Người già bị đục thủy tinh thể nên ăn gì?

Thứ Bảy, 13/10/2018 08:22 AM (GMT+7)

Đục thủy tinh thể là bệnh lý thường gặp ở người cao tuổi. Đục thủy tinh thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng nhìn của người cao tuổi. Để hạn chế các biến chứng của bệnh các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị người già cần có chế độ ăn hợp lý.

Đục thủy tinh thể ở người già là gì?

Đục thủy tinh thể ở người già là hiện tượng thủy tinh thể trong mắt bị mờ, khi nhìn vào thấy xuất hiện tấm kính có bám đầy sương mù hoặc lớp bụi. Căn bệnh này thường xuất hiện ở những người từ 40 tuổi trở lên.

Ở giải đoạn đầu người già mắc bệnh không có hiện tượng đau đớn. Nhưng đến giai đoạn muôn hơn khi mắc bệnh tầm nhìn của đôi mắt bị giảm sút nghiêm trọng hơn, với các dấu hiệu: Khó nhìn, nhất là vào ban đêm (cảm giác giống như là bị quáng gà); bị chấm đen ở mắt; nhìn một thành hai, ba,…; hình ảnh bị mờ ảo, không rõ nét; nhạy cảm hơn với ánh sáng;… Những dấu hiệu này có thể xuất hiện ở cả hai bên mắt hoặc một bên tùy từng thể trạng.

Empty

Nguyên nhân đục thể thủy tinh thể ở người già: nhiều nghiên cứu đã chỉ ra có đến 90% người mắc bệnh này do có sự lão hóa tự nhiên của đôi mắt. Khi đôi mắt bị lão hóa, chất chống oxy hóa – một trong những chất giúp dọn dẹp các gốc tự do sinh ra từ quá trình chuyển hóa của cơ thể - sẽ bị thiếu hụt đi trầm trọng, từ đó gây nên cho đôi mắt các đốm mờ đục gây cản trở tầm nhìn của mắt.

Ngoài ra, người già bị đục thủy tinh thể cung có thể do một số nguyên nhân khác như: Những người thường xuyên tiếp xúc với ánh sáng của tia cực tím, thường xuyên hút thuốc lá hay mắc các bệnh đái tháo đường, cao huyết áp, có tiền sử gia đình bị mắc các bệnh này,…

Người già bị đục thủy tinh thể nên ăn gì?

Để bảo vệ đôi mắt, hạn chế các biến chứng của bệnh đục thủy tinh thể người cao tuổi cần:

Bổ sung dưỡng chất cho mắt:

Một chế độ dinh dưỡng giàu chất chống oxy hóa và tốt cho gan sẽ có tác dụng hiệu quả trong việc phòng ngừa bệnh. Thông thường, người bị đục thủy tinh thể thường có khuynh hướng thiếu vitamine C, kẽm, E, Beta-carotene,… đây là những hợp chất giúp mắt “dọn dẹp” các gốc tự do – một tác nhân gây tổn hại mắt.

Đặc biệt chất lutein, zeaxanthin là một trong hai loại chất chống oxy hóa cực mạnh, làm chậm quá trình lão hóa của mắt, là bộ phận cấu tạo nên điểm vàng, giúp bảo vệ mắt không bị những tổn thương liên quan đến ánh sáng.

Empty

Chế độ dinh dưỡng dành cho người già bị đục thủy tinh thể:

- Tăng cường ăn thực phẩm giàu kẽm: bởi kẽm chiếm hàm lượng tương đối cao và chiếm một vị trí quan trọng để duy trì thủy tinh thể trong suốt, phòng ngừa đục thủy tinh thể. Những người bị đục thủy tinh thể thường thiếu đi hàm lượng kẽm nhất đinh, vậy nên nên bổ sung kẽm bằng cách ăn nhiều óc chó, sò biển, hàu, thịt nạc…

- Thực phẩm giàu Lutein và zeaxanthin – đây là hai loại carotenoid quan trọng nhất đối với mắt, đặc biệt là điểm vàng (hoàng điểm), chúng giúp cấu tạo và bảo vệ điểm vàng khỏi những tác hại của lão hóa. Với nhiệm vụ hấp thụ những ánh sáng xanh – loại ánh sáng có năng lượng cao nhất gây thương tổn tại võng mạc, đồng thời chúng có tác dụng chống lại oxy hóa, ngăn chặn sự hoạt động của các gốc tự do gây thoái hóa điểm vàng.

Vu ngoc chuong

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....