Người mắc bệnh thận yếu không nên ăn gì?

Thứ Tư, 03/10/2018 10:24 AM (GMT+7)

Thận yếu là một bệnh lý có thể gặp ở cả nam và nữ giới, bệnh gây ra rất nhiều vấn đề ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Ngoài việc điều trị sớm, đúng cách thì bệnh thận yếu nên kiêng một số loại thực phẩm sau để tránh tình trạng bệnh tiến triển nặng hơn.

Thận là một cơ quan quan trọng của cơ thể con người. Bệnh nhân bị thận yếu phải cẩn thận trong chế độ ăn uống. Đối với người bệnh thận yếu nên hạn chế những thực phẩm sau đây:

1. Loại bỏ thực phẩm chứa nhiều muối

Thực phẩm chứa nhiều muối cũng là một trong những nhóm thực phẩm người bệnh thận yếu không nên ăn. Lượng muối quá mức sẽ làm cho cơ thể giữ lại quá nhiều chất lỏng, từ đó gây căng thẳng cho thận trong việc lọc thải. Chính vì vậy, người bệnh thận nên hạn chế tối đa nhất những thực phẩm chứa nhiều muối. Một số thực phẩm không thích hợp với người bệnh thận yếu như: Thịt chế biến sẵn, thực phẩm đóng hộp và một số thực phẩm đông lạnh.

2. Hạn chế thực phẩm giàu protein

Protein rất cần thiết cho cơ thể trong việc chống lại nhiễm trùng và sửa chữa các mô trong cơ thể cùng với nhiều chức năng khác. Nhưng khi protein bị phá vỡ sẽ tạo ra các chất thải trong máy, lúc này nhiệm vụ lọc thải chất thải trong máu của thận sẽ tăng lên. Chính vì vậy, việc kiểm soát lượng protein đi vào cơ thể hàng ngày có thể giúp cho thận hoạt động tốt hơn.

Một số loại thực phẩm giàu protein mà người bệnh thận nên hạn chế đó là cá bơn, cá ngừ, cá hồi, thịt bò, ức gà. Thay vào đó, người bị yếu thận nên thay thế các món ăn này bởi các thực phẩm có lượng protein thấp hơn như tôm, đậu phụ.

3. Tránh những thực phẩm giàu kali và photpho

Tránh những thực phẩm giàu kali và photpho sẽ hỗ trợ rất tốt trong quá trình điều trị cho người bệnh thận. Thận có chức năng và vai trò chính đó chính là duy trì đúng lượng kali và photpho trong máu, loại bỏ kali và photpho dư thừa. Nếu thận yếu, việc loại bỏ photpho và kali thừa sẽ gặp khó khăn.

Vì vậy, việc hạn chế các loại thực phẩm chứa hai chất này chính là cách tốt nhất để giảm tải lượng công việc mà thận phải làm. Theo các chuyên gia, để giảm thiểu lượng kali và photpho đi vào cơ thể, người bệnh thận yếu nên hạn chế những thực phẩm như: Bia, nước ngọt, chuối, các loại hạt, bơ đậu phộng, đậu khô, đậu lăng, đậu Hà Lan, cam, nước cam, mơ, kiwi, dưa hấu, cà chua.

4. Không nên uống nhiều chất lỏng

Nếu mắc bệnh thận yếu, bạn nên hạn chế lượng chất lỏng. Bởi vì, nhiệm vụ của thận là lọc và giúp loại bỏ lượng nước dư thừa khỏi cơ thể. Nếu thận yếu thì sẽ thực hiện nhiệm vụ này không tốt.

Trên đây là một số hướng dẫn về chế độ ăn uống cho người bệnh thận yếu, mọi người có thể tham khảo và tạo cho mình một chế độ hợp lý, khoa học giúp đẩy lùi bệnh một cách hiệu quả nhất. Chúc mọi người sớm khỏi bệnh!

Hạnh Lê

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....