Người già khó tính: Giải mã nguyên nhân và cách "hóa giải"

Thứ Sáu, 21/06/2019 07:17 AM (GMT+7)

Để người già “dễ tính” hơn, trong gia đình, mọi người cần ôn hòa, thoải mái, chia sẻ và yêu thương nhau nhiều hơn. Người già sẽ sống vui, sống khỏe khi con cháu hiếu thảo, luôn luôn lễ phép và tôn trọng ý kiến của họ.

nguoi-gia-kho-tinh

Vì sao người già hay khó tính? 

Nhiều khi chúng ta thấy thật phiền não với sự khó tính của các cụ già. Bạn có biết vì sao họ thường có biểu hiện này không?

Theo các chuyên gia tâm lý, sự “đổi tính đổi nết” của người già do nhiều nguyên nhân. Người già thường hay kỹ tính, cuộc sống bó hẹp trong gia đình nên suy nghĩ đến bản thân nhiều hơn. Ngược lại, lớp trẻ năng động và luôn có xu hướng “hướng ngoại”. Họ có phong cách sống trẻ trung, nghĩ cũng “thoáng” hơn. Điều này gây nên những mâu thuẫn trong các gia đình có hai, ba thế hệ cùng chung sống dưới một mái nhà.

Người già thường chỉ loanh quanh trong ngôi nhà cả ngày, bị bó hẹp giữa 4 bức tường, con cái, cháu chắt lại đi làm, đi học nên họ thường xuyên cảm thấy cô đơn. Mặt khác khi con cháu trở về, thường ít hoặc không nói chuyện với ông bà vì nhiều lý do riêng. Cộng với việc khi tuổi cao hơn, họ không còn sức khỏe để bươn chải, lăn lộn với thương trường, chẳng thể đủ tỉnh táo để làm việc kiếm sống, không còn uy lực để ăn to nói lớn với đàn con…

Đó là một thực tế mà không phải người già nào cũng có thể chấp nhận, họ luôn “ôn cố tri tân” (nhắc lại cái cũ để hiểu biết hơn cái mới) vào hào quang của mình ngày nào. Họ không hiểu rằng giờ đây mình chỉ là “chuối chín cây”, chiếc lá mùa thu và buộc phải sống dựa vào tình cảm, nuôi dưỡng của gia đình và xã hội. Thậm chí nhiều cụ gần như trở thành một gánh nặng cho con cháu với trách nhiệm “ bảo bọc” miễn cưỡng.

Chính vì vậy, khi hiểu được những thực tế phũ phàng ấy người già trở nên đau khổ, buồn bực và muốn phản kháng. Từ đó sinh ra những tâm sinh lý bất thường mà chỉ những người lớn tuổi mới có như hay cằn nhằn, than thở, cáu gắt, khó chịu… rất nhiều người già lại trở thành “nhi hóa”: Hay khóc, tự ái, mặc cảm, xa lánh, ganh tỵ.

Trẻ hóa bản thân

Người già thường hay có suy nghĩ mình không còn khả năng kiếm tiền nên là gánh nặng cho gia đình và xã hội. Nhưng bù lại họ là những người có rất nhiều kinh nghiệm và vốn kiến thức sống tích lũy được theo năm tháng. Đó là kho báu quý giá mà người trẻ cần phải học tập nếu họ biết cách khai thác. Hãy để cho họ thể hiện bản thân, như vậy họ mới không cảm thấy mình vô dụng. Luôn thường xuyên hỏi thăm, xin ý kiến, động viên người già làm những gì họ thích để làm họ cảm thấy bận rộn và có ích hơn.

Chuẩn bị tâm lý

Trong giai đoạn sung sức hãy kết hợp làm việc và giải trí, chuẩn bị sẵn sàng về sức khỏe và tâm lý trước khi bước vào thời kỳ “xuống dốc”. Nên duy trì một chế độ dinh dưỡng hợp lý, khoa học và lưu ý giảm những thực phẩm ảnh hưởng đến sức khỏe, tăng cường ăn nhiều rau tươi, quả chín và các thức ăn giàu chất chống ôxy hóa, đặc biệt là tăng cường tập thể dục.Hơn nữa, cần bổ sung lượng sữa phù hợp với cơ thể, phòng chống loãng xương và thiếu chất dinh dưỡng.

Người già cần giữ cho mình một tâm hồn phong phú với tâm lý luôn sẵn sàng khi trở thành người cao tuổi. Điều này sẽ tránh cho họ tâm lý hoang mang, lo sợ khi về già, sức khỏe giảm sút.

Ủng hộ tham gia thú chơi tao nhã

Về già là thời gian cần được nghỉ ngơi, hưởng thụ cuộc sống sau nhiều năm cống hiến cho gia đình và xã hội. Thời gian rảnh rỗi, người già có thể tự tìm cho mình những thú chơi tao nhã vừa để tâm hồn thêm thư thái, vừa để rèn luyện sức khỏe.

Đây cũng là cách khám phá thêm khả năng của bản thân mà tuổi trẻ do công việc bận rộn và thời gian eo hẹp, họ chưa có điều kiện để thực hiện. Những thú vui như làm vườn, chơi cây cảnh, chơi chim, chăm bể cá cảnh, nuôi thú cưng hay đi câu cá, đánh cờ…

Có nhiều cách chọn sao phù hợp với niềm yêu thích, sức khỏe và điều kiện gia đình, điều kiện kinh tế của người cao tuổi. Tìm đến các thú chơi tao nhã sẽ rút ngắn thời gian rảnh rỗi có thừa của người già, tránh làm họ cảm thấy buồn chán dễ sinh cáu gắt.

Gắn bó với tập thể

Tuy không còn đi làm nhưng người già vẫn nên duy trì gắn bó với tập thể để giảm bớt sự cô đơn và tìm những niềm vui khác nhau cho mình. Có thể tiếp tục tham gia các hoạt động xã hội ở địa phương, câu lạc bộ người cao tuổi.

Giới trẻ cần có sự quan tâm chăm sóc người già trong thời gian này. Sinh lý đặc trưng chính của người già là thích sum họp gia đình, con cháu, bạn bè. Nên thường xuyên về thăm, tổ chức những buổi họp mặt gia đình. Một bữa cơm ấm cúng có đủ con cháu quây quần xung quanh, đầy ắp tình yêu thương sẽ làm cho người già vui sống.

Vì thế đừng cáu gắt với sự nhiều chuyện, nóng nảy hay suy diễn của người già. Con cháu càng xa lánh, giận dỗi, người già sẽ càng cảm thấy cô đơn và khó tính hơn. Chỉ cần một hành động nhỏ bất kính, thiếu tôn trọng của con cháu với người lớn tuổi trong gia đình sẽ khiến họ cảm thấy tủi thân và tăng thêm phần khó tính.

Duyen

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...