Người phụ nữ sinh con khỏe mạnh khi đang điều trị ung thư

Thứ Năm, 27/02/2020 08:05 AM (GMT+7)

Sau hai tháng hóa trị ung thư vú bộ ba âm tính, một loại ung thư hiếm gặp, Jade Devis sinh con trai.

Tháng 1/2019, Jade Devis được chẩn đoán có khối u ở ngực trái sau cơn đau ngực dữ dội. Tuy nhiên, tại thời điểm này, bác sĩ cho rằng đó chỉ là triệu chứng bình thường trong thai kỳ. Tuy nhiên, Jade vẫn quyết định sinh thiết vào 3/2019 và phẫu thuật loại bỏ khối u một tháng sau đó. Cùng tháng này, Jade được chẩn đoán mắc ung thư vú giai đoạn 2 - độ 3.

Jade được chẩn đoán mắc ung thư vú bộ 3 âm tính giai đoạn 2 trong khi đang mang thai. Các bác sĩ thường yêu cầu phá thai khi người mẹ được chẩn đoán mắc ung thư nhưng trong trường hợp của Jade, việc chấm dứt thai kỳ không giúp tỷ lệ sống được cải thiện nên cô được đề nghị hóa trị và sẽ tạm ngừng trước khi sinh. Sau khi sinh, phần còn lại của quá trình điều trị được tiếp tục thực hiện như trước đây. 

ungthuvu

Gayathri Nagaraj, bác sĩ điều trị ung thư cho Jade tại Trung tâm ung thư Đại học Loma Linda cho biết điều trị ung thư ở giai đoạn thứ 2 hoặc 3 của thai kỳ (từ tuần thứ 13 đến trước khi sinh) sẽ an toàn hơn cho người mẹ và cả thai nhi. 

Việc hóa trị giúp Jade có thể điều chỉnh, tránh một số loại thuốc, rời thời gian xạ trị và chụp CT đến khi sinh con thành công để đảm bảo không ảnh hưởng tiêu cực tới cậu con trai Bradley. Kết quả, cậu bé ra đời khỏe mạnh, nặng 2,7 kg và không xuất hiện bất kỳ biến chứng nào.

Một tháng sau khi sinh, Jade được xạ trị và hoàn thành hóa trị vào tháng 11/2019. Jade cho biết cô kiên cường vượt qua căn bệnh bởi cô muốn được chơi đùa, nuôi dạy con trai khôn lớn và quay trở lại với đam mê bơi lội của mình.

Ngô Thị Hồng Duyên

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...