Người dân đã có kiến thức nhiều hơn về sàng lọc trước sinh - sơ sinh

Thứ Năm, 15/08/2019 02:13 PM (GMT+7)

Nghe trên báo, đài và nhờ cộng tác viên tuyên truyền giúp tôi có thêm kiến thức về việc thực hiện sàng lọc sơ sinh. Tôi thấy việc sàng lọc thật sự cần thiết, giúp phát hiện kịp thời tình trạng sức khỏe của con, hạn chế và dự phòng khả năng lây truyền bệnh”, chị Yến bày tỏ

sàng lọc trước sinh

Người cao tuổi được chăm sóc sức khỏe trong chiến dịch.

Thực hiện tốt mục tiêu nâng cao chất lượng dân số

Vừa vỗ về con trai mới sinh hơn 10 ngày, chị Lâm Ngọc Yến, ở khu vực 6, phường III, thành phố Vị Thanh, bộc bạch: “Nghe trên báo, đài và nhờ cộng tác viên tuyên truyền giúp tôi có thêm kiến thức về việc thực hiện sàng lọc sơ sinh. Tôi thấy việc sàng lọc thật sự cần thiết, giúp phát hiện kịp thời tình trạng sức khỏe của con, hạn chế và dự phòng khả năng lây truyền bệnh”. Chị Yến còn cho hay, lúc mang thai bản thân cũng đã thực hiện sàng lọc trước sinh, tuy có tốn kém chi phí nhưng giúp an tâm.

So với năm 2018, chiến dịch năm nay đạt kết quả tốt hơn về các mặt, như công tác tham mưu lãnh, chỉ đạo kịp thời, sâu sát; đảm bảo tốt về kinh phí, hậu cần, phương tiện tránh thai, thuốc thiết yếu, vật tư tiêu hao phục vụ,... Đồng thời, trong thời gian cao điểm chiến dịch, công tác truyền thông tại cộng đồng cũng được tăng cường. Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh đã tổ chức các lớp nói chuyện chuyên đề về sàng lọc trước sinh, sơ sinh và kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh tại 100% xã, phường, thị trấn, giúp thu hút đông đảo người dân tham gia dịch vụ.

Ngoài ra, thành công trong chiến dịch còn bắt nguồn bởi sự quan tâm sâu sắc, đầu tư nguồn lực đảm bảo từ chính quyền địa phương, đồng lòng, nhiệt tình, năng nổ của cán bộ, cộng tác viên dân số. Ở huyện Long Mỹ, năm nay do chủ động sớm việc rà soát và nắm danh sách đối tượng tham gia, đúc kết kinh nghiệm, nên đã không còn gặp khó khăn trong công tác vận động người cao tuổi tham gia bảo hiểm y tế như những năm trước.

Ông Nguyễn Văn Thân, 79 tuổi, ở ấp 8, xã Thuận Hưng, huyện Long Mỹ, cho biết: “Nhờ cán bộ giải thích, tuyên truyền những lợi ích mang lại của bảo hiểm y tế nên vợ chồng tôi đều đồng ý tham gia. Tôi nghĩ, người lớn tuổi rất cần mua bảo hiểm y tế, phòng khi bệnh nhằm hạn chế tốn kém kinh tế gia đình”. Việc nâng cao chất lượng dân số được xem là yếu tố quan trọng góp phần đảm bảo nguồn nhân lực cho phát triển kinh tế - xã hội.

Quyết liệt với chỉ tiêu kế hoạch hóa gia đình

Ngoài quan tâm thực hiện gói nâng cao chất lượng dân số, năm nay các địa phương đều rất quyết liệt trong việc vận động đối tượng tham gia gói kế hoạch hóa gia đình. Do số lượng đối tượng vận động thực hiện các phương tiện tránh thai khá nhiều, nên đòi hỏi mạng lưới cộng tác viên cần có sự chủ động. Những trường hợp đi làm ăn xa, cộng tác viên phải nắm danh sách để liên hệ. Hay đối tượng làm việc ở các công ty, xí nghiệp, cộng tác viên phải tranh thủ đến nhà đưa thư mời, thông tin thời gian, địa điểm thực hiện dịch vụ sau giờ hành chính… Tùy vào điều kiện thực tế, mà mỗi địa phương sẽ có những cách thức thực hiện khác nhau nhằm giúp chiến dịch diễn ra thành công, chất lượng.

Bà Cao Thị Ánh Hồng, Giám đốc Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Sau khi chiến dịch kết thúc đợt I, chúng tôi đã đánh giá lại những hạn chế, tồn đọng để rút kinh nghiệm. Triển khai thực hiện cao điểm đợt II với những đơn vị chưa đạt yêu cầu. Chúng tôi luôn tiến hành giám sát chặt chẽ công tác thực hiện, nhằm chủ động, hỗ trợ kịp thời những trường hợp cần thiết”.

Khi kết thúc đợt I của chiến dịch, Ban Chỉ đạo tỉnh đã tiến hành sơ kết, đưa ra đánh giá về quá trình thực hiện các chỉ tiêu, đề ra phương hướng nhiệm vụ thời gian tới… Đây là yếu tố góp phần mang đến thành công chung cho các địa phương ở chiến dịch năm nay. Kết thúc chiến dịch, các chỉ tiêu của biện pháp tránh thai hiện đại đều vượt so với kế hoạch. Toàn tỉnh, có trên 55.400 đối tượng thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại, đạt hơn 123,46% chỉ tiêu chiến dịch.

Ông Trần Thanh Tiền, Giám đốc Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình huyện Long Mỹ, cho biết: “Lúc đầu, chúng tôi lo ngại chỉ tiêu khám phụ khoa cũng như gói kế hoạch hóa gia đình, nhưng nhờ sự chủ động của mạng lưới cộng tác viên, vấn đề này được triển khai hiệu quả. Chính những cánh tay đắc lực ngay từ cơ sở làm tốt nhiệm vụ vận động, tuyên truyền giúp người dân hiểu, tin tưởng nên đã chủ động lựa chọn các biện pháp thực hiện phù hợp”.

Công tác tuyên truyền được triển khai rầm rộ, lan tỏa từ chiều rộng lẫn chiều sâu đã giúp chiến dịch diễn ra thành công. Những kết quả phấn khởi từ chiến dịch dân số năm nay, sẽ góp phần quan trọng để hoàn thành chỉ tiêu của ngành dân số tỉnh năm 2019. Tỷ lệ người cao tuổi tham gia bảo hiểm y tế đạt hơn 20,56% so với chỉ tiêu là 8%; hơn 112,43% số người cao tuổi quản lý được khám sức khỏe so với chỉ tiêu là 82%... Thông qua chiến dịch, còn giúp người dân nói chung và chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ nói riêng có điều kiện tiếp cận, áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại, dịch vụ nâng cao chất lượng dân số một cách an toàn và hiệu quả.

Duyen

Cùng chuyên mục

Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng tiếp xã giao Phái đoàn Tổ chức Di cư Quốc tế tại Việt Nam

Ngày 22/3/2024, tại trụ sở Cục Dân số, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng đã có buổi tiếp xã giao bà Park...

Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng làm việc với Công ty Merck Health Care nhằm thúc đẩy hợp tác về dân số

Sáng ngày 22/3/2024, tại trụ sở Cục Dân số, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng đã có buổi tiếp và làm việc...

Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng tiếp Trưởng đại diện Quỹ Dân số Liên hợp quốc tại Việt Nam

Ngày 07/3/2024, tại trụ sở Cục Dân số, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng đã tiếp và làm việc với ông Matt...

Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng làm việc với đoàn đại biểu Đại sứ quán và Văn phòng Nội các Nhật Bản

Ngày 04/3/2024, tại trụ sở Cục Dân số, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng đã có buổi tiếp và làm việc với...