789

Người già có thể điếc, động kinh, lú lẫn vì coi thường cúm mùa

Chủ Nhật, 20/01/2019 03:32 PM (GMT+7)

Người già vốn có cơ địa yếu, nếu chữa bệnh sai cách, chậm trễ sẽ dễ bị biến chứng nghiêm trọng về hô hấp, các bệnh viêm tai - mũi - họng… Nhiễm trùng lan rộng khiến bệnh trở nặng hơn gây viêm phổi, tổn thương thần kinh gây điếc, động kinh, lú lẫn, mất trí nhớ, ...

Empty

 Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), bệnh cúm mùa, thường được gọi với cái tên quen thuộc là cúm, là loại bệnh do vi rút cấp tính gây ra và rất dễ lây từ người bệnh sang người lành thông qua các giọt bắn nhỏ khi nói chuyện, khi ho, hắt hơi hoặc lây qua tiếp xúc với một số đồ vật có chứa vi rút, qua bàn tay đưa lên mắt, mũi, miệng.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), bệnh cúm mùa, thường được gọi với cái tên quen thuộc là cúm, là loại bệnh do vi rút cấp tính gây ra và rất dễ lây từ người bệnh sang người lành thông qua các giọt bắn nhỏ khi nói chuyện, khi ho, hắt hơi hoặc lây qua tiếp xúc với một số đồ vật có chứa vi rút, qua bàn tay đưa lên mắt, mũi, miệng.

Do bệnh cúm mùa thường có nhiều biểu hiện nhẹ với các triệu chứng rất phổ biến như sốt, ho dai dẳng trong một vài ngày nên nhiều người chủ quan cho rằng bệnh sẽ tự khỏi, không đến cơ sở y tế khám.

Chính vì sự chủ quan không điều trị hoặc điều trị quá muộn, đã khiến cho bệnh cúm mùa chuyển nặng, gây biến chứng nguy hiểm dẫn đến viêm phổi, suy hô hấp. Biến chứng viêm phổi thường xảy ra người già trên 65 tuổi, đặc biệt là những người cao tuổi mắc các bệnh như bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD), hen phế quản, bệnh tim bẩm sinh, suy tim, bệnh mạch vành, đái tháo đường, suy giảm miễn dịch.

Empty

Khi mắc bệnh cúm nếu điều trị đúng có thể khỏi sau 1-2 ngày. Sau 5 ngày các triệu chứng biến mất, nhưng ho và mệt mỏi kéo dài, chỉ hết hẳn sau 1-2 tuần. Người già có cơ địa yếu, chữa bệnh sai cách, chậm trễ sẽ dễ bị biến chứng nghiêm trọng về hô hấp, các bệnh viêm tai - mũi - họng, viêm xoang, viêm phế quản… Nhiễm trùng lan rộng khiến bệnh trở nặng hơn gây viêm phổi, tổn thương thần kinh gây điếc, động kinh, lú lẫn, mất trí nhớ, viêm cầu thận cấp tính, viêm nhiễm đường tiết niệu… Biến chứng nhanh và nặng nhất ở người già và trẻ em.

Một trong những sai lầm phổ biến khiến biến chứng của bệnh cúm diễn biến nặng hơn ở người già là “chậm trễ uống kháng sinh” bởi quan niệm uống kháng sinh “hại người”. Do đó bác sĩ thấy bệnh nhân có dấu hiệu bội nhiễm vi khuẩn, chỉ định dùng kháng sinh để ngăn chặn bệnh kịp thời, thì họ “chậm trễ” uống nên bệnh biến chứng nặng, khó điều trị hơn.

Để chung sống “hòa bình” với bệnh cúm, cần chủ động tăng sức đề kháng cơ thể bằng cách tiêm phòng vắcxin, rửa tay sạch thường xuyên, giữ vệ sinh môi trường sống, nghỉ ngơi và vận động hợp l‎ý, ăn thực phẩm giàu dinh dưỡng, đầy đủ vitamin...  

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...