Người mắc bệnh sỏi thận có nên uống sữa đậu nành không?

Thứ Năm, 04/10/2018 11:04 AM (GMT+7)

Khi bị sỏi thận thì nhiều người đã sử dụng các loại sữa để hỗ trợ điều trị bệnh. Không ít người bị bệnh sỏi thận thắc mắc có nên uống sữa đậu nành được không. Bài viết dưới đây chúng ta cùng nhau tìm hiểu nhé !

1. Người bị sỏi thận có nên uống sữa đậu nành không ?

Đối với người khỏe mạnh sữa đậu nành rất tốt những đối với người mắc bệnh sỏi thận thì không nên uống sữa đậu nành. Dưới đây là lý do mà người bị sỏi thận không được sử dụng:

- Chất oxalat có nhiều trong đậu nành dễ kết hợp với canxi trong thận tạo thành sỏi.

- Người bị sỏi thận nên có chế độ dinh dưỡng ít protein trong khi sữa đậu nành nói riêng và các sản phẩm từ đậu nành nói chung lại rất giàu khoáng chất này. Khi hấp thụ vào cơ thể protein sẽ chuyển hóa làm tăng gánh nặng cho thận.

- Có đến 90% các viên sỏi thận hình thành từ canxi và các hợp chất của nó nên người bệnh không nên uống các loại sữa bao gồm cả sữa đậu nành bởi chúng rất giàu canxi.

- Phụ nữ mang thai bị sỏi thận càng không nên uống sữa đậu nành bởi genistein là một hormone trong đậu nành sẽ tương tranh với estrogen trong cơ thể người phụ nữ.

Ngoài việc không nên uống sữa đậu nành với người bị sỏi thận thì người bệnh cũng cần chú ý đến một số chế độ dinh dưỡng khác. Tiếp theo chúng ta cùng nhau tìm hiểu ở phần dưới nhé !

2.Chế độ dinh dưỡng mà người bị sỏi thận cần chú ý

Nguyên tắc chung dành cho người sỏi thận là ăn nhiều rau ít thịt. Tất cả các nguồn protein từ thịt gà, bò, lợn, thậm chí cả tôm, cá, cua… cũng cần hạn chế.  Việc ăn nhiều protein có khuynh hướng làm gia tăng lượng axit, canxi và phốt pho trong nước tiểu- những chất trực tiếp tạo sỏi.

Tránh xa thực phẩm có chứa chất đạm và mỡ động vật

Nguyên tắc chung dành cho người sỏi thận là ăn nhiều rau ít thịt. Tất cả các nguồn protein từ thịt gà, bò, lợn, thậm chí cả tôm, cá, cua… cũng cần hạn chế.  Việc ăn nhiều protein có khuynh hướng làm gia tăng lượng axit, canxi và phốt pho trong nước tiểu- những chất trực tiếp tạo sỏi.

Ăn nhạt và tránh xa những món có muối

Đại đa số chúng ta đều đang hấp thụ lượng muối nhiều hơn khuyến cáo của các tổ chức y tế (>3g), “ăn mặn hại thận” không chỉ là lời truyền miệng dân gian mà chúng hoàn toàn có cơ sở khoa học. Người bệnh cần loại ra khỏi thực đơn của mình đồ ăn đóng hộp hay các loại dưa cà, kim chi vì lượng muối có sẵn trong chúng khá lớn.

Thường xuyên bổ xung các loại sinh tố

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên người bệnh sỏi thận nên bổ sung liên tục 2 loại sinh tố là A và B6. Có nghiên cứu đã chứng minh rằng, chỉ cần dung nạp vào cơ thể 10mg các loại sinh tố này mỗi ngày bạn cũng có thể làm giảm được 20% lượng oxalate trong nước tiểu rồi đấy.

Người bệnh có thể bổ sung 2 loại sinh tố này bằng việc mua các viên sinh tố có sẵn ngoài tiệm thuốc tây hoặc bổ sung những thực phẩm chứa chúng như súp lơ xanh, bí đỏ, thịt bò, cà rốt… Ngược lại với B6 và A, người sỏi thận nên tránh xa sinh tố C và D, quá 400 iD sinh tố D hoăc quá 3g sinh tố C mỗi ngày sẽ gia tăng gánh nặng gấp 1,5 lần cho thận đấy.

Hạnh Lê

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....