Người mắc bệnh giời leo nên kiêng ăn gì?

Thứ Hai, 23/07/2018 12:00 AM (GMT+7)

Giời leo là một bệnh lý về da liễu cần quan tâm, bởi nó có thể làm tổn thương da nghiêm trọng. Vậy nên, bên cạnh việc điều trị bằng thuốc thì người bệnh cũng phải xây dựng chế độ ăn hợp lý để bệnh nhanh khỏi hơn.

Giời leo là bệnh gì?

Giời leo là thuật ngữ dùng để chỉ các loại bệnh viêm da dị ứng bởi  acid photpho hữu cơ khi tiếp xúc với bọ giời hoặc các loại côn trùng có độc tính, ví dụ như kiến ba khoang, sâu ban miêu.

Bệnh giời leo thường gặp ở người cao tuổi và trẻ nhỏ. Với tỉ lệ mặc bệnh nam và nữ là ngang nhau. Bệnh thường xuất hiện ở các vùng nông thôn vào mùa gặt, các thời điểm chuyển giao mùa hay thời tiết có độ ẩm cao.

Khi mắc bệnh, trên cơ thể bệnh nhân xuất hiện những vệt dài mụn nhỏ li ti, có nước rất đau rát, khó chịu và rất dễ lây lan qua tiếp xúc thông thường. Tuy nhiên, nếu chữa trị đúng cách thì tầm 5 – 7 ngày là khỏi.

Ngoài ra, người bệnh mắc các triệu chứng khác như: đau, giảm thính lực một bên tai, mất vị giác phần trước lưỡi, chóng mặt, hoa mắt, ù tai và có thể yếu một bên mặt.Tình trạng này khiến người bệnh khó cười, nhíu mày và nhắm một bên mắt… Đôi khi gây giảm thính lực và liệt mặt không hồi phục được.

Nguyên nhân gây bệnh giời leo là do một loại virus gây ra bệnh thủy đậu (varicella-zoster). Khi bạn đã phục hồi sau khi bị thủy đậu, virus vẫn còn tồn tại trong dây thần kinh của bạn trong nhiều năm. Virus này được tái hoạt khi hệ miễn dịch của cơ thể yếu đi, gây nên zona, đặc trưng là bởi phát ban bóng nước gây đau đớn. Nếu tình trạng nhiễm virus lan đến vùng quanh tai, nó có thể gây bệnh zona tai.

Các yếu tố có thể làm tăng nguy mắc bệnh là:

- Người cao tuổi, đặc biệt trên 60 tuổi

- Người bị suy giảm miễn dịch

- Người từng bị thủy đậu.

Không có các yếu tố nguy cơ bệnh không có nghĩa là bạn không thể mắc bệnh. Những dấu hiệu trên chỉ mang tính tham khảo. Bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ chuyên khoa để biết thêm chi tiết.

Người mắc bệnh giời leo nên ăn gì?

Theo các bác sĩ, để chữa nhanh và hiệu quả bệnh giời leo thì cần kiêng ăn các loại thực phẩm sau:

Kiêng ăn các thực phẩm giàu arginine

Những thực phẩm chứa nhiều arginine là gà tây, sườn heo, hạt bí đảo, tảo spirulina, socola, bánh mì trắng, yến mạch, lúa mì,... Đây là những thực phẩm tuyệt đối cần tránh khi bị giời leo. Bởi thực phẩm này sẽ thúc đẩy sự phát triển của virus gây ra bệnh giời leo và khiến bệnh trở lên nghiêm trong và thời gian điều trị kéo dài hơn.

Ngũ cốc tinh chế

Bánh quy, bột kem, bột mì, bánh mì… là những loại ngũ cốc tinh chế người mắc bệnh giời leo tuyệt đối không nên ăn. Bởi các loại ngũ cốc tinh chế chứa hàm lượng đường cao, khi sử dụng nhiều sẽ làm cho lượng đường trong máu tăng, gây rối loạn điện giải, tăng tình trạng nhiễm trùng…  Đặc biệt, trong thời gian phục hồi thì không nên ăn.

Đồ ăn sẵn

Một số loại đồ ăn sẵn như mì gói, đồ uống chứa carbohydrate, đồ chiên, rán,... có chứa những chất béo mà người bệnh nên tránh. Bởi sử dụng đồ ăn chế biến sẵn sẽ khiến bệnh tình trở nên nghiêm trọng hơn, có thể gây viêm vùng da ở mắt, ảnh hưởng rất nhiều đối với giác mạc thậm chí có nguy cơ bị đục thủy tinh thể.

Đồ uống chữa cồn

Các loại đồ uống có cồn như rượu bia sẽ khiến sức đề kháng của cơ thể bị giảm, làm thời gian hồi phục bệnh lâu hơn. Thậm chí kéo theo nhiều biến chứng, nên khi bị bệnh giời leo người  bệnh phải hạn chế tuyệt đối những đồ uống có chứa cồn.

System

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....