèm theo cảm giác tê tê ở đầu ngón tay, nửa thân thể như liệt mất cảm giác, nhức đầu thì cần cấp cứu vì có thể là dấu hiệu của đột quỵ tai biến mạch não.

Trong quá trình điều trị nếu có bất kỳ vấn đề gì xảy ra liên quan đến việc sử dụng thuốc, người bệnh nên trao đổi trực tiếp với bác sĩ điều trị để có những biện pháp can thiệp kịp thời để sức khỏe người cao tuổi không bị ảnh hưởng quá nghiêm trọng.

Hạnh Lê

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....