Người cao tuổi tích cực trong công tác dân số

Thứ Năm, 01/11/2018 03:26 PM (GMT+7)

Cùng với uy tín và vốn sống của mình, người cao tuổi huyện Gia Lâm hiện có vai trò hết sức quan trọng trong việc vận động con cháu thực hiện chính sách dân số, góp phần giảm thiểu mất cân bằng giới tinh khi sinh.

Cùng với uy tín và vốn sống của mình, người cao tuổi huyện Gia Lâm hiện có vai trò hết sức quan trọng trong việc vận động con cháu thực hiện chính sách dân số, góp phần giảm thiểu mất cân bằng giới tinh khi sinh.

Những tấm gương điển hình

Từ lâu, bà Nguyễn Thị Nhân (xã Yên Thường, huyện Gia Lâm) được nhiều người biết đến với hình ảnh “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng” không quản nắng mua sớm tối vận động các gia đình không sinh thêm con thứ ba. Nhiều năm nay, bà nhiệt huyết trong việc vận động các gia đình thực hiện chính sách dân số, với bà mỗi trường hợp vận động thành công bà đều cảm thấy như mình đang làm việc có ích cho xã hội.

1

Gia đình chị Nguyễn Thị Thanh Nga, hàng xóm với bà Nhân sinh con một bề gái, thỉnh thoảng vẫn được bà Nhân đến hỏi thăm chia sẻ tâm sự. Đặc biệt là khi gia đình chị nhen nhóm ý đinh sinh con thứ ba thì hầu như ngày nào vị khách “không mời mà đến” này cũng tới gõ cửa.

Sự xuất hiện thường xuyên của bà Nhân khiến chị thấy khó chịu và không muốn tiếp. “Nhiều lúc rất bực mình vì bà Nhân sang nhà và khuyên giải nhiều quá, sau nghe bà giải thích cặn kẽ thì cũng nghĩ lại, thấy lời khuyên của bà vô cùng hữu ích. Sau này chúng tôi tác động hai bên nội ngoại xin dừng lại ở hai con để nuôi dạy cho tốt. Đến nay thì các cháu đều trưởng thành, học hành đến nơi đến chốn có công ăn việc làm đầy đủ, gia đình yên ổn. Đến bây giờ tôi cảm thấy tự hào về các con và cảm ơn bà Nhân nhiều”, chị Nga chia sẻ.

Không chỉ trường hợp chị Nga, bà Nhân còn vận đồng nhiều trường hợp thành công, nói về phương pháp của mình, bà Nhân chỉ cười nói: “Tôi chỉ áp dụng phương thức mưa dầm thấm đất, cứ tâm tình thủ thỉ nói những điều có lý mọi người sẽ nhận ra thôi”.

Còn đối với ông Nguyễn Văn Ấm (thôn 1 Giang Cao, xã Bát Tràng), ông không chỉ là trưởng ban công tác mặt trận thôn đồng thời cũng tham gia ban chấp hành hội người cao tuổi xã Bát Tràng từ năm 2013, ngoài ra ông còn là tấm gương điển hình “tuổi cao gương sáng” được bà con quanh vùng cảm phục trong công tác cộng đồng, dạy bảo con cháu.

Ông sinh con một bề gái, nhưng không vì thế mà cố đẻ để tìm lấy một đứa con trai. Là cán bộ tham gia các hoạt động của xã của thôn nên ông rất hiểu về chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình của Đảng và nhà nước. Hiện giờ các con của ông đều theo nghề của quê hương, người thì là chủ lò gốm, người thì kinh doanh gốm sứ và đặc biệt luôn chấp hành tốt công tác dân số kế hoạch hóa gia đình.

Các con của ông đều dừng lại ở mỗi gia đình 2 con và không lựa chọn giới tính khi sinh. Bên cạnh việc giáo dục con cái ở nhà, ông còn tham gia CLB do hội người cao tuổi thành lập. Qua các buổi sinh hoạt, ông và những thành viên trong CLB càng hiểu hơn về ý nghĩa của việc thực hiện tốt công tác kế hoạch hóa gia đình.

Vì những hoạt động vô cùng ý nghĩa của mình, bà Nhân, ông Ấm là 2 trong số 100 người cao tuổi được huyện Gia Lâm vinh danh tại Hội nghị gặp mặt biểu dương người cao tuổi vận động con cháu thực hiện tốt chính sách dân số do Sở Y tế Hà Nội phối hợp với UBND huyện Gia Lâm tổ chức mới đây.

Nòng cốt trong các hoạt động vận động chính sách dân số

Theo ông Lý Duy Thanh, Ủy viên Ban thường vụ huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND UBND Gia Lâm cho biết: Tính đến tháng 9 năm 2018, toàn huyện Gia Lâm có 33.233 người cao tuổi, chiếm tỉ lệ 11,8% dân số huyện. Dù tuổi đã cao nhưng không ít người chẳng quản ngại khó khăn “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng” với tất cả sự nhiệt tình, hiểu biết, kinh nghiệm của mình vận động con cháu, bà con nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, trong đó có chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình, xây dựng gia đình ấm no hạnh phúc, góp phần nâng cao chất lượng dân số và sự phát triển bền vững của đất nước.

Thông qua các hoạt động, nội dung tuyên truyền được lồng ghép kheo léo, người cao tuổi tuyên truyền mọi lúc mọi nơi, góp phần quan trọng vào công tác giảm sinh, giảm thiểu mất câng bằng giới tinh khi sinh.

2

Ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội phát biểu tại hội nghị tuyên dương người cao tuổi: “Những năm qua, người cao tuổi với vai trò là những người có uy tín trong cộng đồng đã có nhiều đóng góp tích cực vào việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, trong đó có việc tham gia vận động người dân, đặc biệt là con cháu trong gia đình thực hiện tốt chính sách dân số của Đảng và Nhà nước; tích cực tham gia cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; xây dựng gia đình văn hóa, thôn, tổ dân phố văn hóa”.“Bên cạnh đó, các cấp hội người cao tuổi của các khu phố còn lồng ghép phong trào thi đua “tuổi cao gương sáng” cùng với các ban, ngành đoàn thể để vận động nhân dân thực hiện tốt chính sách dân số; thực hiện quy mô gia đình nhỏ, có hai con; không lựa chọn giới tính thai nhi khi sinh góp phần quan trọng vào kết quả giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên chung của thành phố”, ông Hạnh cho biết thêm.

Theo đó. để phát huy hơn nữa vai trò của người cao tuổi trong công tác dân số cần cam kết đảm bảo cho người cao tuổi cuộc sống khỏe mạnh, hạnh phúc và khuyến khích họ tham gia vào các hoạt động xã hội để tận dụng những kinh nghiệm, kiến thức hữu ích cho cộng đồng.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...