Người phụ nữ 42 tuổi bị dị ứng khiến ai nhìn cũng khiếp sợ chỉ vì có thói quen này vào buổi đêm

Thứ Bảy, 12/01/2019 07:17 PM (GMT+7)

Một bà mẹ 3 con đã phải từ bỏ đồ uống có cồn vì luôn bị dị ứng rượu với các biểu hiện như nổi mẩn đỏ, khó thở mỗi khi uống nhiều.

Empty

Cass Bowman, 42 tuổi, sẽ uống trung bình 10 ly trong một đêm với sự pha trộn của rượu mạnh, rượu táo và rượu bia. Sự pha trộn này dẫn đến phản ứng bí ẩn trên cơ thể của cô: làn da nổi mẩn đỏ, sắc da nhợt nhạt trông như thể vừa bị bỏng nước.

Không thể từ bỏ các loại đồ uống này vì liên quan đến công việc xã hội, người phụ nữ này đành phải làm ngơ với những triệu chứng thường thấy trên cơ thể mình trong 2 năm qua. Vào lần cuối cùng, cô đã bị khó thở, hụt hơi không nói được nên quyết định phải cắt bỏ chúng ra khỏi cuộc sống của mình.

Cass Bowman, 42 tuổi, sẽ uống trung bình 10 ly trong một đêm với sự pha trộn của rượu mạnh, rượu táo và rượu bia.

Bowman tuyên bố các bác sĩ cho biết cô bị dị ứng với các thành phần trong rượu. Hiện tại, cô ấy khá đam mê với việc tập thể dục, có thể chạy tới 30km mỗi tuần kể từ khi lấy lại sức khỏe và có khả năng sẽ bỏ rượu hoàn toàn nếu phản ứng dị ứng xuất hiện thêm lần nữa.

Nhớ lại, Bowman kể, từ năm 2011, những triệu chứng mẩn đỏ sau khi uống rượu xong đã xuất hiện trên làn da của cô. Cô còn nhận thấy nửa trên cơ thể và đôi chân luôn ấm nóng hơn bình thường. Cô không đặc biệt lo lắng cho đến khi có những dấu vết kỳ lạ bắt đầu nổi lên trên khắp cơ thể, bao gồm cả khuôn mặt.

"Nó giống như những vết bỏng, như là phát ban , khi chạm vào sẽ thấy nóng và cảm thấy nhạy cảm hơn bình thường trong nhiều ngày sau đó. Ngay cả khi chườm nước lạnh, vùng da bị nóng lên cũng không thuyên giảm gì. Nhất là khi phát ban xảy ra, người ta sẽ nhìn chằm chằm khiến tôi cảm thấy vô cùng xấu hổ", Bowman nói.

Bowman kể, từ năm 2011, những triệu chứng mẩn đỏ sau khi uống rượu xong đã xuất hiện trên làn da của cô.

Lúc đầu, cô cứ nghĩ dị ứng là do các sản phẩm dưỡng da hoặc loại bột giặt mà mình đang dùng. Nhưng dị ứng vẫn không chấm dứt khi cô thay đổi các sản phẩm. Phải mất vài tháng, cô mới nhận ra dị ứng chỉ xảy ra khi cô uống rượu.

"Tôi đi khám bác sĩ vào khoảng năm 2012 và ông ấy nhận định có thứ gì đó trong rượu gây ra dị ứng trên cơ thể tôi. Ông ấy đã khuyên tôi nên dừng việc uống rượu. Điều này thực sự kinh hoàng bởi rượu là một phần trong cuộc sống của tôi, là cách tôi giao tiếp với bạn bè. Tôi lo lắng mình sẽ mất tất cả những thứ đó", Bowman nói.

Sau đó khoảng 2 năm, cô bắt đầu thấy khó thở, xuất hiện ngay sau khi phát ban và tình trạng này liên tục trong vài giờ sau khi uống. Cô quyết định bỏ rượu booze, chỉ thỉnh thoảng dùng một ít rượu vodka hoặc gin vào cuối tuần. Trong năm qua, người phụ nữ này không có phản ứng dị ứng – điều mà cô tin rằng xuất phát từ việc cắt giảm rượu và tập thể dục nhiều hơn.

Empty

Lúc đầu, cô cứ nghĩ dị ứng là do các sản phẩm dưỡng da hoặc loại bột giặt mà mình đang dùng.Dị ứng rượu khiến bạn có thể bị khó thở, thậm chí ngừng thở nên cần hết sức cẩn trọng

Abbas Kanani, dược sĩ tại chemist Click, cho biết: "Nếu bạn gặp phải các triệu chứng như thở khò khè, hắt hơi, ho, ngứa da hoặc cảm thấy ốm khi uống một lượng nhỏ rượu, lời khuyên của tôi là nên đi xét nghiệm dị ứng".

Sau đó hãy nói với bác sĩ các triệu chứng mà bạn gặp phải. Cách tốt nhất trong tình trạng dị ứng rượu là tránh hoàn toàn những đồ uống có cồn vì có khả năng chúng gây ra những phản ứng nghiêm trọng hơn bạn tưởng. Nếu bạn bị dị ứng rượu được xác nhận bởi bác sĩ, tốt nhất hãy cắt bỏ đồ uống có cồn hoàn toàn. Điều này có thể vô cùng khó khăn với nhiều người nhưng đây thực sự là điều tốt nếu bạn muốn có cuộc sống lành mạnh hơn.

Cách tốt nhất trong tình trạng dị ứng rượu là tránh hoàn toàn những đồ uống có cồn vì có khả năng chúng gây ra những phản ứng nghiêm trọng hơn bạn tưởng.

Theo Mayoclinic, dị ứng rượu có thể gây ra phản ứng ngay lập tức, cảm giác rất khó chịu sau khi bạn uống rượu. Dị ứng rượu là một tình trạng di truyền, trong đó cơ thể không thể phân hủy rượu hiệu quả. Điều này thường được tìm thấy ở người châu Á, những người mắc bệnh hen suyễn hoặc viêm mũi dị ứng, những người bị dị ứng với ngũ cốc hoăc với một loại thực phẩm khác, những người mắc bệnh ung thư hạch Hodgkin.

Mặc dù không phải là dị ứng thực sự, nhưng trong một số trường hợp, dị ứng rượu có thể là phản ứng của bạn với một thứ gì đó trong đồ uống có cồn. Chúng bao gồm sulfites hoặc chất bảo quản khác, hóa chất, ngũ cốc hoặc các thành phần khác hoặc histamine, một sản phẩm phụ của quá trình lên men hoặc hoạt động sản xuất bia.

Mặc dù không phải là dị ứng thực sự, nhưng trong một số trường hợp, dị ứng rượu có thể là phản ứng của bạn với một thứ gì đó trong đồ uống có cồn.

Các dấu hiệu và triệu chứng khi bị dị ứng rượu hoặc phản ứng với các thành phần trong đồ uống có cồn bao gồm: Đỏ mặt (đỏ bừng), Đỏ, ngứa da (nổi mề đay), Bệnh hen suyễn nặng hơn, Chảy nước mũi hoặc nghẹt mũi, Huyết áp thấp, Buồn nôn và ói mửa, Tiêu chảy…

Giới chuyên gia khuyến cáo, khi xuất hiện các triệu chứng của dị ứng rượu cần ngay lập tức không uống bất cứ loại đồ uống có cồn nào nữa, đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt để điều trị kịp thời, tránh chủ quan vì dị ứng rượu có diễn biến phức tạp, có thể gây sốc phản vệ, gây nguy hiểm tính mạng. Người bình thường không nên uống quá nhiều rượu, chỉ uống trong ngưỡng cho phép để bảo vệ sức khỏe và tính mạng của mình cũng như mọi người xung quanh.

Vu ngoc chuong

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...