Người thủy đậu phải kiêng kị những gì?

Thứ Hai, 17/09/2018 04:22 PM (GMT+7)

Thủy đậu là căn bệnh thường gặp ở cả người lớn và trẻ nhỏ. Tuy không phải là căn bệnh nguy hiểm nếu không kiêng cẩn thận sẽ khiến bệnh trở nên trầm trọng. Thậm chí có thể gây tổn thương thần kinh ung ương, ung thư da, nguy hiểm nhất là gây tử vong. Vậy người bệnh thủy đậu cần kiêng những gì?

Không dùng riêng đồ dùng cá nhân

Bệnh thủy đậu có thể lây lan qua đường tiếp xúc trực tiếp như mặc đồ chung, ăn uống chung… Theo các chuyên gia cho biết, do tính chất dễ lây nhiễm nên trong quá trình mắc bệnh tuyệt đối không được sử dụng chung đồ dùng cá nhân đặc biệt là khăn mặt,bát đũa, nước uống. Cần cách ly trong thời gian mắc bệnh.

Kiêng chỗ đông người

Bệnh thủy đậu là một trong các bệnh truyền nhiễm lây lan qua đường không khí, đường hô hấp từ người này sang người khác. Ngay từ khi có các triệu chứng ban đầu như sốt,nổi mụn nhỏ thì virus gây bệnh đã có khả năng lây sang những người xung quanh. Vì vậy, trong thời mang mắc bệnh thủy đậu người bệnh tốt nhất nên tránh xa những chỗ đông người để tránh việc lây lan thành dịch.

Kiêng gãi, làm vỡ nốt thủy đậu

Để căn bệnh thủy đậu có thể nhanh chóng được cải thiện, người bệnh tuyệt đối không được gãi hay làm vỡ các nốt thủy đậu dù có ngứa, khó chịu đến thế nào. Vì những nốt thủy đậu khi bị vỡ không chỉ để lại sẹo xấu mà còn làm lan nhanh mụn sang những vùng da khác.

Để hạn chế khả năng này có thể xảy ra khi bản thân không kiềm chế được nhất là trong lúc ngủ vô thức gãi vào, bạn nên cắt hết móng tay, giữ cho da luôn khô và sạch đồng thời cũng nên mặc các loại quần áo mềm mại để tránh cọ sát vào da gây tổn thương.

Kiêng gió

Theo các chuyên gia, những người bị thủy đậu nên kiêng nước và gió để tránh làm cho các chất bẩn trong không khí, trong nước đi qua các vết loét và thấm sâu gây nhiễm trùng da.  Trong quá trình giữ vệ sinh sạch sẽ thì bạn chỉ nên sử dụng nước ấm và khăn mềm để lau người cho sạch, lưu ý lau rửa phải nhẹ nhàng, tránh tác động mạnh đến các nốt thủy đậu gây vỡ và nhiễm trùng. Sau khi lau, bạn nên sử dụng khăn khô mềm để thấm khô người.

Kiêng ăn gì khi bị thủy đậu?

Để khỏi nhanh và không để lại sẹo người bệnh cần kiêng những đồ ăn sau:

– Thức ăn ngọt, béo, mặn: Các loại thực phẩm này chỉ khiến bệnh tình thêm nặng. Đặc biệt là thực phẩm chứa nhiều muối sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng mụn nước, gây ngứa nhiều hơn và để lại sẹo lớn.

– Cam, chanh: Đây là hai thực phẩm sẽ gây ra phản ứng có tính a xít, tạo ra nhiều mụn nước khiến bạn càng ngứa nhiều.

– Các chế phẩm từ sữa: Kiêng ăn sữa, phô mai, kem và bơ vì các thực phẩm này sẽ làm cho làn da bị nhờn, gây ngứa nhiều hơn.

– Đồ chiên: Đồ chiên nhiều dầu sẽ gây nóng cho cơ thể.

– Thịt: Đây là thực phẩm tạo nhiệt vì vậy cần tránh ăn thịt để cơ thể vẫn mát từ bên trong nhằm làm giảm bớt sự phát triển của bệnh.

– Thực phẩm nhiều gia vị: Ăn những thực phẩm cay có nhiều ớt, tiêu sẽ gây nóng rát ở vùng ngực và gây viêm, làm cho bạn càng cảm thấy khó chịu trong người.

– Thực phẩm có tính a xít: Cơ thể bạn cần được làm mát từ bên trong, nên việc dùng các thực phẩm có tính a xít như cà phê,  sô cô la sẽ làm sưng tấy các tổn thương ở da, gây ngứa nhiều.

– Tuyệt đối không ăn: Chuối tiêu, thịt gà, đồ nếp, các chép,….

Hy vọng những thông tin trên có thể giúp ích cho bạn trong quá trình điều trị căn bệnh thủy đậu một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Hạnh Lê

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....