Người chuyển giới đầu tiên trên thế giới cấy ghép âm đạo bằng da cá

Thứ Bảy, 18/05/2019 04:54 PM (GMT+7)

Cô gái 35 tuổi - Maju, đến từ Brazil là người chuyển giới đầu tiên trên thế giới cấy ghép âm đạo bằng da cá.

Maju đã phẫu thuật chuyển giới từ nam sang nữ vào năm 1999. Ca phẫu thuật khiến bộ phận sinh dục của cô bị hẹp và tổn thương suốt 10 năm qua. Mới đây Maju khám tại một bệnh viện ở Fortaleza, phía đông bắc Brazil, bác sĩ chỉ định phẫu thuật để cấy ghép lại âm đạo bằng da cá rô phi.

Ngày 23/4, Maju trải qua ca phẫu thuật. Trong vòng ba giờ, các bác sĩ chèn một khuôn hình ống được bọc bằng da cá rô phi vào âm đạo của cô. Da cá có chiều dài, độ dày và độ đàn hồi vừa vặn với âm đạo, đã được khử trùng và khử mùi trước đó. Sau 6 ngày, miếng da cá sẽ hấp thụ vào cơ thể bệnh nhân.

dacarophi

Sau đó, các bác sĩ chèn một thanh silicon đặc vào âm đạo Maju trong 6 tháng để ngăn chặn thành âm đạo đóng kín lại. Ba tuần sau phẫu thuật, Maju đã phục hồi sức khỏe, không cảm thấy đau đớn, có thể đi tiểu bình thường. Các bác sĩ cho biết cô có thể quan hệ tình dục trong vài tháng tới.

Theo giáo sư Bezerra, hẹp âm đạo là biến chứng phổ biến ở phụ nữ chuyển giới. Bệnh nhân được điều trị nội tiết tố để phát triển các đặc tính nữ, dẫn đến mất mô dương vật khiến bộ phận sinh dục bị teo. Điều này giải thích cho việc âm đạo có thể bị hẹp sau phẫu thuật chuyển giới

Cách đây 3 năm, kỹ thuật cấy ghép dương vật bằng da cá rô phi đã được phát triển trên thế giới. Trước khi da cá rô phi được sử dụng y tế, nó phải trải qua một quá trình khử trùng nghiêm ngặt tại Trung tâm Hạt nhân Nghiên cứu và Phát triển Thuốc (NPDM) Mỹ. Sau khi khử trùng, da cá rô phi trải qua xạ trị để tiêu diệt bất kỳ loại virus còn sót lại nào. Tiếp theo, nó được lưu trữ hai năm trong tủ lạnh rồi mới được phân phối cho các trung tâm điều trị trên khắp châu Mỹ Latinh và nước ngoài.

"Ưu điểm lớn nhất của kỹ thuật này là xâm lấn tối thiểu và không cần phải lấy da từ các bộ phận khác trên cơ thể".

Đến nay, bằng phương pháp này, các bác sĩ đã điều trị thành công cho 10 phụ nữ sinh ra không có âm đạo, hoặc âm đạo gặp những vấn đề khiến không thể quan hệ tình dục. Trong đó, Maju là trường hợp người chuyển giới đầu tiên.

Trước đó, cô Jucilene Marinho, 23 tuổi, người Brazil, bị dị tật bẩm sinh không có âm đạo. Cô đã được tạo hình một âm đạo mới bằng da cá rô phi nước ngọt và nay có thể quan hệ nam nữ bình thường. Ca phẫu thuật được các chuyên gia ở Đại học Liên bang Ceara Brazil (FUC), đứng đầu là bác sĩ Leonardo Bezerra thực hiện.

Da cá rô phi ngày nay cũng được sử dụng để chữa lành vết thương khi bị bỏng do giàu độ ẩm và collagen. Các chuyên gia kỳ vọng trong tương lai da cá rô phi sẽ được ứng dụng nhiều hơn trong lĩnh vực y tế.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng tiếp xã giao Phái đoàn Tổ chức Di cư Quốc tế tại Việt Nam

Ngày 22/3/2024, tại trụ sở Cục Dân số, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng đã có buổi tiếp xã giao bà Park...

Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng làm việc với Công ty Merck Health Care nhằm thúc đẩy hợp tác về dân số

Sáng ngày 22/3/2024, tại trụ sở Cục Dân số, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng đã có buổi tiếp và làm việc...

Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng tiếp Trưởng đại diện Quỹ Dân số Liên hợp quốc tại Việt Nam

Ngày 07/3/2024, tại trụ sở Cục Dân số, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng đã tiếp và làm việc với ông Matt...

Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng làm việc với đoàn đại biểu Đại sứ quán và Văn phòng Nội các Nhật Bản

Ngày 04/3/2024, tại trụ sở Cục Dân số, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng đã có buổi tiếp và làm việc với...