Người cao tuổi và những thói quen tốt cần được duy trì

Thứ Sáu, 02/08/2019 03:22 PM (GMT+7)

Với người già, sức khỏe thể chất cũng như tinh thần bị suy giảm có thể do nhiều nguyên nhân như chế độ dinh dưỡng, bệnh tật… Thế nhưng, có một điều mà mọi người có thể ít quan tâm, đó là càng nhiều tuổi, người ta càng có xu hướng lười vận động và suy nghĩ.

nguoi-gia-song-vui

Thực tế cho thấy, ngày nay, con người sống khỏe, sống thọ hơn, một phần nhờ duy trì hoạt động thể chất và trí não hàng ngày. Việc luyện tập thường xuyên giúp phòng tránh các bệnh lý tim mạch, duy trì tốt hoạt động các cơ và xương khớp, đồng thời giúp làm chậm quá trình lão hóa.

Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo, những người trên 65 tuổi nên dành 150 phút hoạt động thể lực với cường độ trung bình. Ngoài ra, thường xuyên có những hoạt động trí não  được cho là liều “thuốc bổ” cho não bộ như thiền, yoga, liệu pháp thư giãn… giúp cân bằng giữa tinh thần và thể xác. Theo Isalou Beaudet-Regen, tác giả của cuốn sách “Sự kỳ diệu của buổi sáng” thì nên duy trì những thói quen tốt sau để có sức khỏe lành mạnh, não bộ làm việc mỗi ngày, từ đó giúp cuộc sống có ý nghĩa hơn.

20 phút giúp “đánh thức” cơ thể

Các hoạt động như yoga, đi xe đạp hoặc đi bộ giúp tăng cường hoạt động cơ bắp một cách nhẹ nhàng. Ví dụ như yoga giúp cơ thể được mềm dẻo, linh hoạt hơn, trong khi đạp xe, đi bộ giúp tăng sức chịu đựng cho tim và phòng tránh các bệnh lý về tim mạch.

30 phút kích thích não bộ

Người già được khuyên đọc sách báo trong lúc nhâm nhi chén trà, ly cà phê. Đây là cách hiệu quả để giúp não bộ làm việc.

30 phút chia sẻ cảm xúc

Đây là khoảng riêng tư để giải tỏa những suy nghĩ, những cảm xúc như mối lo âu, sợ hãi, stress trong cuộc sống hàng ngày…

10 phút thiền định

Người cao tuổi cũng cần dành thời gian tập trung tư tưởng để thiền định hoặc cầu nguyện cho gia đình, người thân mà họ yêu mến.

Duyen

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...