Người vừa phẫu thuật nên và kiêng ăn gì?

Thứ Bảy, 20/10/2018 11:31 AM (GMT+7)

Sau khi phẫu thuật dù là lớn hay nhỏ thì bạn cũng nên có biện pháp thích hợp để bồi bổ vì nó gây nên một số chuyển hóa trong cơ thể. Vậy sau khi phẫu thuật người bệnh nên ăn gì và kiêng ăn gì hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé.

Sau phẫu thuật nên ăn gì?

Sau khi phẫu thuật cơ thể cần phải được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng nếu không sẽ dẫn đến tình trạng bị tổn thương nghiêm trọng và gặp một số biện chứng như nhiễm trùng, vết mổ bị rách…

Nhiều người cho rằng sau khi mổ nên kiêng ăn một số đồ như thịt bò, thịt gà, hải sản vì nó có thể gây nên tình trạng sẹo lồi hay thâm…. Thế nhưng hiện các nhà khoa học chưa tìm ra được nguyên nhân lí giải cho trường hợp này.

Ngược lại các chất đạm, kẽm, vitamin cò trong thực phẩm thịt cá,… có vai trò quan trọng giúp hồi phục vết thương. Nếu thiếu chất này thì cơ thể rất khó hồi phục và lành lại. Đạm bạn có thể tìm thấy trong cách loại thịt, trứng sữa…. bạn nên củng cố cho mình chất đạm để nhanh chóng phục hồi vết mổ. Chỉ cần tránh những đồ ăn gây dị ứng cho bệnh nhân mà thôi. Ngoài ra, đối với những bệnh nhân tiến hành phẫu thuật liên quan đến hệ tiêu hóa thì nên ăn đồ ăn lỏng, chia thành nhiều bữa nhỏ và đa dạng về chế độ dinh dưỡng.

Ngoài việc cung cấp đầy đủ dưỡng chất bạn cũng nên chú ý vệ sinh vết mổ đúng cách để tránh nhiễm trùng và vết thương lành nhanh hơn.

Những thứ nên tránh khi phẫu thuật xong

Ngoài những đồ ăn bác sĩ khuyến khích dùng thì sau khi phẫu thuật xong người bệnh cũng nên tránh những thứ sau:

- Không nên ăn loại gia vị nóng, chua cay

Sau khi mổ xong bạn tốt nhất nen tránh ăn những loại gia vụ có tính chua, cay, nóng. Bởi nó sẽ gây nhiệt miệng và không tốt cho sức khỏe. Những bệnh nhân phẫu thuật liên quan đến hệ tiêu hóa càng không nên ăn vì nó sẽ dễ khiến vết thương mưng mủ.

- Kiêng ăn đồ nếp và dễ dị ứng

Bên cạnh đó bạn cũng không nên ăn những món có tính hàn cao như gạo nếp, trứng vì nó có thể để lại sẹo. Ngoài ra những món như thịt bò sẽ khiến da bị co kéo, hải sản và gà làm ngứa miệng vết thương, rau muống để lại lang ben…

- Không nên dùng thực phẩm lên men

Những thực phẩm lên men có thể kể đến như: dưa, giá, cà muối, đồ uống có gas… vì nó sẽ khiến vết thương khó lành miệng.

- Kiêng đồ liên quan đến mỡ lợn

Những bệnh nhân phẫu thuật liên quan đến nội tạng như gan, thận… không nên ăn đồ ăn có chứa mỡ lợn vì nó sẽ tăng áp lực lên gan làm vết thương lâu lành và nghiêm trọng hơn.

- Những đồ ăn cứng và khó nhai nuốt:

Những đồ ăn lỏng dễ nhai nuốt sẽ giúp người bệnh dễ hấp thụ và tiêu hóa hơn. Không nên dùng đồ ăn cứng và khó nhai nó sẽ khiến kích thích vết thương sau mổ.

Trên đây chúng tôi vừa đưa ra những khuyến nghị dinh dưỡng cho bệnh nhân vừa phẫu thuật xong. Hi vọng nó sẽ giúp mọi người có thêm kiến thức bảo vệ sức khỏe mình.

Hạnh Lê

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....